Ông Tedros tái đắc cử chức Tổng giám đốc WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/5, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tái đắc cử vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong 5 năm nữa với kết quả 155/160 phiếu ủng hộ, Chủ tịch Hội đồng Y tế Thế giới cho biết, theo Reuters.

"Các nước thành viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay tiếp tục bầu Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đảm nhận nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai trên cương vị Tổng Giám đốc của cơ quan y tế công cộng hàng đầu thế giới", ông Ahmed Robleh Abdilleh, Chủ tịch Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) lần thứ 75 đã thông báo kết quả trên sau cuộc họp bỏ phiếu diễn ra tại Geneva (Thuỵ Sĩ).

Phát biểu sau khi tái đắc cử, Tiến sĩ Tedros nói: “Tôi thực sự cảm động trước cơ hội được các Quốc gia thành viên giao phó với tư cách là Tổng Giám đốc WHO nhiệm kỳ lần thứ hai. Tuy nhiên, vinh dự này đi kèm với trách nhiệm lớn lao và tôi cam kết hợp tác với tất cả các quốc gia, các đồng nghiệp trên khắp thế giới cũng như các đối tác quan trọng để đảm bảo WHO thực hiện sứ mệnh nâng cao sức khỏe, đảm bảo an toàn cho thế giới và phục vụ những người dễ bị tổn thương nhất”, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh.

Ông Tedros cho biết, trọng tâm của WHO sẽ là việc chuẩn bị cho những vấn đề khẩn cấp và cải thiện cơ quan này.

“Đại dịch này chưa từng có tiền lệ và nhiều bài học mà chúng ta nên học và chúng ta vẫn đang học. Nhưng đồng thời chúng ta không thể chỉ dừng lại, học và triển khai... thay vì tạm dừng lại để học, chúng ta vẫn đang nói trong lúc học là hãy triển khai”.

Người đứng đầu WHO mới đắc cử đã rơi nước mắt khi nói về cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay và cái chết của người em trai ông vì căn bệnh thời thơ ấu trong bối cảnh chiến tranh và đói nghèo nhiều thập kỷ trước.

“Khi tôi đến thăm Ukraine, đặc biệt là những đứa trẻ... Đó là hình ảnh từ hơn 50 năm trước hiện lên trong tâm trí tôi, rất rõ ràng, rất tàn bạo. Mùi vị, âm thanh và hình ảnh của chiến tranh. Đó là điều tôi không muốn xảy ra với bất kỳ ai”.

Sau khi kết quả được công bố, đại diện nhiều nước thành viên WHO đã chúc mừng ông Tedros. Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach đã tweet rằng ông Tedros đã nhận được 155 trong số 160 phiếu bầu, và gọi đó là một kết quả ngoạn mục.

Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros từng là Bộ trưởng Ngoại giao Ethiopia từ năm 2012–2016 và Bộ trưởng Bộ Y tế Ethiopia từ năm 2005 – 2012. Ông cũng từng là chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ toàn cầu chống AIDS, bệnh lao và sốt rét, cũng như chủ tịch Hội đồng Đối tác về bệnh sốt rét tái phát (RBM) và đồng chủ tịch Hội đồng Đối tác về sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em.

Năm 2017, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đi vào lịch sử khi trở thành người châu Phi đầu tiên lãnh đạo WHO. Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Tedros chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng y tế lớn. Năm 2018, dịch Ebola bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo và mất đến 2 năm mới được kiểm soát. Năm 2020, COVID-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu và làm chao đảo thế giới.

Trước đó, ngày 25/1/2022, Ban điều hành WHO đã bỏ phiếu kín chấp thuận đề cử ông Tedros Adhanom Ghebreyesus là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu chọn vị trí Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2. Ông Ghebreyesus đã cảm ơn ban điều hành WHO tiếp tục tín nhiệm ông trên cương vị này. Tổng Giám đốc WHO thừa nhận nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên của ông thực sự đầy "thử thách và khó khăn" do đó, ông coi đây là một "vinh dự lớn" khi được giao cơ hội tiếp tục cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Nhiệm kỳ mới của ông Tedros chính thức bắt đầu từ ngày 16/8. Tổng giám đốc WHO chỉ được phép tái đắc cử một lần theo quy định của Đại hội đồng Y tế Thế giới.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tedros tái đắc cử chức Tổng giám đốc WHO