Ông Trump tiến cử 7 ứng cử viên có thành tựu giải quyết các vấn đề Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/05, cựu Tổng thống Donald Trump đã tiến cử 5 nhà lập pháp đương nhiệm của Hạ viện và 2 nhà lập pháp tiểu bang, mỗi người đều đạt được thành tựu trong việc giải quyết các vấn đề nghiêm trọng do chính quyền Trung Quốc gây ra trong thời gian phụng sự.

Ông Trump đã tiến cử các Dân biểu Dan Bishop (Cộng Hòa-North Carolina), Russ Fulcher (Cộng Hòa-Idaho), Richard Hudson (Cộng Hòa-North Carolina), Patrick McHenry (Cộng Hòa-North Carolina) và David Rouzer (Cộng Hòa-North Carolina) để tái tranh cử, vì ông cho rằng mỗi người kể trên đều có “sự đảm bảo toàn diện và tuyệt đối” của ông.

Cựu Tổng thống hoan nghênh ông Bishop và ông Rouzer là “những chiến binh bảo tồn truyền thống”, đồng thời ca ngợi ông Hudson vì đã thúc đẩy “nghị trình MAGA (Make America Great Again-Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại)” và ông McHenry vì đã buộc Tổng thống Joe Biden phải “chịu trách nhiệm về những thất bại thảm hại của ông ấy”.

Ngoài ra, ông Trump cũng tiến cử Dân biểu California Kevin Kiley, một thành viên Đảng Cộng Hòa đang tranh cử một ghế tại Hạ viện đại diện cho Khu vực Quốc hội thứ 3 của California, cũng như Thượng nghị sĩ Doug Mastriano của tiểu bang Pennsylvania, một thành viên Đảng Cộng Hòa đang vận động tranh cử cho vị trí thống đốc mới của tiểu bang này.

“Ông Kevin Kiley rất cương quyết trong việc bảo vệ biên giới của nước Mỹ, chấm dứt các cuộc bỏ phiếu phổ thông qua thư bất cẩn của California và bảo vệ các cuộc bầu cử của chúng ta”, ông Trump viết trong tuyên bố tiến cử. “Ông Kevin sẽ trở thành một Người đấu tranh cho MAGA tại Quốc hội và nhận được sự Đảm bảo Toàn diện và Tuyệt đối của tôi!”

Sự tiến cử của ông Trump diễn ra chỉ vài ngày trước các cuộc bầu cử sơ bộ ở một số tiểu bang, trong đó có Idaho, Kentucky, Pennsylvania và North Carolina hôm 17/05. Tất cả 22 ứng cử viên được ông Trump tiến cử đều giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ mới đây ở Indiana và Ohio. Tuy nhiên, ông Charles Herbster, cũng đã được ông Trump tiến cử, đã vấp phải thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa cho ghế thống đốc tiểu bang Nebraska.

Hồi tháng 05/2021, các dân biểu Bishop, Fulcher, Hudson, McHenry và Rouzer nằm trong số hơn 200 thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã viết thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) yêu cầu những đồng sự Đảng Dân Chủ “buộc ĐCS Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì vai trò của họ trong việc gây ra đại dịch COVID-19 toàn cầu”. Họ muốn các thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ viện ủng hộ một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Vũ Hán.

Hồi tháng 02/2021, ông Bishop nằm trong số 14 thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện yêu cầu một cuộc họp của FBI về các mối đe dọa phản gián do ĐCS Trung Quốc gây ra cho các nhà lập pháp quốc hội, đặc biệt là mối đe dọa từ Dân biểu Eric Swalwell (Dân Chủ-California) trong quá khứ có mối liên hệ với một điệp viên ĐCS Trung Quốc tên Christine Fang. Theo một cuộc điều tra của Axios, các quan chức tình báo Hoa Kỳ tin rằng cô ta đang làm việc dưới sự chỉ thị của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, cơ quan gián điệp hàng đầu của chính quyền này.

Ông Fulcher là một trong hơn 30 nhà đồng tài trợ cho dự luật Hạ viện H.R.1592 nhằm ngăn chặn hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức từ các tù nhân lương tâm do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn. Đạo luật này đã được đệ trình cả Hạ viện và Thượng viện hồi tháng 03/2021.

Ông Hudson nằm trong nhóm lưỡng đảng gồm 4 nhà lập pháp đã đưa ra Đạo luật Tiếp cận RAN Mở rộng H.R.4032 hồi tháng 06/2021. Theo một tuyên bố từ văn phòng của ông này, đạo luật này sẽ giúp “bảo vệ các nhà cung cấp thông tin liên lạc nhỏ và nông thôn khỏi các công ty được ĐCS Trung Quốc hậu thuẫn, chẳng hạn như Huawei và các tổ chức xấu khác”. Đạo luật đã được Hạ viện thông qua hồi tháng 10 năm ngoái (2021).

Hồi tháng 03/2021, ông McHenry đã đưa ra Đạo luật về Tính liêm chính của Chuỗi cung ứng PPE của Hoa Kỳ (H.R.1466) nhằm chấm dứt sự lệ thuộc quá mức của Hoa Kỳ đối với thiết bị bảo hộ cá nhân do Trung Quốc sản xuất.

Ông McHenry và ông Rouzer đã chỉ trích Đạo luật CẠNH TRANH gây tranh cãi khi được Hạ viện thông qua hồi tháng Hai, cho rằng đạo luật này không giải quyết được “mối đe dọa thế hệ” từ Trung Quốc.

Ông Rouzer cũng đã chỉ trích quyết định tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới của TT Biden, gọi cơ quan y tế thế giới này là “cơ quan ngôn luận của Trung Quốc”.

Ông Kiley nổi tiếng vì đã đối đầu với Thống đốc Đảng Dân Chủ của California, Gavin Newsom, đặc biệt là về thỏa thuận chi 1 tỷ USD năm 2020 của ông này để mua khẩu trang do công ty BYD của Trung Quốc sản xuất. Trích dẫn một bài báo, ông Kiley cảnh báo trên Twitter rằng BYD có “lịch sử cung cấp cho Hoa Kỳ các sản phẩm được cho là bị lỗi; có liên kết với quân đội và ĐCS Trung Quốc; và có thể có liên quan đến lao động cưỡng bức”.

Hồi tháng 12/2021, ông Mastriano đã công bố luật yêu cầu các cơ quan chính phủ rút các khoản đầu tư của họ khỏi các công ty do ĐCS Trung Quốc kiểm soát.

“Đã quá lâu, Pennsylvania đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào quỹ của chính phủ cho một chính quyền đang tiếp tục chà đạp nhân quyền”, ông nói. “Chỉ riêng việc thoái vốn của Pennsylvania sẽ không làm suy giảm chính quyền này, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng ta nên giúp họ phát triển hơn nữa. Việc rút ngân quỹ chính phủ của chúng ta khỏi các công ty do ĐCS Trung Quốc kiểm soát đã là quá muộn”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tiến cử 7 ứng cử viên có thành tựu giải quyết các vấn đề Trung Quốc