Ông Pompeo: Phong trào cắt đứt với ĐCS Trung Quốc sẽ tiếp tục trên toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Pompeo nhận định: "Trong hơn 40 năm, đảng Dân chủ hay Cộng hòa, đã có ý tưởng kết nối với Trung Quốc và mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Chúng tôi thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lợi dụng điều đó và làm mất công ăn việc làm của người Mỹ và phá hủy quá nhiều thứ mà chúng ta vô cùng quan tâm tại Hoa Kỳ”.

Ngày 27/2, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định, phong trào từ bỏ Trung Quốc mà cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khởi xướng sẽ tiếp tục trên toàn cầu và tại Nhà Trắng, và tham vọng bá quyền của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ phải hứng chịu điều đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "American Thought Leaders" của The Epoch Times tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Orlando, Florida, ông Pompeo nói: “Chắc chắn sẽ có sự tách rời — hay là sự tách đôi, như một số người đã gọi nó — điều đó gần như chắc chắn sẽ phải diễn ra".

Ông cho biết, cách tiếp cận can dự chiến lược lâu đời đối với chế độ Trung Quốc, vốn được thiết lập bởi Ngoại trưởng Henry Kissinger dưới thời cố Tổng thống Richard Nixon đã thất bại.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ tin rằng, các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ sẽ tiến tới từ bỏ cách tiếp cận kiểu này.

Ông khẳng định: “Họ sẽ làm một số cách khác nhau. Trong hơn 40 năm, đảng Dân chủ hay Cộng hòa, đã có ý tưởng kết nối với Trung Quốc và mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Chúng tôi thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lợi dụng điều đó và làm mất công ăn việc làm của người Mỹ và phá hủy quá nhiều thứ mà chúng ta vô cùng quan tâm tại Hoa Kỳ”.

Trong bài phát biểu của mình vào đầu ngày, nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền ông Trump đã ca ngợi những thành công trong các thành tựu chính sách đối ngoại “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump. Chính sách này bao gồm cách tiếp cận “gây áp lực tối đa” đối với Iran, chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel đến Jerusalem, giảm leo thang căng thẳng với Triều Tiên, và Hiệp định Abraham lịch sử đưa ra một con đường mới dẫn đến hòa bình ở Trung Đông.

Ông Pompeo tuyên bố, chính quyền Tổng thống Trump đã thành công trong một loạt các lĩnh vực chính sách đối ngoại mà những người khác cho là không thể.

Phát biểu trước khán giả, ông lập luận: “Chúng tôi được thông báo rằng bạn không thể chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Israel đến Jerusalem: 'Sẽ có chiến tranh'. Chà, chúng tôi đã làm, và không có chiến tranh".

Phó Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nâng ly chúc mừng trong Tiệc trưa Quốc gia dành cho Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao ở Quận Columbia vào ngày 25/9/2015. (Paul J. Richards / AFP qua Getty Images)
Phó Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nâng ly chúc mừng trong Tiệc trưa Quốc gia dành cho Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao ở Quận Columbia vào ngày 25/9/2015. (Paul J. Richards / AFP qua Getty Images)

Trong 4 năm làm việc tại Nhà Trắng, cách tiếp cận của ông Trump đối với ĐCSTQ đã đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh cho các nước phương Tây. Mặc dù không rõ liệu chính quyền ông Biden và các nước phương Tây khác có hoàn toàn tuân theo cách tiếp cận của Tổng thống Trump hay không, nhiều quốc gia dự kiến ​​sẽ áp dụng một phần của biện pháp này.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” của Mỹ nhưng cũng tuyên bố rằng, chính quyền của ông sẵn sàng làm việc với chế độ ĐCSTQ đang cầm quyền tại Trung Quốc.

Ông cho biết: “Nhưng chúng tôi sẵn sàng làm việc với Bắc Kinh nếu như nước Mỹ có lợi khi làm như vậy". Ông cũng đề xuất một chính sách để gia tăng sự tương tác.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo: Phong trào cắt đứt với ĐCS Trung Quốc sẽ tiếp tục trên toàn thế giới