Ông Trump khởi động hoạt động tranh cử đầu tiên tại hai tiểu bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 28/1, cựu Tổng thống Donald Trump đã đến thăm hai tiểu bang bỏ phiếu sớm là New Hampshire và Nam Carolina, khởi động hoạt động tranh cử đầu tiên kể từ khi ông tuyên bố sẽ giành lại Nhà Trắng năm 2024 hồi tháng 11/2022.

“Cuộc bầu cử năm 2024 là cơ hội duy nhất để cứu đất nước của chúng ta và chúng ta cần một nhà lãnh đạo sẵn sàng làm điều đó ngay từ ngày đầu tiên”, ông Trump nói trong một bài phát biểu tại thủ phủ Columbia của tiểu bang South Carolina.

“Chúng ta cần một chiến binh có thể đương đầu với phe cánh tả. Đó phải là người có thể đứng vững trước đầm lầy, đứng vững trước truyền thông, đứng vững trước nhà nước ngầm”.

“Tôi có được phép nói 'Đứng lên chống lại thành viên Đảng Cộng Hòa chỉ trên danh nghĩa (Republican in Name Only - RINO)' hay không?”, ông Trump nói.

“Đứng lên chống lại những người theo chủ nghĩa toàn cầu, chống lại Trung Quốc và đứng lên vì nước Mỹ. Và đó là những gì chúng tôi làm, chúng tôi đứng lên vì nước Mỹ. Quý vị cần một tổng thống có thể gánh vác toàn bộ hệ thống và một tổng thống có thể giành chiến thắng”.

“Cùng nhau đoàn kết, chúng ta sẽ hoàn thành công việc còn dang dở là làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Cựu Tổng thống Trump cũng tiết lộ đội ngũ lãnh đạo tại tiểu bang Nam Carolina do Thống đốc Nam Carolina Henry McMaster đứng đầu. Những người khác được nêu tên trong nhóm lãnh đạo bao gồm: Thống đốc tiểu bang Pamela Evette, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Dân biểu Russel Fry, Dân biểu William Timmons, Dân biểu Joe Wilson, cựu luật sư Hoa Kỳ Peter McCoy, và cựu Đại sứ của ông Trump tại Thụy Sĩ Ed McMullen.

“Chiến dịch này sẽ đề cập đến tương lai. Chiến dịch tranh cử này sẽ tập trung vào nhiều vấn đề", ông Trump nói trước khi chỉ trích Tổng thống Joe Biden và các chính sách của chính quyền Washington, chẳng hạn như kiểm soát biên giới, khủng hoảng ma túy và các vấn đề của nền kinh tế.

Ông Trump nói: “Ông Joe Biden đã đưa nước Mỹ vào con đường đổ nát và hủy diệt nhanh chóng, và chúng tôi đảm bảo rằng, ông Biden sẽ không tiếp quản [nước Mỹ] thêm 4 năm nữa”.

‘Những người theo chủ nghĩa Marx đã ra tay với con cái chúng ta’

Ông Trump cho biết, ông sẽ giải quyết một vấn đề cụ thể nếu tái đắc cử: giải cứu nền giáo dục của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ ngăn chặn những kẻ biến thái và phân biệt chủng tộc cực đoan cánh tả đang cố gắng truyền bá giáo lý cho con em chúng ta. Và chúng tôi cũng loại bỏ bàn tay theo chủ nghĩa Marx của họ khỏi con cái chúng ta. Chúng tôi sẽ đánh bại tư tưởng sùng bái giới tính và tái khẳng định rằng Chúa tạo ra hai giới tính, được gọi là đàn ông và phụ nữ", ông Trump nói.

“Chúng tôi sẽ không cho phép đàn ông chơi các môn thể thao dành cho phụ nữ. Chúng tôi sẽ bảo vệ phẩm giá của phụ nữ và chúng tôi sẽ bảo vệ chính các môn thể thao của phụ nữ".

Ông Trump cũng cho biết, ông sẽ nỗ lực để đảm bảo cho cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống ở Nam Carolina là "cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở miền Nam", diễn ra vào Ngày bầu cử 'Super Tuesday' hay còn gọi là 'Siêu thứ ba'.

Tại Hoa Kỳ, Siêu thứ ba hay Thứ ba trọng đại (Super Tuesday) thông thường được dùng để chỉ ngày thứ ba trong đầu tháng hai hay tháng ba của năm Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

"Đó là một tiểu bang then chốt và tiểu bang đầu tiên là ở miền Nam nước Mỹ", ông Trump nói. "Và có những người muốn chuyển nó đi. Tôi đã nói, 'Chúng tôi sẽ không chuyển Nam Carolina’”.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Tiểu bang Đảng Cộng hòa New Hampshire ở Salem, tiểu bang New Hampshire hôm 28/1/2023. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images)

‘Tăng cường cam kết ngay lúc này’

Trước khi có bài phát biểu của mình ở tiểu bang Nam Carolina, ông Trump đã phát biểu tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Đảng Cộng hòa New Hampshire ở thị trấn Salem, tiểu bang New Hampshire. Ông bác bỏ những ý kiến ​​cho rằng ông đã khởi đầu chậm chạp trong chiến dịch tranh cử kể từ khi tuyên bố tranh cử tổng thống lần thứ ba.

“Họ nói, ‘Ông ấy không tổ chức mít tinh, ông ấy không vận động tranh cử. Có lẽ ông ấy đã thiếu mất bước đó”, ông Trump nói ở Salem.

Tuy nhiên, ông Trump nói, "Giờ đây, tôi giận dữ và tôi cam kết hơn bao giờ hết".

Ông Trump thông báo rằng, ông Stephen Stepanek, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Đảng Cộng hòa ở tiểu bang New Hampshire, sẽ tham gia nhóm của ông với tư cách cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ông ở Granite. Ông Chris Ager, thành viên Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, đã được bầu làm tân Chủ tịch thay thế ông Stepanek.

Lịch trình bầu cử

Cựu tổng thống đã chỉ trích nỗ lực thay đổi lịch trình bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ.

“Ngay từ đầu, tôi đã hết sức bảo vệ vị trí số một toàn quốc của tiểu bang New Hampshire. Tôi đã từng là người bảo vệ quý vị", ông Trump nói. "Tôi từ chối để bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào, và có một số người mà quý vị biết rõ họ là ai, thậm chí còn nghĩ đến việc tước bỏ địa vị đáng trân trọng đó".

Tôn trọng mong muốn của ông Joe Biden, Ủy ban Quy định và Quy tắc của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ đã thông qua một đề xuất vào tháng 12/2022, để đưa tiểu bang Nam Carolina trở thành địa điểm bỏ phiếu đầu tiên trong lịch trình đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ. Theo đề xuất, cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang Nam Carolina sẽ được tổ chức vào ngày 3/2/2024, tiếp theo là Nevada và New Hampshire vào ngày 6/2/2024, Georgia vào ngày 13/2/2024 và Michigan vào ngày 27/2/2024.

Trong lịch sử, Iowa là tiểu bang đầu tiên tổ chức cuộc họp kín, kế đến là New Hampshire - tiểu bang tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên.

“Chúng ta sẽ nhổ bỏ tận gốc nhà nước ngầm và ngừng vũ khí hóa các cơ quan liên bang bởi vì có một sự vũ khí hóa mà chưa ai từng thấy”, ông Trump nói thêm.

“Chúng ta sẽ giành lại đất nước của mình, chúng ta sẽ giành lại Nhà Trắng, và chúng ta sẽ cải thiện Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump khởi động hoạt động tranh cử đầu tiên tại hai tiểu bang