Ông Mike Pompeo kêu gọi thành lập 'liên mình toàn cầu vì tự do' chống lại sự xâm lược của Nga và Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Chủ nghĩa toàn cầu đã trao cho Trung Quốc quá nhiều cơ hội để thao túng thế giới này, Mỹ và NATO lại 'tặng' Nga cho Trung Quốc. Hai thế lực này trở nên đáng sợ và hung hăng hơn khi liên kết lại với nhau. Rõ ràng, các thể chế toàn cầu hiện là một thất bại với hoà bình, ổn định toàn cầu. Trong bối cảnh đó, ông Mike Pompeo, cựu Bộ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ, đã kêu gọi thành lập "liên minh toàn cầu vì tự do" chống lại sự xâm lược của Nga và Trung Quốc.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo trong một bài phát biểu trực tuyến hôm thứ Năm (24/6) đã kêu gọi thế giới thành lập một “liên minh toàn cầu vì tự do” mới để chống lại sự xâm lược của cả Nga và Trung Quốc, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin.

Ông Pompeo bắt đầu bằng cách nói rằng một cuộc chiến tranh giành tự do đang diễn ra ở Ukraine và rằng ông ủng hộ đất nước giữ được chủ quyền của mình và không bị “hạn chế bởi các cuộc xâm phạm lãnh thổ hoặc ảnh hưởng của quốc gia khác”. Ông nói rằng ông tin tưởng rằng Ukraine sẽ tồn tại, chủ nghĩa anh hùng của nhân dân Ukraine sẽ mãi mãi được ghi nhớ.

Ông tiếp tục nói rằng bằng cách hỗ trợ Ukraine, Mỹ củng cố an ninh của chính mình và ngăn chặn xung đột lớn hơn ở châu Âu, một cuộc chiến gần như chắc chắn sẽ liên quan đến quân đội của Mỹ, bởi vì "chúng tôi có cam kết sâu sắc đối với hiệp ước NATO và Điều 5 trong đó".

Cựu Ngoại trưởng nói: “Bằng cách giúp Ukraine, Mỹ ngăn chặn sự tái thiết của Nga đối với đế chế Liên Xô". Sự tái thiết của Nga dựa trên sức mạnh về nguồn năng lượng hoá thạch với thế giới, đặc biệt là Châu Âu.

Sau đó, ông Pompeo chuyển sang mối đe doạ Trung Quốc, khẳng định việc Ukraine dũng cảm chống lại Nga cũng khiến cho Trung Quốc phải cân nhắc ý định chiếm lấy Đài Loan.

Ông nói: "Mọi tổng thống kể từ thời Tổng thống Truman đều tin rằng sự tồn tại của Đài Loan là rất quan trọng đối với sự phòng thủ của Mỹ. Tôi tin rằng điều đó bằng cả trái tim mình". Việc để Trung Quốc chiếm được Đài Loan sẽ làm giảm nghiêm trọng ảnh hưởng của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và vị thế siêu cường của Mỹ sẽ bị lâm vào tình thế nguy hiểm.

Xem thêm: Vì sao Mỹ phải bảo vệ Đài Loan và thế cờ vây Trump để lại sau khi rời nhiệm sở

Ông nói: “[Việc để mất Đài Loan vào tay Bắc Kinh] sẽ loại bỏ một đối tác kinh tế và công nghệ chính của Hoa Kỳ, nhà cung cấp chính của chất bán dẫn cao cấp cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Chưa kể, việc này sẽ đe dọa toàn bộ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm đảo Guam, Hawaii, Nhật Bản và Australia".

Bởi vậy, ông Pompeo nói rằng mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đài Loan nên được củng cố ở mọi chiều. Ông khẳng định rằng Hoa Kỳ nên công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Quốc gia có chủ quyền. Việc chúng ta công nhận Đài Loan không nên phụ thuộc vào những gì sẽ xảy ra. Đài Loan đã là một quốc gia độc lập và chính phủ Hoa Kỳ nên phản ánh thực tế đó một cách đơn giản", ông nói.

Xem thêm:

Trung Quốc thành công 'thò chân cáo' xây sân bay trên đảo ở Thái Bình Dương - phá tan lợi thế chiến lược của Mỹ

Trung Quốc lôi kéo đồng minh ở Thái Bình Dương: Solomon đã ‘về tay’, Micronesia kế tiếp

Ông Pompeo cho biết ông tin rằng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ cần phải tiếp tục mở rộng đối thoại của Bộ tứ kim cương với Hàn Quốc, Anh và Pháp cùng với Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Mỹ.

Kết thúc bài phát biểu của mình, cựu Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao nói rằng Hoa Kỳ phải giúp đỡ trong việc xây dựng ba ngọn hải đăng cho tự do: Ukraine, Israel và Đài Loan. Ông nói thêm rằng ông tin tưởng việc liên kết ba pháo đài này với NATO cũng như khuôn khổ an ninh mới và mở rộng cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ "tạo thành một liên minh toàn cầu vì tự do".

Trong các bài phát biểu từ khi còn làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống Donald Trump, ông Pompeo đã luôn chỉ trích toàn cầu hóa là một trò đùa của Trung Quốc, nơi Trung Quốc lợi dụng triệt để sân chơi này để vi phạm, tha hoá, tham nhũng và trở thành kẻ chiến thắng lớn nhất.

Thực tế, toàn cầu hoá đã biến thành Chủ nghĩa toàn cầu, một hình thái khác của chủ nghĩa cộng sản toàn cầu. Với hướng đi như vậy, dễ hiểu vì sao thể chế toàn cầu hiện tại hoàn toàn bất lực trong việc kiềm chế các thế lực ma quỷ như Nga, Trung Quốc, Iran... Thậm chí, thể chế hiện tại còn dung dưỡng và cấp thêm nhiều cơ hội cho các thể chế như vậy.

Một liên minh toàn cầu mà ông Pompeo nhắc đến, không chỉ xuất phát từ sự cấp bách phải bảo vệ Đài Loan sau khi chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đã quay lưng lại với Israel (khác hoàn toàn với thời cựu tổng thống Donald Trump), không bảo vệ được Ukraine trước sự xâm lược của Nga và rủi ro Đài Loan bị Trung Quốc chiếm đóng đang gia tăng mạnh mẽ, mà còn cho thấy sự bất lực của thể chế toàn cầu hiện tại.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Ông Mike Pompeo kêu gọi thành lập 'liên mình toàn cầu vì tự do' chống lại sự xâm lược của Nga và Trung Quốc