Ông McCarthy xác định sẽ bỏ phiếu về việc phế truất Dân biểu Cộng hòa đòi luận tội TT Trump vào ngày 12/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (California) cho biết đã xác định một cuộc bỏ phiếu vào ngày 12/5 (theo giờ Mỹ) về việc có nên phế truất Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming) khỏi vị trí chủ tịch hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện hay không.

Ông McCarthy đưa ra động thái này ngay sau khi bày tỏ ủng hộ đối với Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik (New York) cho vị trí cấp cao thứ 3 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ.

Trong những tuần gần đây, bà Cheney đã thu hút nhiều sự phẫn nộ từ các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, sau khi bà tiếp tục chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump trong lúc đặt câu hỏi về thông điệp và chiến lược của đảng Cộng hòa tới các cử tri trước tòa.

Lãnh đạo McCarthy và các thành viên đảng Cộng hòa khác, bao gồm phó lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện là ông Steve Scalise (Louisiana) đã tuyên bố, những bình luận của bà Cheney với giới truyền thông đã khiến thông điệp của đảng Cộng hòa trở nên mâu thuẫn, trong lúc đảng Cộng hòa đang cố gắng thống nhất để giành lại Hạ viện Mỹ vào năm 2022. Bà Cheney cũng đã bỏ phiếu để luận tội cựu Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội thứ hai của ông, thu hút sự chỉ trích từ cựu tổng tư lệnh Mỹ cũng như lượng lớn số người ủng hộ ông trong đảng. Một số thành viên đảng Cộng hòa cáo buộc, bà ấy đã đầu hàng đảng Dân chủ.

Trong một bức thư gửi tới các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện hôm 10/5, ông McCarthy bày tỏ: “Tôi hy vọng rằng trọng tâm thúc đẩy của chúng ta sẽ là lấy lại Hạ viện vào năm 2022 và thực hiện Cam kết của chúng ta đối với nước Mỹ. Mặc dù các phương tiện truyền thông lớn đang cố làm thêm giờ để chống lại chúng ta, tôi tin rằng chúng ta vẫn có cơ hội lớn để thực hiện điều đó. Thật không may, mỗi ngày dành để hồi tưởng lại quá khứ là chúng ta có ít hơn một ngày để nắm bắt tương lai”.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói thêm rằng, đây không phải là lúc "chúng ta rời mắt khỏi trái bóng". Ông còn bổ sung, "những mâu thuẫn nội bộ này cần phải được giải quyết để không làm mất đi những nỗ lực của tập thể chúng ta".

Ông cho biết: “Những ngày gần đây [tôi] đã nhận được phản hồi từ rất nhiều người trong số các vị, rõ ràng là chúng ta cần phải thực hiện một sự thay đổi. Như vậy, các vị nên chờ đợi một cuộc bỏ phiếu về việc phế truất Chủ tịch Hội nghị vào thứ Tư tuần này".

Trong cuộc phỏng vấn hôm 9/5, ông McCarthy cho biết sẽ ủng hộ Dân biểu Stefanik cho vị trí này thay vì bà Cheney, con gái của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney. Tổng thống Trump cũng đã lên tiếng ủng hộ bà Stefanik và khen ngợi kỹ năng giao tiếp của bà.

Lãnh đạo McCarthy khẳng định, lá phiếu của bà Cheney để luận tội Tổng thống Trump không phải là lý do cho cuộc bỏ phiếu vào ngày 12/5. Ông nhấn mạnh, các quan điểm bất đồng đều tốt, miễn là nó không làm suy yếu vai trò lãnh đạo của đảng Cộng hòa.

Ông cho biết: “Chúng ta là một đảng phái lớn. Chúng ta đại diện cho người Mỹ thuộc mọi thành phần và tiếp tục phát triển phong trào của mình hàng ngày. Và không giống như cánh tả, chúng ta đón nhận tư tưởng và tranh luận tự do".

Giữa cuộc đấu tranh giành quyền lãnh đạo, rất ít thành viên đảng Cộng hòa đứng ra bảo vệ bà Cheney.

Vào ngày 10/5, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney (Utah) tuyên bố, việc phế truất bà sẽ khiến đảng Cộng hòa mất phiếu bầu trong các cuộc bầu cử năm 2022 và năm 2024. Ông Romney là một trong bảy thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để kết tội ông Trump vào tháng Hai.

Ông viết trên Twitter rằng: “Việc phế truất bà Liz Cheney khỏi vị trí lãnh đạo sẽ không thu được thêm một cử tri nào cho đảng Cộng hòa, nhưng chúng ta sẽ phải trả một khoản kha khá”.

Tuần trước, trong một bài báo xã luận ​​cho báo The Washington Post, bà Cheney một lần nữa chỉ trích Tổng thống Trump vì những tuyên bố của ông về gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020. Bà thậm chí tuyên bố, đảng Cộng hòa nên "hỗ trợ các cuộc điều tra tội phạm đang diễn ra của Bộ Tư pháp" đối với vụ đột nhập Điện Capitol vào ngày 6/1. Trong khi đó, bà nói rằng đảng này cần phải tách khỏi Tổng thống Trump, và mô tả ông là một người "nguy hiểm" theo chủ nghĩa "phản dân chủ."

Văn phòng của bà Cheney đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông McCarthy xác định sẽ bỏ phiếu về việc phế truất Dân biểu Cộng hòa đòi luận tội TT Trump vào ngày 12/5