Ông Lê Chí Anh được trao “Giải Tự do Báo chí Gwen Ifill” năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 19/11 (theo giờ Hong Kong), Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tổ chức lễ trao giải "Giải Tự do Báo chí Quốc tế lần thứ 31". Nhà sáng lập Next Digital ông Lê Chí Anh (Jimmy Lai), người đang bị ngồi tù, đã được trao “Giải Tự do Báo chí Gwen Ifill” năm 2021.

Đến nay, ông Lê Chí Anh đã bị giam giữ gần một năm, dự kiến ông ​​sẽ phải trải qua sinh nhật lần thứ 74 trong tù vào tháng 12 năm nay.

Bà Amanda Bennett, cựu Giám đốc Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, cựu Giám đốc VOA, đã nói trong bài phát biểu chúc mừng ông Lê rằng, Apple Daily của ông Lê Chí Anh đã dám lên tiếng trong suốt 26 năm kể từ khi được thành lập, những nhà độc tài luôn mong đợi kênh truyền thông này đầu hàng trước sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), do đó, việc ông Lê ủng hộ dân chủ, pháp quyền và ủng hộ cuộc đấu tranh ở Hong Kong đã khiến nhà độc tài (ĐCSTQ) khó lòng chấp nhận. Bắc Kinh luôn để mắt đến Apple Daily, hiện tại tờ báo này đã dừng vận hành và ông Lê cũng đang phải ngồi tù.

Tuyên bố của CPJ nói rằng, Đảng Cộng sản (Trung Quốc) kiểm soát Hong Kong ngày càng quyết liệt, và ông Lê Chí Anh là một nhà phê bình thẳng thắn đối với Bắc Kinh, đồng thời cũng một người khởi xướng dân chủ. Trong phong trào phản đối dự luật dẫn độ ở Hong Kong năm 2019, ông đã đến Washington để gặp Phó Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, điều này khiến ĐCSTQ rất tức giận.

Trong bài phát biểu tại lễ trao giải, con trai ông Lê Chí Anh là Lê Sùng Ân, nói rằng cha anh tin rằng "tin tức là tự do" và cha luôn nói với anh rằng, “Hong Kong đã cho ông tất cả", vì vậy “Đứng lên cho Hong dường như là phản ứng của bản năng". Anh Lê Sùng Ân còn nói rằng, “Nếu bạn không thể nói ra những gì bạn muốn nói, viết ra những gì bạn muốn viết, đọc những thứ bạn muốn đọc, điều đó có nghĩa là bạn đã bị lấy đi một phần lớn thứ mà được nhân loại tôn trọng”.

Lê Sùng Ân nói rằng, cha anh rất vinh dự khi được trao “Giải Tự do Báo chí Gwen Ifill” từ Ủy ban Bảo vệ Nhà báo của Hoa Kỳ. Anh cho biết việc giành được giải thưởng này đã thu hút sự chú ý của mọi người về những gì đang xảy ra ở Hong Kong. Bây giờ có những người khác đã đứng lên ủng hộ sự thật, điều này khiến người dân Hong Kong được khích lệ rất nhiều.

CPJ cho biết, sau khi thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, chính quyền đã cáo buộc ông Lê Chí Anh với nhiều tội danh, bao gồm gian lận thương mại, nghi ngờ tham gia biểu tình bất hợp pháp, tổ chức và tham gia biểu tình trái phép, nghi ngờ cấu kết với thế lực nước ngoài, v.v., và nhiều lần từ chối bảo lãnh cho ông. Ông Lê có thể phải đối mặt với án tù chung thân và dành phần còn lại của cuộc đời trong tù, như ông đã trở thành một nhân vật biểu tượng trong cuộc chiến giành tự do báo chí của Hong Kong.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Lê Chí Anh được trao “Giải Tự do Báo chí Gwen Ifill” năm 2021