Ông Trump phản hồi về 'Hồ sơ Twitter'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump đã phản hồi về 'Hồ sơ Twitter' vào cuối tuần trước và lên án điều mà ông gọi là 'quan chức tham nhũng' trong chính phủ liên bang Mỹ và các đại gia công nghệ.

"Mức độ gian lận tương tự cũng đã xảy ra với các tập đoàn công nghệ lớn khác, nếu không muốn nói là tệ hơn (nếu điều đó có khả năng xảy ra?)", ông Trump nói trên Truth Social.

"Chúng ta đang sống ở một quốc gia vô cùng tham nhũng. Như những gì họ nói trên mạng Internet, [tôi cho rằng] sẽ không có động thái nào [diễn ra] vì Bộ Tư Pháp (DOJ) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng hoàn toàn tham nhũng. Tuy nhiên, họ sẽ tiếp tục điều tra những 'chiếc hộp' được lấy một cách hợp pháp và công khai khỏi W.H".

Ông hỏi: "Có ai để ý rằng LameStream Media đang từ chối đưa tin dù chỉ là một đề cập ngắn gọn hay không", ông hỏi, đề cập đến những tiết lộ trên Twitter.

"Nếu chú ý quan sát, quý vị sẽ nhận thấy hầu như không có đề cập nào. Nước Mỹ có một phương tiện truyền thông tham nhũng mà quý vị chưa từng thấy, nhưng đừng lo lắng, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!".

Nhận xét của ông Trump được đưa ra sau khi chủ sở hữu Twitter Elon Musk đăng và chứng thực "Hồ sơ Twitter" của nhà báo Matt Taibbi. Hồ sơ này nêu chi tiết những nỗ lực bị cáo buộc của ban quản lý cũ của Twitter nhằm ngăn chặn bài báo vào tháng 10/2020 của tờ New York Post về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden và các mối quan hệ kinh doanh bị cáo buộc của anh ta với cha mình là ông Joe Biden.

Chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tháng 11/2020, Twitter đã cấm bài báo của New York Post, thậm chí cấm người dùng chia sẻ nó trong các tin nhắn riêng tư. Trong khi đó, tài khoản Twitter của New York Post cũng bị khóa hơn hai tuần.

Theo nhà báo Taibbi, Twitter đã "thực hiện các bước đi đặc biệt khác thường để ngăn chặn" câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden do tờ New York Post đăng vào ngày 14/10/2020, bao gồm việc gỡ các đường dẫn đến bài báo được người dùng chia sẻ, và đăng cảnh báo rằng đường dẫn có thể "không an toàn".

Nhà báo Taibbi cũng cho biết, Twitter thậm chí đã sử dụng một phương tiện hiếm dùng — họ đã chặn việc chia sẻ các đường dẫn đến bài báo qua tin nhắn trực tiếp, vốn là một công cụ thường chỉ được sử dụng trong "những trường hợp đặc biệt" như để ngăn chặn việc phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em.

"Mặc một số nguồn tin cho biết, họ đã nghe về một cảnh báo 'chung' từ cơ quan thực thi pháp luật liên bang vào mùa hè năm đó về khả năng can thiệp của tin tặc nước ngoài, nhưng không có bằng chứng nào về sự can thiệp của chính phủ vào câu chuyện chiếc máy tính xách tay [của Hunter Biden]. Trên thực tế, đó có thể là vấn đề", ông nhận xét trong một cuộc thảo luận dài.

Theo nhà báo Taibbi, quyết định kiểm duyệt câu chuyện Hunter Biden là do một số lãnh đạo cấp cao nhất của Twitter "tự do [hành động]", nhưng Giám đốc điều hành Twitter khi đó là Jack Dorsey không hề hay biết. Trưởng bộ phận pháp lý, chính sách, và lòng tin của Twitter khi đó là Vijaya Gadde đã đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm duyệt, nhà báo Taibbi cho hay.

Cuối tuần qua, Musk đã nói trên Twitter Spaces rằng các hành động của công ty trước cuộc Tổng tuyển cử năm 2020 tương đương với hành vi can thiệp bầu cử.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đến dự cuộc họp Offshore Northern Seas 2022 ở Stavanger, Na Uy vào ngày 29/8/2022. (Ảnh: Carina Johansen/NTB/AFP/Getty Images)

Phản hồi của Nhà Trắng

Vào thứ Bảy (3/12), ông Trump đề xuất nên hủy bỏ kết quả của cuộc bầu cử năm 2020. Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cũng đưa ra những tuyên bố tương tự trong hai năm qua.

“Quý vị sẽ hủy bỏ kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 và tuyên bố người chiến thắng thực sự, hay quý vị sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới?”, ông Trump hỏi. Ông nói rằng theo quan điểm của ông, Hiến pháp cho phép “chấm dứt tất cả các quy tắc, quy định và điều khoản, ngay cả những điều có trong Hiến pháp".

Đáp lại những bình luận của ông Trump về Hiến pháp Hoa Kỳ, Nhà Trắng đã lên án cựu tổng thống vào sáng Chủ nhật (4/12).

"Hiến pháp Hoa Kỳ là một văn bản thiêng liêng đã bảo đảm quyền tự do và pháp quyền ở quốc gia vĩ đại của chúng ta trong gần 200 năm. Hiến pháp đoàn kết người dân Mỹ, bất kể đảng phái nào, và các quan chức được bầu hứa hẹn sẽ duy trì Hiến pháp”, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates cho biết trong một tuyên bố với các hãng tin.

"Đó là đài tưởng niệm cuối cùng dành cho tất cả những người Mỹ đã hy sinh mạng sống của mình để lật đổ những kẻ độc tài đã lạm dụng quyền lực để chà đạp lên các quyền cơ bản. Tấn công Hiến pháp và tất cả những gì mà nó đại diện là điều ghê tởm đối với linh hồn của đất nước chúng ta và cần phải bị lên án rộng rãi trên toàn thế giới. Quý vị không thể chỉ yêu nước Mỹ khi quý vị giành chiến thắng".

Vài tuần trước, ông Trump tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống lần thứ ba vào năm 2024. Cũng trong khoảng thời gian đó, ông chủ Twitter, Elon Musk, quyết định khôi phục tài khoản Twitter của ông Trump sau khi một cuộc thăm dò cho thấy đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy ông Trump sẽ quay lại nền tảng này, vì ông bày tỏ mong muốn tập trung vào mạng xã hội Truth Social của mình.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump phản hồi về 'Hồ sơ Twitter'