Ông Trump được minh oan về vụ giải tán bạo loạn ở Công viên Layafette năm 2020 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thanh tra của Bộ Nội vụ cho biết hôm thứ Tư ngày 9/6 rằng, giới chức Nhà Trắng của cựu Tổng thống Trump đã không hề yêu cầu giải phóng người biểu tình khỏi Công viên Layafette vào năm ngoái khi cựu Tổng thống chụp ảnh trước Nhà thờ St. John. Trái lại, họ cho phép các cuộc biểu tình và bạo loạn Black Lives Matter diễn ra ở Washington và khắp nơi trên đất nước Hoa Kỳ, Theo The Epoch Times.

Báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Nội vụ dường như xóa tan câu chuyện chính được sử dụng để chống lại ông Trump.

New York Post cho hay, thứ Tư ngày 9/6, Tổng Thanh tra Bộ Nội vụ Mark Lee Greenblatt đã công bố một báo cáo dài 37 trang, nói rằng vụ giải tán bạo lực tại Công viên Lafayette không liên quan gì đến việc chụp ảnh của ông Trump. Báo cáo đưa ra kết luận rằng, công viên được giải tán để một nhà thầu tiến hành công việc lắp đặt "hàng rào bảo vệ trước hành động phá hủy tài sản và gây thương tích cho các sĩ quan của người biểu tình".

Báo cáo của tổng thanh tra cũng cho biết Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ (USPP) đã không sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình Black Lives Matter gần Nhà Trắng vào ngày 1/6/2020. Giới chức cho biết, Cảnh sát Metropolitan, do chính quyền Thủ đô Washington điều hành đã sử dụng hơi cay trong một vụ việc khác không liên quan.

Năm ngoái, các thành viên Đảng Dân chủ và một số quan chức chính quyền cáo buộc rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh giải phóng Công viên Layfatte để ông có thể chụp bức ảnh với cuốn Kinh thánh trên tay. Vụ việc đó xảy ra trong đỉnh điểm của các cuộc bạo động, biểu tình, bạo lực và đốt phá của phe cánh tả trên khắp các khu vực đô thị lớn, sau cái chết của George Floyd ở Minneapolis vào tháng 5 năm ngoái.

Tuy nhiên, Tổng Thanh tra Bộ Nội vụ Mark Lee Greenblatt tuyên bố rằng, các quan chức Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ “đã bắt đầu thực hiện kế hoạch hoạt động vài giờ trước khi họ biết về khả năng Tổng thống tới công viên”.

Những hình ảnh và cáo buộc, cùng với các hành động khác của chính quyền Trump, đã trở thành tiêu điểm chú ý bởi những người chỉ trích ông, những người cho rằng cựu Tổng thống đã xử lý sai các cuộc bạo động và biểu tình.

Cảnh sát Công viên giải tán người biểu tình trong công viên để dựng hàng rào sau những cuộc bạo loạn và biểu tình trong khu vực, chứ không không phải vì ông Trump. Cựu Tổng tư lệnh cũng đã phủ nhận những cáo buộc rằng ông sử dụng cảnh sát để xóa sổ cuộc biểu tình.

Những người biểu tình quỳ gối và giơ cao nắm đấm tại Quảng trường Lafayette gần Nhà Trắng, ngày 1/6/2020, trong các cuộc biểu tình phản đối sự tàn bạo của cảnh sát. Ảnh: Mandel Ngan/AFP via Getty Images

Theo báo cáo của Tổng thanh tra hôm thứ Tư ngày 9/6, bằng chứng họ thu được không minh chứng cho kết luận rằng, USPP đã giả tán công viên “để cho phép Tổng thống khảo sát thiệt hại và đi bộ đến Nhà thờ St. John”.

Tổng thống Donald Trump đi bộ rời Nhà Trắng để đến nhà thờ St John's Episcopal ngang Công viên Lafayette để chụp ảnh chung. Washington, D.C., ngày 1/6/2020. Ảnh: Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images

Hơn nữa, Cảnh sát Công viên đã đưa ra ba cảnh báo trước khi giải tán khu vực, nhưng rõ ràng là thông điệp đó không thể đến tai để đám đông biểu tình ồn ào, theo báo cáo.

Báo cáo cho biết thêm rằng, Cơ quan Mật vụ và Cảnh sát Công viên liên bang không sử dụng kênh liên lạc qua radio chia sẻ, mà chủ yếu chia sẻ miệng với các thực thể thực thi pháp luật hỗ trợ, rằng một thực thể thực thi pháp luật hỗ trợ đến muộn và có thể không nghe từ đầu đến cuối các hướng dẫn sơ lược về quy tắc làm nhiệm vụ, và một số nhân viên thực thi pháp luật không thể nghe rõ những lời cảnh báo về việc giải tán người biểu tình của chỉ huy sự cố.

“Những điểm yếu trong giao tiếp và phối hợp này có thể đã góp phần gây ra sự nhầm lẫn trong quá trình hoạt động và việc sử dụng các chiến thuật có vẻ không phù hợp với kế hoạch hoạt động của Chỉ huy sự cố”, theo báo cáo.

Báo cáo cho thấy rằng video của cảnh sát và các cảnh quay khác cho thấy ít nhất một "cảnh sát viên đã bắn hơi cay về phía đám đông trên Phố H từ bên trong Công viên Lafayette nhưng không cho thấy những người biểu tình vi phạm hàng rào". Báo cáo nhấn mạnh rằng, Chỉ huy sự cố của lực lượng Cảnh sát Công viên đã ra lệnh chỉ bắn hơi cay khi những người biểu tình phá vỡ hàng rào.

Cảnh sát chặn đường 16 ở Washington, D.C., gần Nhà Trắng, ngày 1/6/2020.

Trước ngày 1/6/2020, những người biểu tình và bạo loạn đã thực hiện các hành vi bạo lực, báo cáo của tổng thanh tra nêu rõ. Có 49 nhân viên Cảnh sát Công viên bị thương.

Cảnh sát Metropolitan cho biết những người biểu tình và bạo loạn đã ném đồ vật vào cảnh sát trong các cuộc biểu tình Black Lives Matter ở Thủ đô Washington vào năm ngoái. Một sĩ quan bị bỏng nặng vì bị ném trúng một thiết bị gây cháy, giới chức cho biết.

Mùa hè năm ngoái, có rất nhiều báo cáo về các hành động phá hoại Công viên Lafayette. Các nhà hoạt động cũng cố gắng thiết lập một “khu tự trị” Đặc khu Colombia. Đồng thời vào mùa hè năm ngoái, Nhà thờ St. John nói trên đã bị phá hoại nhiều lần, bao gồm cả một vụ đốt phá được cho là.

Những người biểu tình cũng cố gắng phá bỏ bức tượng của Tổng thống Hoa Kỳ Andrew Jackson ở Quảng trường Lafayette nhưng không thành công. Bộ Tư pháp sau đó đã buộc tội 4 người đàn ông về vụ việc.

Những kẻ phá hoại cố gắng kéo đổ bức tượng của Andrew Jackson ở Quảng trường Lafayette gần Nhà Trắng vào ngày 22/6/2020. (Tasos Katopodis / Getty Images)

Ngày thứ Tư 9/6, sau khi báo cáo được đưa ra, vị Tổng thống thứ 45 của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ nói:

“Cảm ơn Tổng Thanh tra Bộ Nội vụ đã hoàn toàn và hoàn toàn minh oan cho tôi trong sự kiện giải phóng cuộc biểu tình bạo loạn Công viên Lafayette!”, New York Post trích lời.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump được minh oan về vụ giải tán bạo loạn ở Công viên Layafette năm 2020