Ông Trump sẽ công bố ứng cử viên thẩm phán Tối cao Pháp viện vào cuối tuần này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump sẽ công bố ứng cử viên thẩm phán Tối cao Pháp viện để thay thế Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg vào ngày 26/9, sau khi bà qua đời hồi tuần trước. Động thái này sẽ tạo tiền đề cho một cuộc chiến tại Quốc hội ngay trước thềm cuộc bầu cử tháng 11.

“Tôi sẽ công bố ứng cử viên thẩm phán Tối cao Pháp viện của tôi hôm 26/9, tại Nhà Trắng! Thời gian chính xác [sẽ thông báo sau]”, ông Trump viết trên Twitter.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói với các phóng viên vào sáng ngày 22/9 gần Nhà Trắng: “Mọi thứ phụ thuộc vào việc đảm bảo ứng cử viên của chúng tôi được chuẩn bị sẵn sàng và tùy thuộc vào họ để tham gia [bỏ phiếu]. Chúng tôi được biết có [những trường hợp] tiến trình thời gian [diễn ra] nhanh chóng cho một số thẩm phán trong quá khứ".

Ông Trump tự tin rằng ứng cử viên do ông lựa chọn có thể được Thượng viện xác nhận thông qua trước cuộc bầu cử tháng 11. Như vậy có khả năng lớn cán cân phe truyền thống và cấp tiến tại Tối cao Pháp viện sẽ dịch chuyển theo tỷ lệ 6–3. Điều này có thể có tác động sâu rộng đến các vấn đề như phá thai, Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá rẻ (Obamacare), quyền sử dụng súng, v.v.

Khi được hỏi về khả năng "thất bại" hoặc "nguy hiểm" đối với các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang chuẩn bị tái tranh cử, ông Meadows nhấn mạnh rằng khi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa "bỏ phiếu như đảng Cộng hòa, [thì] nó có ích cho họ" trong các cuộc bầu cử.

Cuối tuần qua, ông Trump và Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell đều cho biết họ sẽ làm việc để thử và xác nhận thông qua một thẩm phán. Tổng thống nói rằng ông muốn chọn một phụ nữ cho vị trí tại Tối cao Pháp viện. Ông Trump đã đề cử thành công các Thẩm phán tại Tối cao Pháp viện là Brett Kavanaugh và Neil Gorsuch.

Ông Meadows đưa ra bình luận sau khi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham thông báo trong một cuộc phỏng vấn tối ngày 21/9 rằng, phía đảng Cộng hòa có đủ phiếu bầu để xác nhận sự thay thế vị trí Ginsburg.

“Rõ ràng là nếu họ [Đảng Dân chủ] muốn kết quả [theo ý mình], họ chỉ việc hủy hoại cuộc sống của bất kỳ ai để giữ ghế trống”, ông Graham nói với người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News, đề cập đến các cuộc chiến trước đây của Tối cao Pháp viện .

Các đảng viên Dân chủ hàng đầu bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer đều cho biết, họ sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo không để việc xác nhận thông qua cho vị trí thẩm phán mới của Tối cao Pháp viện trong những tuần tới.

Quốc kỳ Hoa Kỳ bay ở độ cao nửa trượng bên ngoài Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ để tưởng nhớ Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, ở Washington vào ngày 19/9/2020. (Jose Luis Magana / AFP qua Getty Images)
Quốc kỳ Hoa Kỳ bay ở độ cao nửa trượng bên ngoài Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ để tưởng nhớ Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, ở Washington vào ngày 19/9/2020. (Jose Luis Magana / AFP qua Getty Images)

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 20/9, bà Pelosi đã được hỏi về việc có thể sử dụng biện pháp luận tội phế truất như một phương thức nhằm trì hoãn các thủ tục xác nhận và bà không thật sự loại trừ điều đó. “Chúng tôi có trách nhiệm, chúng tôi tuyên thệ bảo vệ và gìn giữ hiến pháp của Hoa Kỳ. Chúng tôi có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu của người dân Mỹ. Khi chúng tôi cân nhắc sự cân bằng trong việc bảo vệ nền dân chủ của mình, đòi hỏi chúng tôi phải sử dụng mọi mũi tên có trong tay mình”, bà Pelosi trả lời nhưng không đưa ra chi tiết hay kế hoạch cụ thể.

Biện pháp luận tội phế truất là quá trình mà một cơ quan lập pháp buộc tội chống lại một quan chức chính phủ. Nó không có nghĩa là cách chức quan chức đó; nó chỉ là một tuyên bố buộc tội, giống như một bản cáo trạng trong luật hình sự. Một khi một cá nhân bị luận tội, quan chức này phải đối mặt với khả năng bị kết án bởi một cuộc bỏ phiếu lập pháp, mà phán quyết đòi hỏi phải loại bỏ quan chức trên ra khỏi chức vụ.

Phát biểu hôm 20/9 tại Thượng viện, ông Schumer giải thích lý do không nên xác nhận vị trí thẩm phán mới của Tối cao Pháp viện vào thời điểm này: “Nếu bạn quan tâm đến những điều này và về dạng quốc gia chúng ta đang sống, cuộc bầu cử này và [vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện còn trống] này có ý nghĩa về mọi mặt. Bằng tất cả sự lịch thiệp và danh dự, Nhà lãnh đạo McConnell và phe đa số đảng Cộng hòa không có quyền lấp đầy [vị trí đó]".

Thẩm phán Tối cao Pháp viện Ruth Bader Ginsburg tuyên thệ trước tòa với Chánh án William Rehnquist (phải) trong một buổi lễ tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington. Martin, chồng của bà Ginsburg, cầm cuốn Kinh thánh và Tổng thống Bill Clinton theo dõi ở bên trái, vào ngày 10/8/1993. (Ảnh của KORT DUCE / AFP via Getty Images)
Thẩm phán Tối cao Pháp viện Ruth Bader Ginsburg tuyên thệ trước tòa với Chánh án William Rehnquist (phải) trong một buổi lễ tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington. Martin, chồng của bà Ginsburg, cầm cuốn Kinh thánh và Tổng thống Bill Clinton theo dõi ở bên trái, vào ngày 10/8/1993. (Ảnh của KORT DUCE / AFP via Getty Images)

Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa Lisa Murkowski (bang Alaska) và Susan Collins (bang Maine) đều cho biết họ không ủng hộ việc bỏ phiếu cho một ứng cử viên của Tối cao Pháp viện trước cuộc bầu cử.

Ngày 22/9, ông Meadows cho biết, vẫn chưa rõ khi nào quá trình này sẽ bắt đầu tại Thượng viện.

Trao đổi với Fox News, ông Meadows nói: “Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định về thời gian biểu. Lãnh đạo [đảng] (McConnell) cuối cùng sẽ đưa ra điều đó sau khi chúng tôi có các cuộc điều trần tại Ủy ban Tư pháp của Thượng nghị sỹ Lindsey Graham, nhưng tất cả họ đều đã sẵn sàng làm việc và Tổng thống dự định đưa ra thông báo đó vào thứ Bảy (26/9) này”. Ông cũng nói thêm rằng bản thân ông thường xuyên liên lạc với ông McConnell.

Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ thông báo công khai lựa chọn ứng cử viên của mình vào ngày 25/9 hoặc 26/9, sau lễ tang của bà Ginsburg.

“Chúng tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng. Chúng tôi, có vẻ như, có vẻ như chúng tôi sẽ có các thủ tục vào thứ Năm (24/9) hoặc thứ Sáu (25/9), theo tôi hiểu. Tôi nghĩ, về mọi mặt, chúng ta nên đợi cho đến khi các thủ tục kết thúc cho [tang lễ] của thẩm phán Ginsburg. Và vì vậy, chúng tôi có thể đang xem xét thứ Sáu (25/9) hoặc có thể là thứ Bảy (26/9)”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Fox và những người bạn” tuần này.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump sẽ công bố ứng cử viên thẩm phán Tối cao Pháp viện vào cuối tuần này