Ông Tập sẵn sàng gặp ông Biden để tăng ‘cường hợp tác’ và cùng nhau vượt qua ‘sự khác biệt’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có vẻ như Trung Quốc và Mỹ đã sẵn sàng ngồi lại sau khi căng thẳng Đài Loan leo thang, hai phía liên tiếp phát đi thông điệp cảnh báo đối phương. Thông điệp mong muốn đối thoại, hợp tác và giải quyết sự khác biệt được ông Tập cũng được gửi tới Washington trong bối cảnh ông Tập đang cần củng cố quyền lực tuyệt đối của mình trước thềm đại hội đảng năm tới.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống thứ 46 của Mỹ, ông Joe Biden dự kiến sẽ có cuộc gặp trực tuyến trong tuần tới. Trước cuộc gặp, ông Tập gửi đi một thông báo ngắn gọn rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ về các vấn đề khu vực và toàn cầu. Ông Tập cũng sẵn sàng cùng với Mỹ vượt qua ‘sự khác biệt’ (theo Reuters).

Theo nguồn tin từ Reuters, trong một bức thư được Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, Qin Gang, đọc hôm thứ Ba, tại bữa tối của Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc ở Washington, ông Tập nói rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Lá thư cho thấy ngôn ngữ ôn hoà của ông Tập dành cho Mỹ tuy kiên quyết nhưng điềm đạm; khác với ngôn ngữ ‘sói chiến’ của các nhà ngoại giao cấp dưới của ông Tập hay sử dụng trong mối quan hệ Mỹ - Trung.

Ông Tập viết “Ngay bây giờ, Trung Quốc-Hoa Kỳ, cả hai nước sẽ được lợi từ sự hợp tác và mất đi khi đối đầu,” ông Tập viết trong bức thư. "Hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất."

Bức thư gửi tới Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York.

“Tuân theo các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ để tăng cường trao đổi và hợp tác toàn diện,” trích nội dung bức thư (từ CNBC).

Ông Tập cũng cho biết Trung Quốc muốn làm việc với Mỹ để “giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cũng như các thách thức toàn cầu”.

Ông nói thêm rằng hai nước cần phải “quản lý sự khác biệt một cách hợp lý” trong thời gian chờ đợi, “để đưa Trung Quốc-Hoa Kỳ. các mối quan hệ trở lại đúng hướng và phát triển ổn định. ”

Bức thư được đưa ra trong bối cảnh ông Tập được cho là sẽ củng cố quyền lực của mình hơn nữa tại một cuộc họp chính trị cấp cao ở Bắc Kinh trong tuần này cũng như trước thềm đại hội đảng năm 2022 tới đây.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập sẵn sàng gặp ông Biden để tăng ‘cường hợp tác’ và cùng nhau vượt qua ‘sự khác biệt’