Ông Putin: Các nước đang phát triển bị 'lừa' bởi Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 4 (07/09), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và các nước đang đang phát triển đã bị "lừa" bởi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine do Liên Hợp Quốc làm trung gian. Ông Putin cam kết sẽ xem xét sửa đổi các điều khoản trong thỏa thuận để giới hạn các quốc gia có thể nhận lô hàng.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế được tổ chức tại thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông nước Nga, ông Putin đã đề cập đến thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian. Ông nói rằng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã không đến các nước nghèo nhất thế giới như mục đích ban đầu.

“Những gì chúng ta thấy là một trò lừa bịp trơ trẽn… sự dối trá đối với cộng đồng quốc tế gồm các đối tác của chúng ta ở châu Phi và các quốc gia khác đang rất cần lương thực. Đó chỉ là một trò lừa đảo", Tổng thống Putin phát biểu.

Bằng những bình luận mạnh mẽ nhất về chủ đề này kể từ khi đạt được thỏa thuận vào hồi tháng 7, ông Putin đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu nếu tình hình không được giải quyết. Tổng thống Nga nói thêm rằng ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để thảo luận về việc sửa đổi thỏa thuận nhằm giới hạn các quốc gia có thể nhận lô hàng ngũ cốc Ukraine.

“Rõ ràng là với cách tiếp cận hiện tại, quy mô của các vấn đề về lương thực trên thế giới sẽ chỉ có thể trở nên lớn hơn… [từ đó] có thể dẫn đến một thảm họa nhân đạo chưa từng có”, ông Putin nói.

Không nêu rõ nguồn tin, ông Putin tiết lộ rằng chỉ có 2 trong số 87 tàu, chở 60.000 tấn ngũ cốc Ukraine, đến được các nước nghèo. Tổng thống Nga cáo buộc phương Tây đang hành động như thể họ là các quốc gia thực dân.

“Chính là như vậy — họ từng là những tên thực dân và điều đó vẫn ở bên trong họ”, ông Putin nói về các nước châu Âu.

“Hầu như tất cả ngũ cốc xuất khẩu từ Ukraine không được gửi đến các nước đang phát triển nghèo nhất mà lại đến các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU)”.

Nếu xét theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc thì Thổ Nhĩ Kỳ - một quốc gia không thuộc EU - là điểm đến thường xuyên nhất của các chuyến hàng từ Ukraine. Từ Thổ Nhĩ Kỳ, các lô hàng được đưa đến Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Yemen, Somalia và Djibouti.

Ông Putin nói rằng Nga sẽ tiếp tục thỏa thuận với hy vọng vẫn đạt được các mục tiêu của thỏa thuận.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine hôm thứ 4 nói rằng họ không biết gì về bất kỳ hành động chính thức nào mà Nga thực hiện để sửa đổi các điều khoản trong thỏa thuận. Thỏa thuận này vẫn được coi là bước đột phá ngoại giao quan trọng duy nhất trong cuộc xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài 6 tháng.

Ông Putin cũng nói rằng một số hạn chế đối với xuất khẩu phân bón của Nga đã được nới lỏng, nhưng "các biện pháp trừng phạt khôn khéo" vẫn đang làm phức tạp tình hình thương mại của Nga.

Moscow cho biết họ đã nhận được cam kết từ phương Tây trong việc gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt về hậu cần mà theo họ là đã làm gián đoạn các hoạt động xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga; đổi lại, Moscow nới lỏng phong tỏa quân sự đối với các cảng phía nam Ukraine.

“Không có biện pháp trừng phạt trực tiếp nào [của phương Tây] đối với các sản phẩm [nông sản và phân bón]; nhưng có những hạn chế liên quan đến hậu cần, vận chuyển hàng hóa, thanh toán và bảo hiểm”, ông Putin nói.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin: Các nước đang phát triển bị 'lừa' bởi Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine