Ông Pompeo khẳng định sẽ có một 'chính quyền Trump' tiếp theo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với lời nói đùa “sẽ có một sự chuyển giao suôn sẻ sang một chính quyền Trump thứ hai”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo như hàm ý rằng, Tổng thống Donald Trump chắc chắn sẽ tái đắc cử.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo mỉm cười khi trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc liệu Bộ Ngoại giao có đang chuẩn bị để tham gia với nhóm của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hay không.

The Epoch TimesNTD Việt Nam vẫn chưa tuyên bố người chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2020, mà sẽ đợi cho đến khi các tranh chấp pháp lý được giải quyết, việc kiểm phiếu tại các bang kết thúc và Đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu.

Sau câu hỏi này, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, nếu ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, quá trình chuyển giao sẽ thành công.

Trao đổi với các phóng viên hôm 10/11, ông cho biết: “Thế giới nên có niềm tin rằng, quá trình chuyển giao cần thiết để đảm bảo rằng Bộ Ngoại giao hoạt động ngày hôm nay, thành công ngày hôm nay và thành công với Tổng thống nhậm chức sau buổi trưa ngày 20/1 (năm 2021), cũng sẽ thành công”.

Ông cũng được hỏi liệu các nghi vấn về gian lận cử tri và những bất thường có làm suy giảm giá trị của cuộc bầu cử hay không, và ông đã trả lời là không.

Ngoại trưởng Mỹ viện dẫn những tiền lệ trong lịch sử:

“Chúng ta đã phải mất thêm 37 ngày trong một cuộc bầu cử vào năm 2000 [để có được kết quả chung cuộc], [chúng ta] đã tiến hành chuyển giao thành công sau đó. Tôi rất tin tưởng rằng, chúng ta sẽ kiểm đếm, và chúng ta phải kiểm đếm mọi phiếu bầu hợp pháp… bất kỳ phiếu bầu nào không hợp pháp sẽ không được tính. Nó sẽ làm [giảm giá trị] phiếu bầu của các bạn, nếu nó được thực hiện không đúng cách, phải không? Khi chúng ta làm đúng. Chúng ta sẽ [có kết quả] đúng. Chúng ta đang ở trong tình trạng tốt".

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump đã đệ trình một số đơn kiện ở các bang chiến trường về một loạt các cáo buộc bất thường, trong khi bản thân Tổng thống Trump khẳng định có dấu hiệu của hành vi gian lận cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Xem thêm:

Ngày 7/11, một số hãng tin lớn cùng đồng loạt tuyên bố rằng ông Biden là tân Tổng thống đắc cử của Mỹ, và bản thân ông sau đó đã tự tuyên bố giành chiến thắng chung cuộc trong một bài phát biểu.

Một số quan chức thuộc đảng Cộng hòa (GOP), bao gồm cả các thành viên hàng đầu của Quốc hội, đều không thừa nhận chiến thắng của ông Biden. Trong đó có thể kể đến Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell, người đã nói với các thượng nghị sĩ tại Thượng viện rằng, Tổng thống Trump hoàn toàn có quyền khiếu nại về kết quả của cuộc bầu cử và được quyền cân nhắc các lựa chọn pháp lý của riêng mình.

Ngày 9/11, ông McConnell khẳng định: “Tổng thống Trump có 100% quyền xem xét các cáo buộc bất thường và cân nhắc các lựa chọn pháp lý của mình. Chúng tôi có các công cụ và thể chế cần thiết để giải quyết bất kỳ mối quan ngại nào [về cuộc bầu cử]. Tổng thống có mọi quyền xem xét các cáo buộc và yêu cầu kiểm phiếu lại theo luật".

Hôm 10/11, Thượng nghị sĩ Ron Johnson đứng đầu Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, được hỏi về việc liệu ông đã chúc mừng ông Biden chưa. Ông thẳng thừng tuyên bố: "Không... Chưa có gì để chúc mừng ông ấy cả".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo khẳng định sẽ có một 'chính quyền Trump' tiếp theo