Ông Tập vừa chia tay ông Putin, Nga đã tập kích Ukraine dữ dội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (22/3), Tổng thống Ukraine đăng một video cho thấy, tên lửa Nga lao vào một khu chung cư trong thành phố, vài giờ sau khi lực lượng của Điện Kremlin phóng máy bay không người lái (UAV) tự sát khiến 4 người thiệt mạng tại một ký túc xá sinh viên gần Kyiv.

Đoạn video do Tổng thống Volodymyr Zelensky đăng lên Telegram được cho là đoạn phim camera ghi lại khoảnh khắc tên lửa tấn công khu dân cư 9 tầng ngay cạnh một con đường đông đúc ở thành phố miền đông nam Zaporizhzhia.

Các phương tiện truyền thông Ukraine đăng tải hình ảnh cho thấy, các căn hộ cháy thành than trên một số tầng của những tòa nhà bị ảnh hưởng và ngọn lửa bốc lên từ một số tòa nhà. Thư ký Hội đồng thành phố Zaporizhzhia Anatolii Kurtiev cho biết trong số 18 người bị thương có 2 trẻ em. Các quan chức địa phương cho biết 11 người đã phải nhập viện sau cuộc tập kích khu chung cư, 4 người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.

“Nga đang nã pháo vào thành phố bằng sự man rợ dã thú”, ông Zelensky bình luận ở video đăng trên Telegram. “Các khu dân cư nơi người dân thường và trẻ em sinh sống đang bị nã đạn”.

Ông kêu gọi các nước gia tăng áp lực lên Điện Kremlin để nước này từ bỏ cuộc chiến ở Ukraine.

Nga trước nay luôn phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, mặc dù các cuộc tấn công bằng pháo và tên lửa nhằm vào các tòa nhà chung cư và cơ sở hạ tầng dân sự hầu như diễn ra hàng ngày.

Trước đó cũng vào thứ Tư (22/3), một cuộc tấn công bằng UAV đã phá hủy một phần một trường trung học và 2 ký túc xá ở thị trấn Rzhyshchiv, phía nam thủ đô Ukraine, các quan chức địa phương cho biết. Không rõ có bao nhiêu người ở trong ký túc xá vào thời điểm đó.

Theo cảnh sát trưởng khu vực Andrii Nebytov, thi thể của một người đàn ông 40 tuổi được kéo ra từ đống đổ nát trên tầng 5 của một ký túc xá. Ông Nebytov cho biết hơn 20 người đã phải nhập viện.

Chỉ vài giờ trước vụ tấn công, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã rời thủ đô Ukraine sau khi có chuyến thăm chớp nhoáng Kyiv để thể hiện sự ủng hộ đối với nước này.

Cùng ngày, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng rời Moscow sau khi thảo luận về đề xuất chấm dứt chiến tranh vốn bị phương Tây bác bỏ vì cho rằng nó thiên vị Nga.

Cuộc tấn công hôm thứ Tư (22/3) nằm trong một chuỗi pháo kích không ngừng của Nga khi cuộc chiến hầu như đang đi vào bế tắc trong những tháng mùa đông.

Chính quyền khu vực Zaporizhzhia cho biết hai tên lửa đã tấn công khu chung cư, nói rằng mục tiêu của Nga là “làm hàng nghìn dân thường của thành phố sợ hãi”.

“Đó là địa ngục ở Zaporizhzhia,” nhà lập pháp Ukraine Oleksiy Goncharenko viết trên Telegram, nói thêm: “Không có bất kỳ cơ sở quân sự nào gần đó”.

Một phụ nữ lấy thức ăn từ bếp ăn từ thiện sau khi nhà của bà bị hư hại nặng nề do một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, vào ngày 28 tháng 10 năm 2022 tại Zaporizhzhia, Ukraine. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Tuy nhiên, Vladimir Rogov, một quan chức chính quyền khu vực do Moscow bổ nhiệm phụ trách khu vực Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng, tuyên bố tòa nhà đã bị trúng một tên lửa phòng không của Ukraine được phóng đi để đánh chặn một tên lửa của Nga.

Ông Rogov không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của mình.

Trong quá khứ, các quan chức Nga đã đổ lỗi cho lực lượng phòng không Ukraine về một số cuộc tấn công đẫm máu nhất vào các tòa nhà chung cư, cho rằng việc triển khai các hệ thống phòng không trong các khu dân cư đã khiến dân thường gặp nguy hiểm.

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 16 trong số 21 UAV do Nga phóng, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết. Theo cơ quan quản lý quân sự của Kyiv 8 trong số chúng đã bị bắn hạ gần thủ đô. Các cuộc tấn công bằng UAV khác đã nhắm mục tiêu vào tỉnh Khmelnytskyi ở miền trung - tây Ukraine.

Tổng thống Ukraine lên án gay gắt những cuộc tập kích bằng UAV và tên lửa của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự một ngày sau khi ông Tập và ông Putin thảo luận các đề xuất của Trung Quốc về việc đàm phán chấm dứt chiến tranh.

“Hơn 20 UAV tự sát của Iran, cộng với tên lửa, nhiều lần pháo kích, tất cả điều đó diễn ra chỉ trong một đêm khủng bố Nga,” ông Zelensky viết bằng tiếng Anh trên Twitter.

Ông viết: “Mỗi khi ai đó cố gắng nghe từ 'hòa bình' ở Moscow, thì lại có một mệnh lệnh khác cho các cuộc tấn công tội phạm như vậy".

Các chuyến thăm của ông Tập và ông Kishida, diễn ra cách nhau khoảng 800 km, đã cho thấy sự chia rẽ của các nước ủng hộ Moscow hoặc Kyiv trong cuộc chiến kéo dài gần 13 tháng.

Trong một tuyên bố chung, Nga và Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải “tôn trọng các mối quan tâm an ninh chính đáng của tất cả các quốc gia” để giải quyết xung đột, lặp lại lập luận của Moscow rằng họ đã gửi quân đến tấn công Ukraine để ngăn Mỹ và các đồng minh NATO biến nước này thành một mối đe doạ với Nga.

Ngược lại, ông Kishida gọi cuộc chiến của Nga là “sự ô nhục làm suy yếu nền tảng của trật tự pháp lý quốc tế” và cam kết “tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến khi hòa bình trở lại trên vùng đất Ukraine xinh đẹp”.

Bộ tài chính Ukraine hôm thứ Tư (22/3) cho biết họ đã đồng ý với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói cho vay trị giá 15,6 tỷ USD nhằm củng cố tài chính của Kyiv. Cuộc chiến của Nga đã làm tê liệt nền kinh tế Ukraine và giới chức nước này hy vọng thỏa thuận của IMF sẽ khuyến khích các đồng minh của họ cung cấp thêm hỗ trợ tài chính trong lúc dầu sôi lửa bỏng.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập vừa chia tay ông Putin, Nga đã tập kích Ukraine dữ dội