Ông Pompeo kêu gọi các vận động viên Mỹ tẩy chay 'Olympics Diệt chủng' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Mike Pompeo kêu gọi các vận động viên Mỹ phản đối Olympic Bắc Kinh 2022 và gọi đó là "Olympic Diệt chủng", vì hành vi đàn áp nhân quyền tàn ác của chính quyền Trung Quốc.

Trong một bài đăng trên Twitter vào tối ngày 9/4, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng kêu gọi các vận động viên của Hoa Kỳ không tham gia Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào năm 2022 tới đây.

Ông cũng bày tỏ rõ thái độ phản đối và phê phán những hành vi đàn áp nhân quyền mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, khi gọi Olympic Bắc Kinh 2022 là kỳ "Olympic Diệt chủng".

Báo Just the News cho biết, trong bài đăng này cựu Ngoại trưởng Pompeo cũng nhấn mạnh đến sự mau chóng của tổ chức giải bóng chày chuyên nghiệp của Mỹ là Major League Baseball (MLB) khi quyết định hủy toàn bộ các trận đấu All-star vốn dự kiến tổ chức tại thành phố Atlanta thuộc tiểu bang Georgia, sau khi tiểu bang này vừa đưa ra những điều luật để điều chỉnh hệ thống bầu cử gần đây.

Hôm 2/4, MLB đã thông báo rằng họ sẽ chuyển sự kiện All-Star Games của mình khỏi Atlanta để phản đối gói cải cách bầu cử được đảng Cộng hòa của bang thông qua vào tháng Ba. Ủy viên MLB Robert D. Manfred Jr đã thông báo về động thái này trong một thông cáo báo chí cho biết, quyết định này là cách tốt nhất để “thể hiện các giá trị của chúng tôi như một môn thể thao”.

Quyết định của MLB đã khiến các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đề xuất nên rút biện pháp bảo vệ chống độc quyền của MLB. Các chính trị gia khuynh hữu nhận định, liên đoàn MLB đang trừng phạt các đối thủ chính trị của mình, theo The Epoch Times.

Nhắc đến Olympic Bắc Kinh, ông Pompeo viết: "Chúng ta đã khá nhanh chóng tìm ra cách để chuyển dời các trận đấu All-Star. Có lẽ chúng ta cùng có thể tìm ra cách để chuyển dời kỳ Thế vận hội. Không vận động viên Mỹ nào nên tham gia vào Olympic Diệt chủng".

Chỉ còn chưa đầy một năm nữa là đến Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, các nước trên toàn cầu kêu gọi các quốc gia tẩy chay Thế vận hội vì sự lạm dụng nhân quyền liên tục của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Tại Hoa Kỳ, các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đã kêu gọi chuyển địa điểm tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022 ra khỏi Bắc Kinh, nếu không, Hoa Kỳ sẽ phải tẩy chay sự kiện này.

Tuy nhiên, vào ngày 7/4, Nhà Trắng đã nhắc lại tuyên bố rằng chính quyền ông Biden sẽ không thảo luận về việc cùng tẩy chay Thế vận hội mùa đông Olympics Bắc Kinh 2022. Họ nhấn mạnh, Hoa Kỳ vẫn đang lên kế hoạch tham dự sự kiện này.

Trước thềm của Thế vận hội Bắc Kinh mùa Đông 2022, nhiều tổ chức và quốc gia đã kêu gọi tẩy chay hoặc chuyển địa điểm tổ chức Thế vận hội để phản đối những hành động vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc và tội ác diệt chủng đối với người dân của chính họ, cũng như các hành vi thương mại bất lương của Bắc Kinh.

Từ tháng 8/2020, Đại hội Uyghur Thế giới (WUC), tổ chức người Duy Ngô Nhĩ lớn nhất ở nước ngoài, đã thúc giục Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) xem xét lại quyết định tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh do tình hình vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Trong một đơn khiếu nại chính thức gửi lên Ủy ban Đạo đức của IOC, WUC cho biết IOC đã “vi phạm Hiến chương Olympic khi không xem xét lại việc tổ chức Thế vận hội 2022 tại Bắc Kinh, sau bằng chứng có thể xác minh được về tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người diễn ra đối với người Duy Ngô Nhĩ, cùng những người Hồi giáo Tân Cương của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

“Chúng tôi hy vọng rằng Ủy ban Đạo đức sẽ xem xét đề nghị của chúng tôi về việc dời thế vận hội 2022 khỏi Bắc Kinh nếu tội ác quốc tế chống lại người Duy Ngô Nhĩ vẫn tiếp tục diễn ra”, ông Michael Polak, một luật sư tại London, người chuẩn bị đơn đệ trình của WUC cho biết.

Nhưng IOC đã trả lời bằng cách nói rằng họ "phải giữ thái độ trung lập đối với tất cả các vấn đề chính trị toàn cầu”. Tổ chức này cho biết đã "nhận được sự đảm bảo" từ Bắc Kinh rằng "các nguyên tắc của Hiến chương Olympic sẽ được tôn trọng trong bối cảnh diễn ra sự kiện".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo kêu gọi các vận động viên Mỹ tẩy chay 'Olympics Diệt chủng' của Trung Quốc