Ông Putin 'lịch sự' cảnh báo Phần Lan gia nhập NATO là 'sai lầm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo người đồng cấp Phần Lan vào thứ Bảy (14/5) rằng, mối quan hệ giữa hai nước láng giềng có thể bị "ảnh hưởng tiêu cực" nếu Phần Lan thực hiện kế hoạch xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Nga Putin đã nói với người đồng cấp Sauli Niinisto rằng, việc Phần Lan từ bỏ “chính sách trung lập quân sự truyền thống của họ sẽ là một sai lầm vì không có mối đe dọa nào đối với an ninh của Phần Lan”, theo một tuyên bố của Điện Kremlin.

Tuyên bố cho biết thêm: “Sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của đất nước có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ Nga-Phần Lan, vốn được phát triển trong nhiều năm dựa trên tinh thần láng giềng hữu hảo và quan hệ đối tác tốt đẹp".

Phản ứng này diễn ra sau khi Tổng thống Phần Lan Niinisto nói với người đồng cấp Putin trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại rằng, quốc gia Bắc Âu “sẽ quyết định xin gia nhập NATO trong những ngày tới”.

Vị Tổng thống Phần Lan đã nói với ông Putin rằng, môi trường an ninh của Phần Lan đã thay đổi rõ rệt kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2 của Moscow vào Ukraine, theo thông báo của văn phòng ông Niinisto.

Đồng thời ông cũng chỉ ra yêu cầu của Nga đối với Phần Lan về việc kiềm chế nước này trở thành thành viên của liên minh quân sự phương Tây gồm 30 quốc gia thành viên.

“Cuộc thảo luận (với ông Putin) diễn ra một cách trực tiếp và thẳng thắn và không có sự hằn học nào", ông nói.

Tổng thống Niinisto lãnh đạo Phần Lan từ năm 2012 và là một trong số ít các nhà lãnh đạo phương Tây thường xuyên đối thoại với ông Putin trong thập kỷ qua. Ông cho biết, việc tránh gây căng thẳng trong quá trình thảo luận được coi là điều vô cùng quan trọng.

(Từ trái sang) Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto gặp gỡ giới truyền thông tại Phủ Tổng thống vào ngày 11/5/2022 ở Helsinki, Phần Lan. (Ảnh: Frank Augstein/Gettty Images)

Ông Niinisto cho biết, ông đã nói với người đồng cấp Putin trong cuộc họp đầu tiên của họ vào năm 2012 rằng “mỗi quốc gia độc lập sẽ tối đa hóa nền an ninh của mình”.

“Bằng cách gia nhập NATO, Phần Lan sẽ củng cố an ninh và đảm nhận các trách nhiệm của mình", ông Niinisto cho biết.

Ông Niinisto nhấn mạnh rằng, Phần Lan, mặc dù có khả năng trở thành thành viên NATO trong tương lai, song vẫn muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ song phương với Nga về “các vấn đề thực tế ở khu vực biên giới". Nước này cũng hy vọng mối quan hệ với Moscow sẽ được duy trì “một cách chuyên nghiệp”.

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, và khả năng đạt được một giải pháp chính trị trước bối cảnh hiện nay. Ông Putin cho biết, các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kyiv đã bị tạm hoãn do Ukraine “thiếu quan tâm đến một cuộc đối thoại nghiêm túc và mang tính xây dựng”.

Văn phòng của ông Niinisto cho biết, cuộc điện đàm được thực hiện theo sáng kiến ​​của Phần Lan.

Phần Lan có đường biên giới dài 1.340 km (830 dặm) với Nga, đường biên giới dài nhất đối với bất kỳ thành viên Liên minh châu Âu nào.

Ông Niinisto và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin hôm thứ Năm (12/5) đã nhất trí việc “nộp đơn xin gia nhập NATO ngay lập tức”. Động thái này được coi là nhằm bảo an ninh cho quốc gia trong bối cảnh Nga diễn tập quân sự ở Ukraine, cũng như bối cảnh địa chính trị và an ninh của Châu Âu đã thay đổi.

Một thông báo chính thức từ Phần Lan và Thuỵ Điển về ý định xin gia nhập NATO của Phần Lan dự kiến ​​sẽ diễn ra vào Chủ nhật (15/5). Đảng Dân chủ Xã hội do bà Marin cầm quyền đã phê duyệt tư cách thành viên vào thứ Bảy, mở đường cho một cuộc bỏ phiếu quốc hội vào tuần tới để tán thành động thái này. Đơn xin gia nhập chính thức sau đó sẽ được nộp tại trụ sở của NATO ở Brussels.

Nước láng giềng Thụy Điển cũng sẽ đưa ra quyết định về lập trường NATO của mình vào hôm Chủ nhật, trong cuộc họp của Đảng Dân chủ Xã hội do Thủ tướng Magdalena Andersson lãnh đạo.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tổ chức một cuộc điện đàm chung vào thứ Sáu (13/5) với hai vị Tổng thống Niinisto và Thủ tướng Andersson, theo một tuyên bố của Nhà Trắng. Ông nhấn mạnh "sự ủng hộ của mình đối với chính sách Mở cửa của NATO" và quyền tự quyết của Phần Lan và Thụy Điển về "chính sách đối ngoại và bảo mật".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin 'lịch sự' cảnh báo Phần Lan gia nhập NATO là 'sai lầm'