Ông Trump kiện chính phủ Mỹ, ngăn FBI xem tài liệu đã tịch thu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 22/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về việc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khám xét nhà ở của ông ở Mar-a-Lago, Florida và cáo buộc hành vi của FBI là 'vi hiến'.

Đơn kiện được cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/8 gửi đến tòa án liên bang ở bang Florida, đề nghị thẩm phán tạm ngăn Cục Điều tra Liên bang (FBI) xem xét những tài liệu thu tại dinh thự riêng Mar-a-Lago cho đến khi có chuyên gia đặc biệt được bổ nhiệm để giám sát quá trình này.

Ông Trump và nhóm pháp lý của mình đang tìm cách bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt, thường là một luật sư hoặc thẩm phán đã nghỉ hưu, để xem xét các hồ sơ thu giữ trong quá trình khám xét và ngăn chính phủ giám sát thêm các tài liệu bị thu giữ.

"Bởi vì FBI có khả năng thu giữ các tài liệu đặc quyền trong việc tìm kiếm và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) không nên tự mình quyết định những gì họ có thể tiến hành trong cuộc điều tra", tờ Guardian dẫn lời luật sư chính của ông Trump, ông Jim Trusty.

Đơn kiện có tiêu đề "Ông Trump kiện Chính phủ Hoa Kỳ", cáo buộc rằng "Quyết định đột kích vào Mar-a-Lago 90 ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 liên quan đến các tính toán chính trị nhằm làm suy yếu nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Trump. Các đặc vụ FBI đã vi phạm Tu chính án thứ tư của Hiến pháp".

"Họ yêu cầu tắt camera an ninh, nhưng chúng tôi đã từ chối một cách chính đáng. Họ đã ngăn cản các luật sư của tôi quan sát những diễn biến diễn ra trong cuộc đột kích", ông Trump nói trong một tuyên bố.

"Họ đã lấy hộ chiếu của tôi. Họ thậm chí còn mang theo 'két sắt' và tìm cách đột nhập vào két sắt cá nhân của tôi, và kết quả là ... chẳng có gì!", ông Trump cho hay.

Cựu Tổng thống cho biết, ông "hiện đang yêu cầu các hướng dẫn để ngừng ngay lập tức việc xem xét các tài liệu bị thu giữ bất hợp pháp" từ nhà của ông.

"Do thành kiến ​​và thái độ thù địch với tôi, ông ấy đã bỏ qua một vụ kiện dân sự lớn mà tôi đưa ra cách đây hai tháng, với việc một thẩm phán ký một trát sai lầm và quá trớn", ông Trump nói, đề cập đến Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland.

"Hành vi đột kích, tìm kiếm và thu giữ là bất hợp pháp và vi hiến, chúng tôi đang thực hiện tất cả các hành động cần thiết để lấy lại các tài liệu, không cần một cuộc đột kích hèn hạ vào nhà tôi, chúng tôi sẵn sàng giao chúng cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia".

Ông nói thêm: "Tôi sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu vì người dân Mỹ , đất nước của chúng ta và pháp quyền. Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!".

"Thực thi pháp luật là một lá chắn để bảo vệ người dân Mỹ. Nó không thể được sử dụng như một vũ khí vì các mục đích chính trị", đơn kiện cho hay.

"Đáng chú ý, chính quyền ông Biden từ chối cung cấp cho Tổng thống Trump bất kỳ lý do gì cho một cuộc khám xét toàn diện chưa từng có đối với nhà của ông ấy", đơn kiện cho hay. "Chính quyền cho đến nay đã thất bại trong việc hợp pháp hóa quyết định lịch sử của mình là đột kích vào nhà của một tổng thống hoàn toàn hợp tác".

Các luật sư của ông Trump chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, nói rằng ông Garland "vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của công chúng" và thực hiện "bước đi chưa từng có khi thông báo tại một cuộc họp báo rằng ông ta sẵn sàng đưa ra đơn xin lệnh khám xét đã được niêm phong một phần".

Đội ngũ pháp lý của ông Trump nói rằng vào tháng 1/2022, ông Trump "tự nguyện" yêu cầu Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đến Mar-a-Lago để nhận 15 hộp tài liệu và chuyển đến NARA (Cơ quan Lưu trữ Quốc gia).

Lệnh khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump đã được công bố hôm 12/8, trong đó cho biết FBI đã thu giữ nhiều tài liệu mật và đang điều tra khả năng ông Trump vi phạm Đạo luật gián điệp. Đây là đạo luật liên bang cấm sở hữu hoặc truyền tải các thông tin liên quan tới quốc phòng.

Lệnh khám xét, được đích thân Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland phê duyệt, ủy quyền cho FBI khám xét liên quan đến văn phòng riêng của Tổng thống thứ 45 của Mỹ tại dinh thự Mar-a-Lago của ông và các phòng lưu trữ.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump kiện chính phủ Mỹ, ngăn FBI xem tài liệu đã tịch thu