Ông Putin cấp quyền công dân Nga cho ‘kẻ lộ thông tin mật’ Edward Snowden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Vladimir Putin đã trao quyền công dân Nga cho Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Edward Snowden trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi công bố thông tin về các hoạt động giám sát trên quy mô rộng của NSA dưới thời chính quyền Obama.

Ông Snowden, 39 tuổi, đã chạy trốn sang Nga vào năm 2013 sau khi ông đăng lên Internet các tài liệu bí mật tiết lộ hoạt động của NSA. Giới chức trách Mỹ trong nhiều năm đã tìm cách đưa ông Snowden trở lại đất nước và bắt ông với tội danh gián điệp.

Ngoài ông Snowden, còn khoảng 75 công dân nước ngoài khác cũng được nhập quốc tịch Nga, truyền thông nhà nước Nga đưa tin, trích dẫn một sắc lệnh do Tổng thống Putin ban hành ngày 26/09.

Cựu nhân viên hợp đồng của NSA đã được cấp quyền thường trú tại Nga vào năm 2020. Tại thời điểm đó, ông Snowden cho biết ông dự định nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga và sẽ không từ bỏ quốc tịch Mỹ.

Cũng trong năm 2020, một tòa án phúc thẩm của Mỹ đã phát hiện ra rằng một chương trình hoạt động của NSSA mà ông Snowden tiết lộ là bất hợp pháp; tòa án cũng nói rằng các quan chức Mỹ - những người đã công khai bảo vệ chương trình đó - đã không nói thật.

"Liệu ông Snowden có nhập ngũ không?", bà Margarita Simonyan, Tổng biên tập của cơ quan truyền thông nhà nước Nga RT, đặt câu hỏi với giọng điệu hài hước trên Telegram. Bà ấy đang đề cập đến bài phát biểu vào tuần trước của ông Putin, trong đó nhà lãnh đạo Nga nói rằng ông sẽ huy động một phần lực lượng quân nhân dự bị của Nga trong bối cảnh xung đột Ukraine vẫn đang diễn ra khốc liệt.

Tuy nhiên, luật sư của ông Snowden, ông Anatoly Kucherena, nói với hãng tin RIA rằng thân chủ của ông không thể được gọi nhập ngũ vì trước đó ông Snowden chưa từng phục vụ trong quân đội Nga. Vị luật sư này nói rằng vợ của ông Snowden, bà Lindsay Mills, người đã sinh một cậu con trai vào năm 2020, sẽ nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga.

Chưa từng hợp tác với cơ quan tình báo Nga

Tổng thống Nga Putin, một cựu quan chức KGB, đã tuyên bố công khai vào năm 2017 rằng ông Snowden đã sai khi tiết lộ bí mật tình báo nhưng không tin rằng ông ấy là kẻ phản bội nước Mỹ. Kể từ khi chuyển đến Nga, ông Snowden hiếm khi đưa ra nhận xét về các vấn đề nội bộ của Nga và được cho là kín tiếng.

“Tôi không hợp tác với các cơ quan tình báo của Nga — tôi chưa từng làm và sẽ không làm như vậy”, ông Snowden nói với NPR vào năm 2019. “Tôi đã hủy quyền truy cập của mình vào kho lưu trữ. … Tôi không có tài liệu nào bên mình trước khi rời Hong Kong, bởi vì tôi biết mình sẽ phải đi con đường phức tạp đa thẩm quyền [liên quan đến nhiều chính phủ] này”.

Năm 2019, ông Snowden nói với các hãng tin tức rằng ông sẵn sàng trở lại Mỹ nếu được đảm bảo một phiên tòa công bằng.

“Mọi người nhìn tôi bây giờ và họ nghĩ tôi là một gã điên, tôi là kẻ cực đoan hoặc bất cứ điều gì khác. Một số người có quan niệm sai lầm rằng [tôi] đã đặt ra mục tiêu đốt cháy [phá hủy] NSA”, ông Snowden nói với NPR. “Nhưng đó không phải là những gì đã xảy ra. Dù nhìn nhận như thế nào, [chương trình] năm 2013 hoàn toàn không phải là về giám sát. Những điều trong [chương trình] đó là vi phạm Hiến pháp".

Xuân Hoa

Theo Jack Phillips - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin cấp quyền công dân Nga cho ‘kẻ lộ thông tin mật’ Edward Snowden