Ông Putin cáo buộc NATO 'chuẩn bị xâm lược' Nga trong bài phát biểu nhân Ngày Chiến thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát biểu tại lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow hôm nay (9/5), Tổng thống Putin nhấn mạnh, NATO đã tích cực triển khai các hoạt động quân sự ở các vùng lãnh thổ tiếp giáp với Liên bang Nga. Điều này đã tạo ra mối đe dọa hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Moscow.

Phát biểu tại buổi diễu binh ở Quảng trường Đỏ, Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây năm 2021 đã công khai chuẩn bị tấn công vào Donbas và Crimea, và nói những lời kêu gọi bố trí vũ khí hạt nhân ở Kyiv là "mối đe dọa không thể chấp nhận ngay biên giới chúng ta".

Bảo vệ nước Nga vì “số phận của quốc gia đang được ấn định là điều vô cùng thiêng liêng", ông phát biểu trước Quảng Trường Đỏ ở Moscow hôm 9/5. "Hôm nay, các bạn đang chiến đấu vì người dân ở Donbas, vì an ninh của nước Nga, vì đất mẹ".

Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ vào ngày 09/5/2022 để kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng của Hồng quân Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ II. (Ảnh: Sefa Karacan/Getty Images)

Có đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ sử dụng Ngày Chiến thắng để ra thông báo quan trọng. Hoặc tuyên bố Nga đã chiến thắng, hoặc tuyên bố một cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine, vì các lực lượng của Moscow vẫn sa lầy kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược ngày 24/2. Tuy nhiên, ông Putin không sử dụng bài phát biểu để thông báo về sự leo thang xung đột, thay vào đó, ông nói rằng các cường quốc phương Tây đã khiêu khích Nga.

Theo ông Vladimir Putin, NATO đã tích cực triển khai các hoạt động quân sự ở các vùng lãnh thổ tiếp giáp với Liên bang Nga. Điều này đã tạo ra mối đe dọa hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Moscow.

“Chúng tôi đã thấy cơ sở hạ tầng quân sự đang hoạt động như thế nào, hàng trăm cố vấn nước ngoài đã bắt đầu làm việc ở đó ra sao, với những vũ khí hiện đại nhất được chuyển giao liên tục từ các nước NATO”, ông Putin nói.

Ông Putin cũng nói rằng quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2 là “điều đúng đắn duy nhất” có thể làm.

“Mối nguy hiểm đang tăng lên mỗi ngày. Nga đã đưa ra đòn phủ đầu trước hành động gây hấn. … Đây là một động thái bắt buộc, kịp thời và là quyết định đúng đắn duy nhất, được thực hiện bởi một quốc gia mạnh mẽ và độc lập", ông nói, cho rằng phương Tây và NATO đã “chuẩn bị cho cuộc xâm lược lãnh thổ của chúng tôi, bao gồm cả Crimea”, theo một bản dịch.

Trong khi đó, vào ngày 9/5, người đồng cấp Ukraine của ông Putin, Volodymyr Zelenskyy, cho biết lực lượng của Kyiv sẽ giành chiến thắng và sẽ không từ bỏ một thửa đất nào.

“Vào Ngày Chiến thắng chủ nghĩa Quốc xã, chúng ta đang chiến đấu vì một chiến thắng mới. Con đường sẽ khá chông gai, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ giành chiến thắng", ông Zelenskyy cho biết, theo các báo cáo.

Ukraine không tổ chức bất kỳ sự kiện nào vào ngày 9/5 vì lo ngại pháo kích. Một số nơi đã áp dụng lệnh giới nghiêm từ ngày 8/5 đến ngày 10/5.

Trong những ngày gần đây, Nga đã tái tập trung lực lượng quân sự của mình ở gần Mariupol - miền đông Ukraine. Các lực lượng Nga đã không ngừng bắn phá nhà máy thép Azovstal. Các quan chức Ukraine ngày 9/5 cho biết, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa ở các khu vực khác của đất nước .

Azovstal, một khu phức hợp rộng lớn gồm các tòa nhà và đường hầm dưới lòng đất, là thành trì cuối cùng của quân đội Ukraine ở Mariupol. Việc chiếm được nhà máy thép Azovstal sẽ là cầu nối giữa các khu vực bị Nga chiếm đóng ở miền nam với miền đông Ukraine và cắt Ukraine khỏi Biển Azov.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết, các lực lượng Nga hiện đang cố gắng tiến vào miền đông Ukraine, nơi tình hình "khó khăn" hơn nhiều. Tuy nhiên, lực lượng này đã di chuyển trở lại từ thành phố Kharkiv, nơi một quan chức địa phương cho biết Nga đã bị pháo kích dữ dội.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin cáo buộc NATO 'chuẩn bị xâm lược' Nga trong bài phát biểu nhân Ngày Chiến thắng