Ông Putin từng nhiều lần bị tình báo Ukraine ám sát hụt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine thừa nhận điệp viên nước này đã lên kế hoạch để ám sát ông Putin, coi đây là ưu tiên trong hành động.

"Ông Putin chú ý tới việc chúng tôi đang ngày càng tiến gần đến ông ấy", Vadym Skibitsky, tổng cục phó Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, trả lời phỏng vấn tờ Welt của Đức ngày 24/5. Quan chức này mô tả ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin là ưu tiên hàng đầu của tình báo Ukraine "bởi ông ấy điều phối và quyết định điều gì sẽ xảy ra".

Theo ông Skibitsky, cơ quan tình báo Ukraine từng thất bại trong kế hoạch ám sát lãnh đạo Nga vì ông Putin được bảo vệ rất cẩn mật và hiếm khi xuất hiện công khai.

Skibitsky cho hay Tổng thống Nga đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trước công chúng, nhưng mỗi lần như vậy, các đặc vụ tình báo Ukraine không hành động vì "không thể chắc chắn" về mục tiêu.

Đầu tháng 5, Moscow cáo buộc Ukraine âm mưu ám sát ông Putin bằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào Điện Kremlin. UAV phát nổ trên nóc Điện Kremlin, song Tổng thống Nga không có mặt tại đây vào thời điểm đó.

Cuối tháng trước, tờ Bild của Đức đưa tin cơ quan an ninh Ukraine đã thực hiện vụ ám sát bất thành bằng cách triển khai máy bay không người lái chứa thuốc nổ để tấn công Putin khi ông đến thăm khu công nghiệp gần Moscow.

Skibitsky nói thêm rằng tình báo Ukraine cũng lên kế hoạch ám sát Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Valery Gerasimov, cũng như Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner. "Ưu tiên của chúng tôi là nhắm vào những chỉ huy ra lệnh cho lực lượng dưới quyền tấn công", lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine nói.

Về vấn đề liệu các chính trị gia và thường dân có bị coi là mục tiêu trong những vụ tấn công kiểu ám sát hay không, Skibitsy nói "chúng tôi đang trong cuộc chiến và đó là kẻ thù của chúng tôi".

"Nếu một người có vai trò quan trọng trong sản xuất và tài trợ vũ khí cho Nga, việc loại bỏ người đó sẽ cứu được mạng sống của nhiều thường dân. Theo các công ước quốc tế, đây là mục tiêu hợp pháp", Skibitsky cho hay.

Skibitskyi tuyên bố các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên lãnh thổ Nga là công việc phối hợp của nhiều cơ quan Ukraine, nhằm làm gián đoạn chuỗi cung ứng của lực lượng Nga.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov tham dự một cuộc họp báo ở Kyiv tháng 9/2022. (Ảnh: SERGEI SUPINSKY/AFP qua Getty Images)

Trước đó, tờ Business Insider cho biết, trong loạt bài phỏng vấn được đăng tải trên tờ Times, tướng Kyrylo Budanov - Tổng cục trưởng Tình báo Quốc phòng Ukraine, tuyên bố rằng các đặc vụ dưới quyền của ông đã nhắm tới, định vị và ám sát các nhà tuyên truyền được điện Kremlin hậu thuẫn.

Tướng Budanov nói: "Chúng tôi đã nhắm thành công vào khá nhiều người. Có những vụ nổi tiếng, ai cũng biết, do sự đưa tin của truyền thông".

Mặc dù tướng tình báo Budanov không dẫn những cái tên cụ thể của những người bị sát hại, các vụ nổ nổi tiếng vừa qua đã cướp đi sinh mạng của một số công dân Nga bên trong lãnh thổ nước này.

Vụ mới nhất là nhà văn dân tộc chủ nghĩa Zachar Prilepin, người bị gãy cả 2 chân trong một vụ nổ bom xe cũng trong tháng này. Theo BBC, quả bom được đặt dưới ghế hành khách và được kích nổ từ xa, khiến bạn của Prilepin thiệt mạng, còn Prilep lúc đấy đang lái xe.

Ngoài ra, vào tháng 4, một blogger quân sự của Nga, Vladlen Tatarsky, đã thiệt mạng trong vụ nổ ở quán cà phê tại thành phố Saint Petersburg.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin từng nhiều lần bị tình báo Ukraine ám sát hụt