Ông Putin tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập bốn tỉnh Ukraine hôm thứ Sáu (30/9) trong một bài phát biểu tại Điện Kremlin. Tuy nhiên, sự kiện này bị lu mờ bởi một trong những thất bại trên chiến trường tồi tệ nhất của Nga trong cuộc chiến tại Lyman.

"Những người sống ở Luhansk, Donetsk, vùng Kherson và vùng Zaporizhzhia sẽ trở thành đồng bào của chúng ta mãi mãi", ông Putin nói với đám đông quan chức tại Sảnh đường George của Đại điện Kremlin trong buổi lễ tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine hôm 30/9.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình bằng tất cả sức mạnh và tất cả các phương tiện mà chúng tôi đang có", ông nói và kêu gọi "chính quyền Kyiv ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch và quay trở lại bàn đàm phán".

“Sự thật đứng về phía chúng ta. Nước Nga ở cùng chúng ta!”, ông Putin nói với giới tinh hoa chính trị của đất nước.

Lãnh đạo của 4 khu vực cùng Tổng thống Nga Putin bắt tay, sau khi ký các hiệp ước chính thức sáp nhập 4 vùng của Ukraine Quân đội Nga chiếm đóng tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, hôm 30/9/2022. (Ảnh: Dmitry Astakhov/Sputnik/AFP/Getty Images)

Buổi lễ lên đến đỉnh điểm khi nhà lãnh đạo 69 tuổi hô vang “Nước Nga, nước Nga!” khi ông nắm chặt tay bốn quan chức do Nga hậu thuẫn điều hành các khu vực bị sáp nhập, mà Ukraine đang chiến đấu để giành lại.

Tuyên bố của ông Putin về việc Nga chiếm 15% diện tích lãnh thổ Ukraine - cuộc sáp nhập lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II - đã bị các nước phương Tây và thậm chí nhiều đồng minh thân cận của Nga kiên quyết bác bỏ. Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres gọi đây là hành vi vi phạm bất hợp pháp Hiến chương Liên Hợp quốc.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thông báo rằng Ukraine chính thức ký đơn xin gia nhập NATO và yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp Ukraine.

"Chúng tôi đã chứng minh khả năng đáp ứng của mình đối với các tiêu chuẩn của liên minh. Chúng tôi thực hiện bước đi mang tính quyết định với việc ký đơn xin nhanh chóng gia nhập NATO", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 30/9 cho biết.

Động thái này diễn ra khi các lực lượng Nga đã phải đối mặt với những thất bại trên chiến trường. Các quan chức thân Nga thừa nhận rằng quân đội Nga đang trong tình trạng bị bao vây ở Lyman, nơi đồn trú chính của họ ở phía bắc tỉnh Donetsk.

Thất bại ở Lyman có thể mở ra con đường cho Ukraine tái chiếm các vùng lãnh thổ mà ông Putin hiện đã tuyên bố là một phần của Nga.

Nơi đồn trú của Moscow bị bao vây một nửa

Lyman trong nhiều tháng đã trở thành trung tâm hậu cần và vận tải then chốt cho các hoạt động của Nga ở phía bắc khu vực Donetsk. Do đó, việc chiếm được Lyman sẽ mở ra cho các lực lượng Ukraine một con đường rộng mở, tiến tới chiếm thêm lãnh thổ ở các tỉnh Luhansk và Donetsk.

Nhà lãnh đạo thân Nga ở Donetsk thừa nhận quân đội đã mất hoàn toàn quyền kiểm soát Yampil và Dobryshev, những ngôi làng ở phía bắc và phía đông thành phố Lyman, khiến nơi đồn trú của Moscow bị "bao vây một nửa".

Hôm thứ Năm (29/9), một quan chức thân Nga ở vùng Donetsk cho biết, tình hình ở Lyman "khá căng thẳng" và "khó khăn", trong bối cảnh lực lượng Kyiv đang không ngừng tấn công.

"Tất nhiên chúng tôi hiểu rằng những nỗ lực như vậy sẽ còn tiếp diễn", quan chức được hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời.

Thủ lĩnh phe ly khai Donetsk Denis Denis Pushilin cho biết, quân đội Ukraine đã "cố gắng bằng mọi giá để phá hỏng các sự kiện lịch sử của chúng tôi". "Đây là một tin bất lợi, nhưng chúng ta phải đánh giá tình hình một cách tỉnh táo để tránh đưa ra kết luận từ những sai lầm của mình".

Quân đội Ukraine cho biết họ đang giữ kín thông tin chi tiết về tình hình trên chiến trường cho đến khi khu vực này được ổn định, nhưng một chiến dịch đang được tiến hành để bao vây các lực lượng Nga.

Các blogger quân sự ủng hộ Nga cho biết các lực lượng Ukraine đã cắt đứt "đường thoát hiểm" của hàng nghìn quân Nga.

Ông Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của quân đội Ukraine ở miền đông cho biết: “Tất cả các phương pháp tiếp cận và các tuyến đường hậu cần của kẻ thù để vận tải đạn dược và nhân lực đều nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của quân đội Ukraine".

Nhà lập pháp Ukraine Oleksiy Goncharenko đã đã đăng tải một bài viết lên Twitter: "Lyman đang bị bao vây! Quân đội Ukraine đã có mặt ở Yampil. Quân đội Nga đang cố gắng trốn thoát".



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh Ukraine