Ông Trump nói: Joe Biden 'chỉ giành chiến thắng trong mắt các hãng truyền thông đưa tin giả'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 14/11, Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ Donald Trump một lần nữa khẳng định rằng, có điều gì đó rất bất thường đã xảy ra trong Đêm bầu cử 3/11 và vào ngày 4/11 ở một số bang quan trọng...

Tổng thống Donald Trump, trong một bài đăng trên Twitter vào sáng Chủ Nhật ngày 15/11 (giờ Mỹ), viết rằng, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng “chỉ trong mắt” của các hãng truyền thông dòng chính.

“Ông ta chỉ chiến thắng trong mắt của HÃNG TRUYỀN THÔNG ĐƯA TIN GIẢ. Tôi KHÔNG NHƯỢNG BỘ! Chúng ta có một chặng đường dài để đi. Đây là một cuộc BẦU CỬ LỚN! CHÚNG TA SẼ THẮNG!", ông Trump viết trong một bài đăng khác cũng vào sáng Chủ nhật.

Cả hai bài đăng trên của Tổng thống Trump đều bị Twitter dán nhãn cảnh báo “tranh cãi”.

Tổng thống Trump đã tiến hành một số vụ kiện pháp lý nổi bật ở các bang chiến trường quan trọng, trong khi có suy đoán rằng, ông có thể viện dẫn các điều khoản trong Tu chính án thứ 12 về việc sử dụng một biện pháp tương đối không rõ ràng cho phép Hạ viện làm mất hiệu lực một số phiếu bầu của Cử tri đoàn, dẫn đến việc 2 ứng cử viên tổng thống đều không nhận được 270 phiếu bầu đại cử tri để thắng cử. Sau đó, một trận chiến sẽ xảy ra tại Hạ viện và Thượng viện, tương tự như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1876.

Ngày 7/11, một số hãng tin đã xướng tên người chiến thắng của cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay là ông Joe Biden, trong khi các bang vẫn chưa xác nhận kết quả kiểm phiếu và Cử tri đoàn chưa thực hiện bỏ phiếu quyết định Tổng thống đắc cử. Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các kết quả được xác nhận và mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết triệt để trên toàn Hoa Kỳ.

Vào ngày 14/11, Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ Donald Trump một lần nữa khẳng định rằng, có điều gì đó rất bất thường đã xảy ra trong Đêm bầu cử 3/11 và vào ngày 4/11 ở một số bang quan trọng.

Ông Trump viết: “Tất cả những ‘trục trặc’ về máy móc đã diễn ra trong Đêm Bầu cử, đó thực sự là HỌ đã bị bắt khi cố gắng đánh cắp phiếu bầu. Tuy nhiên, họ đã trót lọt rất nhiều mà không bị bắt. Bầu cử qua thư là một trò tệ hại!”

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng ở một số nơi, những người theo dõi từ đảng Cộng hoà không được phép quan sát quy trình kiểm đếm phiếu, bất chấp có các khiếu nại về việc này.

Ví dụ, 2 thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa ở Michigan, đã nêu quan ngại về quy trình kiểm phiếu được thực hiện vào ngày 3/11. Họ nhấn mạnh rằng hơn 100 người ở Michigan đã tuyên thệ làm chứng về những gian lận và bất thường xảy ra.

Họ đưa ra cáo buộc về việc các lá phiếu không được niêm phong bảo đảm đã được đưa đến Trung tâm TCF ở Detroit mà không có quy trình kiểm soát và không có bất kỳ phong bì nào bảo đảm nào. Các nhân chứng nói rằng, một lô khoảng 40.000 lá phiếu đến vào rạng sáng ngày 4/11, một ngày sau Ngày bầu cử 3/11.

Các nhân chứng cũng cho biết, họ đã có báo cáo về "sự đe dọa và can thiệp bất hợp pháp và chính thức" với những người quan sát và theo dõi bầu cử và quá trình kiểm đếm phiếu, bao gồm các hành vi quấy rối những người tố giác gian lận, đối xử bất bình đẳng với họ, không tiếp nhận và lưu lại các tuyên bố của người tố giác và loại trừ họ "nếu họ lên tiếng lịch sự về một sự việc".

Cũng vào Chủ Nhật, Tổng thống Trump đã lên tiếng về cáo buộc đối với Hệ thống bỏ phiếu của Dominion, được sử dụng ở một số bang mà ông Joe Biden đang dẫn đầu.

Ông nói rằng, cuộc bỏ phiếu đã [sử dụng hệ thống máy] của công ty tư nhân Radical Left, Dominion, vốn có tiếng xấu và thiết bị tồi tệ thậm chí không thể đủ điều kiện [được sử dụng ở] Texas (bang mà tôi đã thắng lớn!)”.

Các chuyên gia, chính trị gia và hãng truyền thông trước đây đã đặt câu hỏi về độ tin cậy của Hệ thống máy bỏ phiếu của Dominion. Công ty đã nhiều lần phủ nhận với các hãng truyền thông rằng phần mềm và thiết bị của họ không an toàn.

“Một số máy đánh dấu lá phiếu phổ biến nhất, do Dominion sản xuất, ghi các phiếu bầu bằng mã vạch mà mắt người không thể nhìn được”, hãng tin AP đưa tin vào tháng 2/2020.

Theo tờ AP, mã vạch này có thể gây ra một vấn đề, đó là “các cử tri có lá phiếu viết chính xác tên của các ứng cử viên mà họ đã chọn, nhưng do bị tấn công, mã vạch trên lá phiếu đó không phản ánh những lựa chọn của cư tri. Vì mã vạch được dùng để thống kê phiếu bầu cho ứng cử viên, nên các cử tri sẽ không bao giờ biết rằng lá phiếu của họ đã mang lại lợi ích cho ứng cử viên khác”.

Doug Jones, một chuyên gia về khoa học máy tính của Đại học Iowa, cho biết: “Có rất nhiều lý do để không nên sử dụng các thiết bị đánh dấu lá phiếu ngày nay — ngoại trừ việc sử dụng hạn chế làm thiết bị hỗ trợ cho những người không thể tự đánh dấu một lá phiếu giấy”, theo AP.

Công ty Dominion phủ nhận các tuyên bố về việc giả mạo phiếu bầu hoặc bất kỳ cáo buộc nào về phần mềm của họ.

Trả lời tờ The Denver Post, phát ngôn viên của Dominion tuyên bố: “Công ty Dominion phủ nhận mọi khiếu nại về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến thay đổi phiếu bầu hoặc bất kỳ cáo buộc nào về phần mềm trong hệ thống bỏ phiếu của chúng tôi. Hệ thống của chúng tôi đếm chính xác và đáng tin cậy các lá phiếu, đồng thời các cơ quan bầu cử của tiểu bang và địa phương đã công khai xác nhận tính toàn vẹn của quy trình”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump nói: Joe Biden 'chỉ giành chiến thắng trong mắt các hãng truyền thông đưa tin giả'