Ông Trump chỉ trích sự yếu ớt của Chính quyền Biden đối với cuộc đàn áp của chính quyền Cuba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/7, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích việc chính quyền ông Biden không muốn lên án đích danh sự đàn áp của chủ nghĩa cầm quyền độc tài ở Cuba.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ của mình cho những người đấu tranh tự do xuống đường ở Cuba, tuy nhiên ông đã không đề cập đến chủ nghĩa cộng sản hoặc chủ nghĩa xã hội trong bài phát biểu tố cáo “chế độ độc tài ở Cuba”. Vào hôm 14/7, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Cung là bà Jen Psaki cũng từ chối lên án đích danh chủ nghĩa cộng sản, thay vào đó, bà đề cập đến “sự quản lý yếu kém” của Chính phủ Cuba.

Và vào hôm thứ Năm (ngày 15/7 theo giờ Mỹ), trong một tuyên bố của mình, cựu Tổng thống Trump đã viết rằng:

“Những người dân đầy kiêu hãnh của Cuba đang khao khát thoát thoát khỏi gót giày sắt của Chế độ Cộng sản tàn ác của Đảo quốc. Những chiến binh phi thường vì tự do này đã mạo hiểm mọi thứ để xuống đường trong hành trình tìm kiếm tự do. Tôi hoàn toàn đứng về phía những người đấu tranh cho tự do ở Cuba, cũng như những người Mỹ – Cuba dũng cảm đã chứng kiến ​​gia đình của họ thống khổ trên đất mẹ, dưới bàn tay của chế độ nhẫn tâm và tàn bạo này.

Việc chính quyền Biden từ chối lên án mạnh mẽ Chủ nghĩa Cộng sản và Chế độ Cộng sản Cuba là một tội ác quốc gia. Sự phỏng đoán ngớ ngẩn của Chính quyền Biden cho rằng, người dân Cuba đang phản đối sự quản lý yếu kém của Chính phủ — chứ không phải sự áp bức tàn bạo của Cộng sản — là một sự sỉ nhục đối với tất cả những người dân yêu nước của Cuba – [những người] đã phải chịu đựng sự thống khổ, bị cầm tù hoặc thiệt mạng để mưu cầu tự do.

Đảng Dân chủ của ngày hôm nay đã cực tả đến mức, họ thậm chí không còn có lập trường chống lại chủ nghĩa Cộng sản bạo lực. Nhiều người [trong số họ] thậm chí còn là những người Cộng sản!”.

Trong khi nhiều người đấu tranh cho tự do ở Cuba đã biểu tình với lá cờ Mỹ như một biểu tượng cho sự tự do, thì nhiều người thuộc phe Cánh tả lại coi quốc kỳ Mỹ như một biểu tượng cho sự phân biệt chủng tộc. Tổ chức Black Lives Matter đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ cho chính quyền cộng sản Cuba và đổ lỗi cho Hoa Kỳ về các cuộc biểu tình. Trong khi đó, chính quyền Biden, vốn đang gấp rút tiếp nhận những người xin tị nạn ở biên giới phía nam, lại thông báo rằng, những người xin tị nạn Cuba đến Hoa Kỳ sẽ không được Hoa Kỳ tiếp nhận và phải tái định cư ở một nước thứ ba.

Theo thông tin vừa mới nhận được, trước áp lực từ nhiều phía, hôm nay Tổng thống Joe Biden cuối cùng cũng đã phải lên tiếng. Ông phát biểu tại Tòa Bạch Cung rằng: “Chủ nghĩa cộng sản là một hệ thống thất bại, một hệ thống thất bại trên toàn cầu, và tôi không coi chủ nghĩa xã hội là một sự thay thế hữu dụng, nhưng đó là một câu chuyện khác”.

Thư ký Báo chí Tòa Bạch Cung – bà Jen Psaki – cũng phát biểu trong một cuộc họp báo rằng: “Chủ nghĩa cộng sản là một hệ tư tưởng thất bại, và chúng tôi tin chắc điều đó. Nó đã khiến người dân Cuba thất vọng. Họ xứng đáng có được sự tự do. Họ xứng đáng có được một chính phủ hỗ trợ họ. Thay vào đó, họ lại có một chính phủ cộng sản độc tài – đàn áp người dân của mình”.



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump chỉ trích sự yếu ớt của Chính quyền Biden đối với cuộc đàn áp của chính quyền Cuba