Ông Trump gợi ý trở thành trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/09, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị trở thành người bắc cầu trong việc đàm phán một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine; ông Trump cũng bày tỏ quan ngại về những thiệt hại gần đây đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream I và II.

Trên nền tảng Truth Social, ông Trump viết rằng việc các đường ống dẫn khí đốt bị phá hoại có thể dẫn đến "sự leo thang to lớn" giữa Mỹ, Nga và châu Âu. Ông nói thêm rằng các nhà lãnh đạo ở Mỹ nên giữ thái độ “bình tĩnh, điềm đạm và không xúc động”.

“Đây là một sự kiện lớn nhưng không đòi hỏi một giải pháp lớn, ít nhất là chưa phải lúc này”, ông viết. “Thảm họa Nga/Ukraine đáng lẽ KHÔNG BAO GIỜ xảy ra, và chắc chắn sẽ không xảy ra nếu tôi là Tổng thống. Đừng làm cho vấn đề tồi tệ hơn với sự cố đường ống [dẫn khí đốt]. Hãy [hành động] có chiến lược và thông minh (tuyệt vời!), hãy đàm phán một thỏa thuận NGAY BÂY GIỜ”.

“Cả hai bên đều cần nó và muốn có nó. Toàn bộ thế giới đang bị đe dọa. Tôi sẽ đứng đầu nhóm đàm phán chăng???”.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn ngày 27/09, ông Trump nói với người dẫn chương trình phát thanh John Catsimatidis rằng “chúng ta có thể đi đến Thế chiến III và đó có thể là tất cả những điều khủng khiếp xảy ra ở Ukraine”.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở vào thời điểm nguy hiểm nhất trong rất nhiều, nhiều năm - có thể là chưa từng có trước đây - vì sức mạnh hạt nhân”, ông Trump nói.

Các quan chức châu Âu cho rằng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream I và II (Dòng chảy phương Bắc I và II) bị hư hại vào ngày 26/09 là hậu quả của một hành động có chủ ý. Một số người đã đổ lỗi cho Moscow mặc dù Nga đã cùng với Đức vận hành Nord Stream I trong nhiều năm. Ngày 28/09, một quan chức hàng đầu của Điện Kremlin đã bác bỏ những cáo buộc về Nga.

Nga, nước đã cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với cuộc xâm lược Ukraine của Moscow, cũng đã nói rằng có khả năng xảy ra phá hoại. Đại sứ quán Nga tại Đan Mạch cho biết bất kỳ vụ phá hoại nào đối với các đường ống của Nord Stream đều là cuộc tấn công vào an ninh năng lượng của cả Nga và châu Âu.

Ông Trump gợi ý trở thành trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine
Có thể quan sát thấy sự xáo trộn lớn trên biển ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch sau khi có báo cáo về sự cố rò rỉ bất thường từ hai đường ống dẫn khí đốt tự nhiên dưới biển Baltic chảy từ Nga đến Đức, ngày 27/09/2022. (Ảnh: Bộ Tư lệnh Quốc phòng Đan Mạch)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp vào ngày 30/09 theo yêu cầu của Nga để thảo luận về thiệt hại đối với các đường ống Nord Stream.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, cho biết: “Bất kỳ sự cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu đều là điều hoàn toàn không thể chấp nhận và sẽ được giải quyết bằng một phản ứng mạnh mẽ và thống nhất”.

Trong khi đó, các nhà địa chấn học ở Đan Mạch và Thụy Điển cho rằng các vụ nổ có thể là nguyên nhân gây ra hư hỏng cho các đường ống dưới nước; họ cũng loại trừ nguyên nhân tự nhiên.

Ông Bjorn Lund, Giám đốc Mạng lưới Địa chấn Quốc gia Thụy Điển tại Đại học Uppsala, nói với NPR vào ngày 27/09 rằng “rất rõ ràng từ ghi nhận địa chấn rằng đã xảy ra những vụ nổ”.

“Đó không phải là động đất”, ông Lund nói thêm. "Đó không phải là lở đất dưới nước".

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Thụy Điển, ông Lund cho biết: “không nghi ngờ gì rằng đó là những vụ nổ”.

Phản hồi của Điện Kremlin

Phát biểu với báo giới vào ngày 28/09, người phát ngôn hàng đầu Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc rằng Moscow đứng đằng sau vụ phá hoại các đường ống dẫn khí đốt. Ông nói, thiệt hại là một “vấn đề lớn” đối với Nga vì “khí đốt rất đắt”.

“Cả hai đường ống Nord Stream… đều chứa đầy khí. Toàn bộ hệ thống đã sẵn sàng để bơm khí và khí đốt thì rất đắt… giờ đây, khí đang bay lên không trung”, ông Peskov nói với Reuters. “Chúng tôi có thích thú với điều đó không? Không, chúng tôi không hề thích thú, chúng tôi đã mất một tuyến đường cung cấp khí đốt cho châu Âu”.

Xuân Hoa

Theo Jack Phillips - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump gợi ý trở thành trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine