Ông Putin thừa nhận 'Không ai giành chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai (02/08) nói rằng sẽ không ai giành chiến thắng một khi bùng nổ chiến tranh hạt nhân, đồng thời ông nhấn mạnh, tốt nhất không nên 'khơi mào' một cuộc chiến như vậy.

Nga nhất quán tuân theo tinh thần và văn bản của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân", ông Putin viết, theo truyền thông nhà nước.

“Các nghĩa vụ của Moscow theo các thỏa thuận song phương với Hoa Kỳ về việc cắt giảm và hạn chế vũ khí liên quan cũng đã được hoàn thành đầy đủ”, ông Putin nói thêm, đồng thời cho biết chính phủ của ông tin rằng “không thể có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và nó không bao giờ được phép khơi mào”.

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra nhận xét trước những người tham gia hội nghị về hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân khoảng 5 tháng sau khi bắt đầu chiến tranh Ukraine – Nga. Vài ngày sau khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24/2, ông Putin đã ra lệnh đặt các lực lượng hạt nhân của đất nước trong tình trạng cảnh giác cao độ, làm dấy lên lo ngại trên toàn thế giới về nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc Thế chiến thứ III.

Vào khoảng thời gian diễn ra cuộc xâm lược mà Nga mô tả là một hoạt động quân sự đặc biệt, ông Putin đã có một bài phát biểu đề cập đến kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của nước này và cảnh báo NATO và Mỹ không nên can thiệp.

“Bất cứ ai cố gắng cản trở chúng tôi … nên biết rằng phản ứng của Nga sẽ là ngay tức thì", ông nói. “Và nó sẽ dẫn quý vị đến những hậu quả mà quý vị chưa từng gặp phải trong lịch sử của mình".

Đàm phán

Học thuyết quân sự của Nga (pdf) cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân nếu có mối đe dọa hiện hữu đối với nhà nước Nga, theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội. Cả Nga và Mỹ đều được cho là đều sở hữu hàng nghìn vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 4, Nga đã tiến hành vụ phóng thử đầu tiên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat mới có khả năng tấn công hạt nhân chống lại Hoa Kỳ và cho biết họ có kế hoạch triển khai vũ khí này vào mùa thu năm 2022.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat trong cuộc thử nghiệm tại sân bay vũ trụ Plesetsk, Nga, hôm 20/4. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Trước tuyên bố của Nga với hội nghị hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Nga tham gia đàm phán về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới thay thế cho hiệp ước START mới, dự kiến ​​sẽ hết hiệu lực vào năm 2026.

"Đàm phán đòi hỏi một đối tác sẵn sàng hành động một cách thiện chí", ông Biden cho biết trong một tuyên bố do Nhà Trắng công bố. “Trong bối cảnh này, Nga nên chứng minh rằng họ sẵn sàng nối lại công việc kiểm soát vũ khí hạt nhân cùng với Hoa Kỳ".

Cũng trong ngày thứ Hai, một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nga đã đặt câu hỏi về mức độ nghiêm trọng của các bình luận của ông Biden kêu gọi đàm phán về một khuôn khổ kiểm soát vũ khí hạt nhân để thay thế một hiệp ước hết hiệu lực vào năm 2026.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin thừa nhận 'Không ai giành chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân'