Ông Putin tuyên bố chiến thắng ở Luhansk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai (4/7) tuyên bố chiến thắng ở khu vực Luhansk thuộc miền đông Ukraine, một ngày sau khi lực lượng Ukraine rút khỏi thành trì cuối cùng còn sót lại ở Luhansk.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hôm 4/7 đã báo cáo với ông Putin rằng "chiến dịch" đã hoàn tất vào Chủ nhật (3/7) sau khi quân đội Nga tràn qua thành phố Lysychansk, thành trì cuối cùng của lực lượng Ukraine ở Luhansk.

"Các đơn vị, bao gồm cánh quân phía đông và phía tây phải hoàn tất các nhiệm vụ của họ như kế hoạch đã được phê duyệt", Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh.

Cuộc gặp được phát trên sóng truyền hình ngay trong ngày 4/7, chỉ một thời gian ngắn sau khi Nga tuyên bố đã kiểm soát được Lysychansk, thành phố cuối cùng nằm trong tay quân Ukraine ở Lugansk.

"Tôi trông chờ những cánh quân này sẽ lặp lại điều vừa xảy ra ở Lugansk", ông Putin nói về mục tiêu giành chiến thắng tại các khu vực khác.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chúc mừng và khen các đơn vị tham gia chiến dịch ở Lugansk, cho phép họ nghỉ ngơi để "hồi phục sức chiến đấu".

Lugansk là một trong hai tỉnh tạo thành vùng Donbass của Ukraine và nằm giáp biên giới Nga. Chiến sự bùng nổ vào năm 2014 khi các lực lượng thân Nga tuyên bố ly khai, thiết lập hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng là Lugansk và Donetsk.

Nga chính thức công nhận hai quốc gia tự xưng này vào cuối tháng 2 vừa qua và ký hiệp ước tương trợ, lấy đó làm một trong những cơ sở pháp lý để đưa quân vào Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ không từ bỏ bất kỳ vùng lãnh thổ "bị chiếm đóng" nào và sẽ giành lại tất cả các khu vực này, bao gồm cả Lugansk và các thành phố ở tỉnh Donetsk.

Thắng lợi ở Luhansk đã đưa Moscow tiến gần hơn tới việc đạt được mục tiêu đã công bố ở giai đoạn 2 của chiến dịch quân sự đặc biệt. Nó cũng đánh dấu thắng lợi lớn nhất của Nga kể từ khi họ thâu tóm quyền kiểm soát thành phố cảng chiến lược Mariupol, miền nam Ukraine hồi cuối tháng 5.

Theo giới chức Ukraine, với việc Lugansk đã rơi vào tay Nga, quân đội Nga sẽ dồn sức tấn công và kiểm soát Donetsk, từ đó nắm trọn vùng Donbass.

Cho đến hiện tại, các lực lượng Moscow đang kiểm soát khoảng 1/2 lãnh thổ Donetsk, tỉnh còn lại thuộc Donbass. Serhiy Haidai, Thống đốc Luhansk nhận định các thành phố Sloviansk và Bakhmut của Donetsk sẽ bị tấn công dữ dội khi Nga nỗ lực tìm cách thâu tóm toàn bộ Donbass.

"Việc mất Luhansk rất đau đớn vì đó là lãnh thổ của Ukraine. Đối với cá nhân tôi, vùng đất thật đặc biệt vì đó là nơi tôi sinh ra và tôi cũng đáng là lãnh đạo nơi này", ông Haidai cho hay. Quan chức này lưu ý, các cuộc giao tranh kéo dài nhiều tuần ở Lysychansk, thành phố lớn cuối cùng của Luhansk vừa rơi vào tay Nga, đã khiến Moscow phải tập trung lực lượng ở đây và giảm quân dành cho các mặt trận khác. Điều đó tạo điều kiện cho quân đội Ukraine có thời gian xây dựng các công sự ở khu vực Donetsk nhằm gây “khó khăn hơn” cho người Nga, theo Reuters.

Ông Haidai đánh giá, chiến thuật của quân Nga vẫn không thay đổi là dùng pháo binh để bắn phá mọi thứ. Ông tái kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm khí tài cho Kyiv, đồng thời khẳng định các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ phản kích khi nhận được đủ vũ khí tầm xa.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga hiện đang tập trung nỗ lực đẩy về chiến tuyến Siversk, Fedorivka và Bakhmut trong khu vực Donetsk, khoảng một nửa trong số đó do Nga kiểm soát. Quân đội Nga cũng đã tăng cường pháo kích vào các thành trì quan trọng của Ukraine ở Sloviansk và Kramatorsk, sâu hơn ở Donetsk.

Hôm Chủ nhật (3/7), 6 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Nga ở Sloviansk và 19 người khác bị thương, theo chính quyền địa phương. Kramatorsk cũng bị nã pháo cùng ngày.

Một cuộc họp báo thông tin tình báo hôm thứ Hai từ Bộ Quốc phòng Anh đã ủng hộ đánh giá của quân đội Ukraine, lưu ý rằng các lực lượng Nga "bây giờ gần như chắc chắn" sẽ chuyển sang đánh chiếm Donetsk. Cuộc họp báo cho biết cuộc xung đột ở Donbass rất “gay gắt và tiêu cực”, và không có khả năng thay đổi trong những tuần tới.

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thừa nhận việc rút quân, nhưng tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine sẽ chiến đấu theo cách của họ.

người phục vụ ukraine
Một quân nhân Ukraine ngồi cạnh một chiếc xe tăng bị phá hủy tại một vị trí bị bỏ hoang của Nga gần làng Bilogorivka, không xa Lysychansk, vùng Lugansk, vào ngày 17/6/2022. (Ảnh: Anatolii Stepanov/AFP/Getty Images)

“Nếu chỉ huy quân đội của chúng tôi rút quân khỏi các điểm nhất định của mặt trận, nơi kẻ thù có ưu thế hỏa lực lớn mạnh, đặc biệt đối với Lysychansk, thì có nghĩa là: Chúng tôi sẽ trở lại nhờ chiến thuật của mình", ông Zelenskyy tuyên bố.

Trong báo cáo tình báo hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh chỉ ra việc Nga phong tỏa cảng Odesa quan trọng của Ukraine, nơi đã hạn chế nghiêm trọng việc xuất khẩu ngũ cốc. Họ dự đoán kết quả là xuất khẩu nông sản của Ukraine sẽ chỉ đạt 35% trong tổng số năm 2021 trong năm nay.

Trong khi Moscow đẩy mạnh cuộc tấn công qua phía đông Ukraine, các khu vực ở phía tây nước Nga đã bị tấn công vào Chủ nhật với sự hồi sinh của các cuộc tấn công lẻ tẻ của Ukraine qua biên giới. Thống đốc vùng Belgorod ở miền Tây nước Nga cho biết các mảnh vỡ của một tên lửa Ukraine bị đánh chặn đã sát hại 4 người hôm Chủ nhật. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tại thành phố Kursk của Nga, hai máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thông báo, Kyiv đang tổ chức đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc nhằm đảm đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của đất nước.

"Điều quan trọng là ai đó đảm bảo an ninh cho các con tàu vận chuyển ngũ cốc rời các cảng của chúng tôi, mà không phải là Nga, nước chúng tôi không tin tưởng", ông Zelenskyy nói tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson ở Kiev hôm 4/7.

Reuters dẫn lời ông Zelenskyy cho biết thêm, Ukraine đang làm việc trực tiếp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về vấn đề này và LHQ "đang đóng vai trò dẫn đầu, không phải trung gian hòa giải".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin tuyên bố chiến thắng ở Luhansk