Ông Tập Cận Bình yêu cầu các quan chức hàng đầu của Trung Quốc cam kết trung thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã lệnh cho tất cả các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh tái tuyên thệ và cam kết trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Động thái này diễn ra trong bối cảnh có tin đồn lan truyền trên truyền thông Trung Quốc tại nước ngoài và một số cơ quan truyền thông Hoa Kỳ về một quan chức an ninh cấp cao của Trung Quốc là ông Đông Kinh Vỹ đào tẩu hồi đầu năm 2021 sang Mỹ cùng con gái.

Tất cả 25 thành viên của Bộ Chính trị - cơ quan ra quyết định tối cao của ĐCSTQ - và các quan chức cao cấp khác như: Chủ tịch Ban bí thư; Ủy viên Hội đồng Nhà nước; Chủ tịch Tòa án Tối cao; Công tố viên trưởng; các thành viên cấp cao của cơ quan lập pháp “con dấu cao su” (Quốc hội) và Quân ủy Trung ương một lần nữa thề nguyện trước ĐCSTQ tại Phòng triển lãm Lịch sử ở Bắc Kinh vào ngày 18/6.

Lời thề bao gồm tuyên bố: “Luôn sẵn sàng hy sinh hết mình vì Đảng… không bao giờ phản bội Đảng”.

Trước khi tuyên thệ, ông Tập đã yêu cầu tất cả các nhà lãnh đạo ĐCSTQ “duy trì sự nhất quán cao độ” về tư tưởng, chính trị và hành động đối với Đảng.

Ngày 19/6, cơ quan giám sát cấp cao Trung Quốc, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đã yêu cầu tất cả các thành viên ĐCSTQ đấu tranh chống lại những kẻ phản bội và tự thân không bao giờ phản bội Đảng.

Ông Tang Jingyuan, một nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ tin rằng những hành động này là sự phản ứng đối với “một số quan chức cấp cao đã và đang phản bội lại Đảng”.

Bắc Kinh gần đây đã thông tin rằng ông Đông Kinh Vỹ, thứ trưởng bộ an ninh quốc gia vẫn đang ở Trung Quốc. Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS), cơ quan phản gián hàng đầu của ĐCSTQ, đã công bố trên trang web chính thức của mình rằng ông Đông đã tổ chức một cuộc hội thảo về phản gián tại Bộ vào sáng 18/6. Nhưng thông báo không đề cập rõ cuộc hội thảo được tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến, hoặc những ai đã tham gia hội thảo này.

(Từ trái sang phải) Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Vương Kỳ Sơn, Chủ tịch Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trương Đức Giang, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lưu Vân Sơn và Ủy viên Bộ Chính trị Zhang Gaoli tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 3/3/2017. (Greg Baker / AFP / Getty Images)

Tin đồn Đào tẩu

Theo nhiều báo cáo khác nhau, rằng trong tháng này, báo chí Hoa kiều và một số phương tiện truyền thông Mỹ đã đưa tin ông Đông đã trốn khỏi Trung Quốc qua Hong Kong và đến Hoa Kỳ vào giữa tháng 2 cùng con gái. Sau đó, ông ta liên lạc với Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ (DIA), nơi hiện nay đang bảo vệ ông,

Có nhiều phiên bản khác nhau về câu chuyện đào tẩu của ông Đông từ các phương tiện truyền thông của Hoa Kỳ. Theo một tin đồn, ông đến thăm California vì con gái Dong Yang của ông đang học ở đó. Một thông tin khác cho biết ông Đông đã sử dụng hộ chiếu cá nhân Trung Quốc của mình và đi du lịch với con gái mang hộ chiếu Hong Kong. Các quan chức Trung Quốc có hai hộ chiếu - một hộ chiếu công vụ chính thức và một hộ chiếu phổ thông riêng biệt.

Nhưng tất cả những tin đồn đều kết cùng một câu chuyện rằng Đông đã giao cho DIA một số lượng lớn tài liệu, trong đó có bằng chứng cho thấy Viện virus học Vũ Hán (WIV) đang thực hiện nghiên cứu chiến tranh sinh học và đại dịch COVID-19 là do virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm gây ra, theo The Daily Beast.

Epoch Times đã không thể xác minh những tin đồn.

Ông Đông Kinh Vỹ, 57 tuổi, làm việc tại Bộ An Ninh Quốc gia từ tháng 4/2017. Trước khi đảm nhận vị trí thứ trưởng ông từng là giám đốc sở an ninh quốc gia của tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc.

Trong năm đầu tiên ở Bắc Kinh, ông là trưởng ban chính trị của Bộ An Ninh. Sau đó, ông được thăng chức thứ trưởng và trở thành Giám đốc cơ quan phản gián của Bộ.

Với tư cách là một quan chức cấp cao, các trang web truyền thông nhà nước và chính phủ Trung Quốc từng đăng ảnh và lý lịch của ông Đông. Nhưng sau khi tin đồn đào tẩu lan truyền, ảnh, lý lịch và tin tức liên quan đến ông ấy đã bị xóa khỏi hầu hết các trang web, nhưng chúng vẫn có thể được tìm thấy trên các trang web lưu trữ.

Bảo Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình yêu cầu các quan chức hàng đầu của Trung Quốc cam kết trung thành