Ông Trudeau bị các Thủ hiến chỉ trích vì ban bố tình trạng thiết quân luật chống lại 'Đoàn xe tự do'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện dẫn Đạo Luật Biện pháp Chiến tranh, từng được vận dụng trong hai cuộc chiến tranh thế giới và cuộc khủng hoảng bắt cóc nhà ngoại giao người Anh hồi năm 1970 ở Canada, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang ban bố tình trạng thiết quân luật để chống lại cuộc biểu tình của 'Đoàn xe tự do'. Tuy nhiên, hành động này của ông Trudeau đang bị chỉ trích là vi phạm Hiến pháp Canada, vi phạm Công ước Quốc tế về quyền dân sự.

Hôm qua (14/2/2022), Thủ tướng Canada đã đưa ra thông báo về tình trạng thiết quân luật.

Ông Trudeau đang viện dẫn một lệnh hành pháp mà trước đây được gọi là Đạo luật Biện pháp Chiến tranh. Đạo luật định nghĩa về các trường hợp khẩn cấp, các phương thức mà chính phủ được quyền áp dụng khi ban bố tình trạng khẩn cấp. Các nội dung của Đạo luật đã được Canada vận dụng trong hai cuộc chiến tranh thế giới và vào năm 1970 khi các chiến binh ly khai Quebec bắt cóc một nhà ngoại giao Anh.

Theo báo chí Canada, quân đội đã sẵn sàng can thiệp chống lại các tài xế xe tải. Tuy nhiên, một số thủ hiến bang (tỉnh) ở Canada đã chỉ trích ông Trudeau viện dẫn một cách tùy tiện Đạo luật Biện pháp Chiến tranh thay vì công nhận các quyền con người cơ bản của công dân Canada. Việc làm này được cho là vi phạm Hiến pháp, thậm chí là vi phạm cả Công ước quốc tế về quyền dân sự.

“Các cuộc phong tỏa bất hợp pháp phải kết thúc, nhưng cảnh sát đã có đủ công cụ để thực thi luật và giải toả các cuộc phong tỏa, như họ đã làm vào cuối tuần ở Windsor”, Thủ hiến Saskatchewan Scott Moe đã tweet.

“Do đó, Saskatchewan không ủng hộ chính phủ Trudeau viện dẫn Đạo luật Biện pháp Chiến tranh. Nếu chính quyền trung ương phải dẫn tới đạo luật này, tôi hy vọng nó sẽ chỉ được viện dẫn khi các tỉnh yêu cầu chính quyền trung ương trong trường hơp luật pháp cho phép", ông nói thêm.

“Tôi tự hào về các quan chức thực thi pháp luật của Manitoba và hoàn toàn tin tưởng vào họ trong việc bảo vệ cộng đồng của chúng ta. Đề xuất từ ​chính quyền trung ương về việc sử dụng Đạo luật Biện pháp Chiến tranh không hữu ích cho tình hình ở Biên giới Emerson", Thủ hiến Manitoba Heather Stefanson viết. Thủ hiến của Manitoba cũng đã ra thông báo từ bỏ chính sách buộc phải tiêm vaccine và đeo khẩu trang ở tiểu bang này.

“Thủ hiến Alberta Jason Kenney nói với các phóng viên rằng ông ấy đã nói với Trudeau trước đó vào thứ Hai rằng ông ấy muốn Đạo luật Biện pháp Chiến tranh không áp dụng cho Alberta. Bởi vì một động thái như vậy là không cần thiết ở tỉnh này”, Fox News đưa tin.

“Thủ hiến Quebec Francois Legault cũng cảnh báo rằng ông ấy không muốn áp dụng Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp cho tỉnh của mình, đồng thời cảnh báo rằng ông ấy nghĩ rằng một biện pháp như vậy sẽ gây chia rẽ”, báo cáo cho biết thêm.

“Chưa đến lúc đổ dầu vào lửa,” ông Legault nói.

Hôm Chủ nhật, cảnh sát Canada đã bắt đầu bắt giữ hàng loạt những người biểu tình Đoàn xe Tự do, những người đã phong tỏa thành công Cầu Ambassador quan trọng trong gần một tuần.

Nhưng chính phủ Trudeau lại gặp phải một vấn đề hoàn toàn mới: Cứ mỗi Cầu Đại sứ mà chính phủ Canada giải tỏa, sẽ có các cuộc phong tỏa mới với một cây cầu khác qua biên giới bởi Đoàn xe Tự do. Có vẻ như Đoàn xe tự do sẽ không từ bỏ cho tới khi chính quyền Canada phải từ bỏ hộ chiếu vaccine và chính sách buộc đeo khẩu trang.

Thật vậy, Washington Post đã đưa tin rằng nhiều cuộc biểu tình và phong tỏa biên giới đang được tiến hành.

“Những người biểu tình tiếp tục phong tỏa các khu vực của thủ đô Ottawa của Canada trong tuần thứ ba liên tiếp. Họ cũng đồng thời tổ chức các cuộc phong tỏa gây rối tại các cửa khẩu biên giới khác ở Canada”, Washington Post đưa tin.

Washington Post cho biết: “Sự gián đoạn cũng đã gây trở ngại cho các tuyến đường xuyên biên giới quan trọng khác - từ Coutts, Alberta, nối với Montana, đến Surrey ở British Columbia, nối với bang Washington”.

Ở Toronto, cảnh sát đang thực sự phong tỏa các con đường để ngăn người dân Canada; người dân Canad hiện đang bị hạn chế quyền tự do đi lại do các cuộc biểu tình.

Mặc dù chính quyền trung ương Canada cứng rắn, song ý kiến của Đoàn xe tự do đã được ít nhất 5 tỉnh thành đồng thuận. Ontario thông báo rằng họ sẽ chấm dứt hộ chiếu vaccine vào ngày 1/3/2022. Bốn tỉnh khác đã đồng ý dỡ bỏ các biện pháp của Covid do các cuộc biểu tình của Đoàn xe Tự do: Saskatchewan, Alberta, Quebec và Prince Edward Island.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trudeau bị các Thủ hiến chỉ trích vì ban bố tình trạng thiết quân luật chống lại 'Đoàn xe tự do'