Ông Putin bị đồng minh chỉ trích trong 7 phút, Nga mất ảnh hưởng ở Trung Á?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị Tổng thống Tajikistan chỉ trích trực tiếp trong 7 phút, một lần nữa cho thấy kể từ khi quân đội Nga gặp bất lợi trong cuộc chiến ở Ukraine, ông Putin cũng đánh mất ảnh hưởng ở sân sau Trung Á. Sự tôn trọng mà các quốc gia này dành cho Nga đã không còn như xưa.

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin, tại Hội nghị về tương tác và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tại thủ đô Astana của Kazakhstan, Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon đã chỉ trích ông Putin trong vòng 7 phút.

Ông Rahmon xúc động nói tại buổi gặp mặt: "Đúng, chúng tôi là những quốc gia nhỏ, chúng tôi không có 100 đến 200 triệu dân, nhưng chúng tôi cũng có lịch sử và văn hóa, và chúng tôi muốn được tôn trọng. Chúng tôi không cần bất cứ thứ gì, chỉ cần được được tôn trọng".

Ông Rahmon chỉ vào Putin và hỏi: "Tại sao chúng tôi phải cầu xin Nga tham dự một diễn đàn nào đó ở Tajikistan?"

"Tôi đã đưa ra chỉ thị cho Bộ Ngoại giao, tôi thậm chí đã nói chuyện với ông, yêu cầu Nga tham gia ít nhất một cuộc họp cấp bộ trưởng. Không, một cuộc họp cấp thứ trưởng. Và với tư cách là đối tác chiến lược của Nga, Tajikistan có xứng đáng bị đối xử như vậy?".

Khi đó, ông Putin trông ủ rũ và có phần khó xử, dựa vào lưng ghế lắng nghe những lời chỉ trích của ông Rahmon. Các quốc gia Trung Á như Azerbaijan, Turkmenistan, Kyrgyzstan, Armenia và Uzbekistan, cũng như lãnh đạo Belarus, cũng có mặt để chứng kiến ​​sự bẽ mặt của Putin trước cảnh tượng này.

Đây không phải là lần đầu tiên những người được gọi là đồng minh và đối tác châu Á của ông Putin thể hiện sự giận dữ kể từ khi thất bại của quân đội Nga ở Ukraine khiến ông rơi vào thế dễ bị tổn thương.

Trong Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand, Uzbekistan hôm 16/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng vắng mặt trong bữa tối mà ông Putin cũng tham dự.

Các quan chức ĐCSTQ cho biết, sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), ông Tập Cận Bình đã di chuyển thẳng từ địa điểm tổ chức ra sân bay để đáp chuyên cơ trở về Bắc Kinh.

Theo đó, vào ngày 15/9, cả Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và ông Tập Cận Bình đều không tham dự các hoạt động nhóm trước hội nghị thượng đỉnh, bao gồm cả ăn tối và chụp ảnh nhóm ngày hôm đó. Truyền thông Ấn Độ cho biết, ông Modi là một trong những nhà lãnh đạo cuối cùng đến Samarkand và do đó ông đã không tham gia các sự kiện trước hội nghị thượng đỉnh.

Ông Modi đã nói thẳng trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 16/9 rằng đây không phải là thời điểm cho chiến tranh. Ông phản bác trực tiếp và công khai hành động gây hấn kéo dài gần bảy tháng của Nga đối với Ukraine.

Ông Modi nói với ông Putin: “Tôi thấy đây không phải là thời điểm cho chiến tranh, và tôi cũng đã nói với ông về điều này qua điện thoại". Ông Putin rất ngạc nhiên khi ông Modi nói điều này. Ông mím môi, liếc nhìn ông Modi và cúi đầu đưa tay ra sau gáy.

Ông Putin nói rằng ông nhận thức được mối quan tâm của ông Modi với Ukraine, nhưng cáo buộc Ukraine đã từ chối đàm phán.

Khi ông Rahmon chỉ trích nhà lãnh đạo Nga Putin, ông cũng cáo buộc ông Putin đã mắc những sai lầm tương tự dẫn đến sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết, điều gần như là một dự báo về thất bại của ông Putin.

Địa vị của ông Putin đã giảm mạnh vì sự đảo ngược cuộc chiến của quân đội Nga ở Ukraine kể từ tháng 9. Bây giờ, dù là một nước chư hầu nhỏ năm xưa của Nga, hay là đồng minh lớn mạnh như Ấn Độ, xem ra trong mắt họ đều không còn tôn trọng đối với Nga như trước nữa.

 

Tên lửa Ukraine đánh trúng kho dầu của Nga

Các quan chức vùng Belgorod, miền tây Nga cho biết vào chiều thứ Bảy (15/10) theo giờ địa phương, cho biết một kho dầu bị pháo kích, gây hỏa hoạn nhưng không có thương vong.

Theo báo cáo của đài CNN, Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trên nền tảng xã hội Telegram, "Tôi hiện đang có mặt tại hiện trường, các dịch vụ khẩn cấp đang chữa cháy, và ngọn lửa vẫn chưa ổn định. Chúng tôi tiếp tục là mục tiêu tập kích. Đạn pháo đánh trúng kho dầu ở Belgorod".

Belgorod nằm ở biên giới giáp ranh giữa Ukraine với Nga, cách không xa Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Đài CNN dẫn lời truyền thông nhà nước Nga cho biết một trong 10 xe tăng trong kho đã bị hư hại do pháo kích, theo các dịch vụ khẩn cấp địa phương.

Hôm 14/10, nhà máy điện thành phố Belgorod trúng đạn pháo và gây mất điện trên diện rộng. Hôm 13/10, kho đạn trong tỉnh phát nổ, nghi do tập kích. Chính quyền Ukraine chưa đưa ra bình luận nào về các vụ nổ trên lãnh thổ Nga.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin bị đồng minh chỉ trích trong 7 phút, Nga mất ảnh hưởng ở Trung Á?