Ông Putin phản hồi về nhận định công kích ‘kẻ sát nhân’ của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông Mỹ, ông Joe Biden đã đồng tình với nhận định của người dẫn chương trình rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin là "kẻ sát nhân", đồng thời tuyên bố Nga sẽ phải trả giá. Về việc này, ông Putin đã đáp lại một cách ẩn ý “trong nhu có cương” rằng, hy vọng ông Biden 78 tuổi sẽ khoẻ mạnh.

Hãng tin Reuters đưa tin hôm 18/3 rằng, trong một cuộc phỏng vấn với Mạng truyền hình ABC, ông Biden đã đồng tình với nhận định của người dẫn trương trình George Stephanopoulos khi cho rằng, Tổng thống Nga Putin là “kẻ sát nhân”, không có linh hồn, và rằng Nga sẽ phải trả giá vì can thiệp vào cuộc bầu cử tháng 11/2020 của Mỹ.

Liên quan đến phát biểu của ông Biden, Nga đã có một động thái cực kỳ bất thường, đó là lập tức triệu hồi Đại sứ của Nga tại Hoa Kỳ về nước để thảo luận trong một ngày.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Putin nói rằng ông quen biết ông Biden, và Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ trong một môi trường thuận lợi. Ông Putin đề cập rằng thuở nhỏ khi xảy ra tranh luận với người khác, ông luôn nói rằng: "Suy bụng ta ra bụng người”. (It takes one to know one).

Ông Putin nói rằng: "Đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Đó không chỉ là một câu nói của con trẻ hay giễu cợt, mà ý nghĩa của nó rất sâu sắc”. Ông Putin cũng ám chỉ phát ngôn của ông Biden là giả dối, và nói rằng: “Đúng như ông Biden đã nói, chúng tôi quen biết nhau, vậy tôi sẽ đáp lại ông ấy thế nào? Tôi sẽ nói rằng: Chúc ông mạnh khoẻ. Tôi nói không mang theo bất kỳ ý đồ mỉa mai hay giễu cợt nào”.

Trong cùng ngày, ông Dmitry Peskov, Người phát ngôn của Điện Kremlin đã phủ nhận cáo buộc của ông Biden, và cho biết, ông Biden đã tỏ rõ thái độ không muốn cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ và Nga.

Ông Konstantin Kosachev, Phó Chủ tịch Thượng viên Nga cho biết, nếu ông Biden và chính phủ Mỹ không tiến hành giải thích hay xin lỗi về phát ngôn này, Moscow sẽ có các hành động tiếp theo. Phát ngôn của ông Biden là một "ranh giới" trong mối quan hệ của Nga với Hoa Kỳ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng ông Biden không hối tiếc khi khẳng định ông Putin là “kẻ sát nhân”.

VOA đưa tin rằng, vào ngày 26/1 năm nay, ông Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với nhà lãnh đạo Nga Putin sau khi vào Nhà Trắng. Theo một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết, Tổng thống Biden bày tỏ quan ngại với ông Putin về việc chính quyền Moscow bắt giữ nhà bất đồng chính kiến ​​Navalny hay hoạt động gián điệp mạng của Moscow, v.v.

Lập trường của ông Biden đã xuất hiện biến chuyển lớn so với chính quyền Tổng thống Trump. Trước đây, cựu Tổng thống Trump thường xuyên công khai bày tỏ rằng, ông cảm thấy hài lòng trước với mối quan hệ hữu nghị với ông Putin, nhà lãnh đạo tối cao của Nga.

Ngoài ra, theo mô tả của chính phủ Mỹ về nội dung các cuộc điện đàm của ông Biden với ông Putin, ông Biden hy vọng rằng chính quyền Moscow và Washington sẽ hoàn tất các cuộc đàm phán về hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân để gia hạn hợp đồng 5 năm trước khi nó hết hạn vào đầu tháng 2/2022.

Khi đó, Nga vẫn chưa đưa ra thông cáo báo chí liên quan đến cuộc điện đàm đầu tiên của ông Putin với ông Biden. Trước đó, ông Biden đã tiến hành điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Mai Hạ

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin phản hồi về nhận định công kích ‘kẻ sát nhân’ của ông Biden