Ông Putin: Nga không có kế hoạch 'chiếm đóng' Ukraine, 'vụ diệt chủng thực sự' xảy ra ở vùng Donbas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/3, trong một cuộc họp chính phủ trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng, đất nước của ông không muốn chiếm đóng Ukraine khi cuộc xâm lược của Moscow bước sang tuần thứ tư và xung đột vẫn chưa chấm dứt.

“Sự xuất hiện của quân đội Nga gần Kyiv và các thành phố khác của Ukraine không liên quan đến ý định chiếm đóng đất nước này. Chúng tôi không có mục tiêu như vậy và tôi cũng đã trực tiếp tuyên bố điều này trong bài phát biểu của mình vào ngày 24/2”, ông Putin phát biểu trong cuộc họp chính phủ trên truyền hình vào ngày 16/3. Thay vào đó, Nga buộc phải “không có lựa chọn nào khác để tự vệ".

Nga không có lựa chọn nào khác để tự vệ

Đặc tả chính phủ Kyiv là “thân Đức Quốc xã”, ông Putin chỉ ra “tội ác diệt chủng thực sự” đối với những người ở vùng Donbas của Ukraine , những người đã phải chịu “những phương pháp man rợ nhất trong gần 8 năm”. Theo ông Putin, chính phủ Ukraine đã áp đặt các cuộc phong tỏa và các hành động trừng phạt quy mô lớn cũng như thực hiện các cuộc pháo kích liên tục và "các cuộc tấn công khủng bố" vào Donbas.

“Và để làm gì? Chỉ vì họ tìm kiếm những quyền con người cơ bản — sống theo luật lệ và truyền thống của tổ tiên họ, nói ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, để nuôi dạy con cái theo cách họ muốn", ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp với các thành viên Hội đồng Bảo an thông qua cuộc gọi hội nghị từ xa tại dinh thự bang Novo-Ogaryovo bên ngoài thủ đô Moscow, Nga, vào ngày 3/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Kyiv cũng lên kế hoạch gia nhập NATO trong khi các nhà chức trách đưa ra tuyên bố về việc phát triển vũ khí hạt nhân, những điều mà ông Putin nói là “mối đe dọa thực sự”.

Trong tương lai, chế độ “thân Đức Quốc xã” có thể có trong tay vũ khí hủy diệt hàng loạt, mà mục tiêu sẽ là Nga. Tổng thống cũng cáo buộc Ukraine có “mạng lưới hàng chục phòng thí nghiệm” do Lầu Năm Góc Hoa Kỳ tài trợ đang tiến hành “các chương trình sinh học quân sự”.

Bất chấp những cảnh báo lặp đi lặp lại rằng những hành động này gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của Nga, Ukraine, Hoa Kỳ và NATO đã bác bỏ những lo ngại đó với “thái độ coi thường phô trương và giễu cợt”, ông Putin nói.

Do đó, Moscow “không có lựa chọn nào để giải quyết vấn đề một cách hòa bình” và buộc phải khởi động một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tổng thống Nga cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên nước này, nói rằng các biện pháp trừng phạt và hạn chế đối với Nga sẽ được áp đặt “trong bất kỳ trường hợp nào”. Hành động quân sự của Moscow chống lại Ukraine chỉ tạo cho phương Tây một “cái cớ cho các lệnh trừng phạt mới”.

Ông Putin cũng tuyên bố công dân Nga ở nhiều quốc gia phương Tây phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và bị từ chối chăm sóc y tế, việc làm, quyền tôn vinh nền văn hóa của họ, v.v. chỉ vì họ đến từ Nga.

Ông nói thêm: “Cố gắng 'hủy diệt' Nga, phương Tây đã xé bỏ tất cả lớp mặt nạ của sự đoan trang, bắt đầu hành động một cách thô lỗ, chứng tỏ bản chất thực sự của nó. Nó chỉ đòi hỏi một sự tương đồng trực tiếp với các cuộc chiến chống Do Thái mà Đức Quốc xã đã tổ chức ở Đức vào những năm 30 của thế kỷ trước, và sau đó là tay sai của chúng từ nhiều nước châu Âu đã tham gia cuộc xâm lược của Hitler chống lại đất nước chúng ta trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại”.

Với cuộc chiến Nga-Ukraine bước sang tuần thứ tư, Moscow đang tiếp tục tấn công các thành phố của Ukraine. Kể từ cuộc xâm lược, đã có 780 người được xác nhận là dân thường thiệt mạng và 3,2 triệu người tị nạn, theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn.

Cả hai nước đang đàm phán để có một giải pháp nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, sẽ yêu cầu phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tới Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo.

Ukraine khó có khả năng gia nhập NATO

Khi quân đội Nga tiến gần đến thủ đô Kyiv của Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết nước này khó có khả năng gia nhập NATO.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5/3 Ảnh: Getty Images
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5/3. (Ảnh Getty Images)

"Ukraine không phải quốc gia thành viên NATO. Chúng tôi hiểu điều đó. Suốt nhiều năm qua, chúng tôi luôn nghe rằng những cánh cửa rộng mở, nhưng chúng tôi cũng nghe nói rằng chúng tôi không thể bước vào những cánh cửa đó. Đó là thực tế và cần được chấp nhận", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp trực tuyến với giới chức quân đội hôm 15/3.

Ông cũng tiếp tục chỉ trích liên minh quân sự, đặt nghi vấn với cam kết phòng thủ tập thể theo Điều 5 hiệp ước NATO, trong đó quy định bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào một thành viên của khối cũng được coi là đòn tấn công nhằm vào cả liên minh và NATO sẽ phối hợp đáp trả. "Điều 5 chưa bao giờ yếu đuối như bây giờ", Tổng thống Zelensky nói.

Ông cũng một lần nữa thúc giục các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Đồng thời, ông Zelensky một lần nữa kêu gọi NATO, tổ chức đã cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội Ukraine, thiết lập một vùng cấm bay trên đất nước của ông. Các quan chức Mỹ và NATO cho rằng một thỏa thuận như vậy là không khả thi vì nó có khả năng làm leo thang xung đột với Nga.

Để đối phó với cuộc xâm lược, một video năm 2015 của nhà khoa học chính trị Hoa Kỳ John Joseph Mearsheimer đã được đăng tải trực tuyến, trong đó ông chỉ trích các chuyên gia và các đời tổng thống Mỹ vì đã hiểu sai mối quan hệ Ukraine - Nga và đơn giản hóa tình hình bằng cách đổ lỗi cho ông Putin mà không cân nhắc đến các lợi ích chiến lược của Nga.

“Sự mở rộng của NATO được thúc đẩy bởi những người đàn ông và phụ nữ thế kỷ 21. Họ tin rằng cân bằng quyền lực chính trị đã chết, điều đó chỉ đúng với họ. (Nhưng) ông Putin là một người đàn ông của thế kỷ 19, ông ấy nhìn nhận thế giới về khía cạnh cân bằng quyền lực chính trị”, ông Mearsheimer nói, khi đề cập đến những lo ngại của Nga rằng một Ukraine được phương Tây hóa và quân sự hóa sẽ là một mối đe dọa.

“Chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể lái xe đến ngay ngưỡng cửa nhà ông ấy, và điều đó sẽ không thành vấn đề", ông nói thêm. "Chúng ta nên tạo ra một Ukraine trung lập, là một quốc gia vùng đệm giữa NATO và Nga".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin: Nga không có kế hoạch 'chiếm đóng' Ukraine, 'vụ diệt chủng thực sự' xảy ra ở vùng Donbas