Ông Tập kêu gọi phát triển đối tác chiến lược toàn diện Trung-Việt, bỏ lơ căng thẳng về chủ quyền trên biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tập kêu gọi hai nước nên mở rộng thương mại và thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng cấp cao thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, và khẳng định Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc thảo luận qua điện thoại lần đầu tiên với tân Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 24/5.

Trong cuộc điện đàm, ông Tập kêu gọi phát triển hơn nữa đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, nói rằng hai nước nên mở rộng thương mại và thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng cấp cao thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Tập cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam phòng chống dịch COVID-19, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh. Tuy nhiên tuyên bố này không đề cập đến tình hình căng thẳng giữa hai nước về các tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên vùng Biển Đông giàu tài nguyên.

Theo VnExpress, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định “coi trọng cao độ quan hệ với Việt Nam, mong muốn và sẵn sàng tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước”.

Hai bên không đề cập đến các căng thẳng gần đây giữa hai nước về chủ quyền trên biển, nhưng theo VnExpress, Chủ tịch Việt Nam đề xuất một số biện pháp về nỗ lực duy trì môi trường hoà bình, ổn định, cùng xử lý ổn thỏa vấn đề trên biển theo nhận thức chung, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

Hai chủ tịch đều đưa ra lời mời thăm và làm việc cấp nhà nước.

Cuộc điện đàm diễn ra không lâu sau khi Việt Nam xắp xếp và bầu chọn lại ban lãnh đạo nhà nước, trong đó Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng được bổ nhiệm giữ nhiệm kỳ thứ 3 chưa từng có tiền lệ, và ông Phúc, người đứng thứ hai sau ông Trọng trong Bộ Chính trị, chuyển sang làm chủ tịch nước, một chức vụ mang tính nghi thức nhiều hơn. Vị trí thủ tướng mà trước đây ông Phúc kiêm nhiệm được chuyển giao cho ông Phạm Minh Chính.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tập đã chúc mừng cả ông Trọng và ông Phúc sau cuộc bầu chọn lãnh đạo Việt Nam hồi tháng trước và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hệ thống xã hội chủ nghĩa chung của cả hai nước.

Trung Quốc được cho là đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Việt Nam trong bối cảnh Washington đang cố gắng làm sâu sắc hơn quan hệ Mỹ - Việt, trong đó Việt Nam được mời tham dự các cuộc họp với Bộ Tứ.

Bộ Tứ được coi là một diễn đàn chiến lược không chính thức, nhưng đang trở thành một hệ thống liên minh chính thức chống lại Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Hiện, liên minh này đã bắt đầu hành động và dẫn đầu thế giới tự do chống lại “rồng giấy” Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo VOA



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập kêu gọi phát triển đối tác chiến lược toàn diện Trung-Việt, bỏ lơ căng thẳng về chủ quyền trên biển