Ông Trump tiết lộ kế hoạch cứu nền giáo dục của Mỹ từ 'Những kẻ điên cuồng cực tả'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (26/1), cựu Tổng thống Donald Trump đã đẩy mạnh chiến dịch tranh cử tổng thống khi tiết lộ kế hoạch cứu nền giáo dục của Mỹ khỏi ‘những kẻ điên cuồng cánh tả’.

Ông Trump đã trình bày chi tiết các kế hoạch của mình trong một video được đăng trên tài khoản Truth Social và Rumble. Theo đó, cựu Tổng thống Trump cam kết sẽ khôi phục quyền lực của các bậc cha mẹ Mỹ đối với cách giáo dục con cái của họ.

“Đầu tiên, chúng tôi sẽ cắt giảm tài trợ liên bang cho bất kỳ trường học hoặc chương trình nào thúc đẩy Thuyết Sắc tộc Trọng yếu (Critical Race Theory, CRT) và hệ tư tưởng giới tính hoặc nội dung không phù hợp về chính trị, tình dục hoặc chủng tộc đối với con em chúng ta”, ông Trump tuyên bố.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”, đồng thời lưu ý rằng, ông sẽ chỉ thị cho Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục mở các cuộc điều tra về quyền công dân đối với bất kỳ học khu nào có hành vi phân biệt chủng tộc.

Ông Trump giải thích: “Chủ nghĩa Marx đang được rao giảng trong các trường học của chúng ta cũng hoàn toàn đối lập với các giáo lý Do Thái - Kitô giáo, và theo nhiều cách, nó giống như một tôn giáo mới được thành lập. Không thể cho phép điều đó xảy ra. Vì lý do này, chính quyền của tôi sẽ tích cực theo đuổi các hành vi vi phạm tiềm ẩn đối với Điều khoản và Quyền tự do thực hiện theo Hiến pháp".

Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng, Bộ Giáo dục đã bị "những phần tử quá khích và những kẻ theo chủ nghĩa Marx xâm nhập”, đồng thời hứa hẹn sẽ nhổ tận gốc những kẻ lật đổ như vậy vào ngày đầu tiên nhậm chức.

Ông Trump nói: “Ông Joe Biden đã trao cho những kẻ mất trí này thứ quyền lực không thể kiểm soát. Tôi sẽ sa thải họ và áp giải họ ra khỏi tòa nhà. Đồng thời, tôi sẽ nói với Quốc hội rằng, bất kỳ dự luật phân bổ nào mà tôi ký phải tái khẳng định khả năng của tổng thống trong việc sa thải những nhân viên bướng bỉnh trong công việc”.

Ngoài ra, ông Trump tuyên bố rằng, ông sẽ phủ quyết nỗ lực nhằm vũ khí hóa giáo dục công dân, duy trì sự phân chia giới tính truyền thống trong lĩnh vực thể thao và tạo ra một cơ quan cấp chứng chỉ mới để chứng nhận những giáo viên “theo đuổi các giá trị yêu nước, ủng hộ lối sống của chúng ta và hiểu rằng công việc của họ không đơn giản chỉ là dạy dỗ trẻ em mà là giáo dục chúng".

Về vấn đề tài trợ, ông Trump tuyên bố rằng, "sự đối xử thuận lợi" sẽ được trao cho các tiểu bang và khu học chánh dựa trên việc thực thi một số cải cách nhất định, chẳng hạn như loại bỏ nhiệm kỳ giáo viên từ lớp K đến lớp 12 và áp dụng hình thức trả lương dựa trên thành tích; cắt giảm các vị trí hành chính, bao gồm cả "bộ máy hành chính đa dạng, công bằng và hòa nhập"; thông qua Dự luật về Quyền của Phụ huynh với sự minh bạch hoàn toàn về chương trình giảng dạy và lựa chọn trường phổ thông; và thực hiện việc phụ huynh trực tiếp bầu chọn hiệu trưởng trường học.

Ông Trump nói: “Nếu tôi là một tổng thống, chúng ta sẽ trao quyền lại cho phụ huynh có trách nhiệm và trao cho họ tiếng nói cuối cùng, đồng thời mang đến cho trẻ em một nền giáo dục chất lượng cao yêu Mỹ mà họ xứng đáng được hưởng".

Từ sân chơi đến chiến trường

Các trường công lập đã trở thành một chiến trường khốc liệt trong chính trường Hoa Kỳ những năm gần đây, với việc quốc gia này chuyển sang hình thức học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Điều này đã mang đến cho phụ huynh cơ hội tiếp cận với việc học tập của con cái họ.

Một trong những mối quan tâm chính của nhiều bậc cha mẹ là việc giảng dạy Thuyết Sắc tộc Trọng yếu, một ý thức hệ bắt nguồn từ quan điểm cho rằng, phân biệt chủng tộc đã thấm nhuần ở tất cả các cấp độ và thể chế của xã hội Mỹ đến mức nó trở thành một hệ thống.

Người dân giương cao các biển báo trong cuộc biểu tình phản đối Thuyết Sắc tộc Trọng yếu (CRT) đang được giảng dạy trong các trường học tại trung tâm Chính phủ Quận Loudoun ở Leesburg thuộc tiểu bang Virginia, hôm 12/6/2021. (Ảnh: Andrew Caballero-Reynolds/AFP/Getty Images)

Trong khi những người ủng hộ Thuyết Sắc tộc Trọng yếu cho rằng, nó chỉ là một lăng kính quan trọng, nhờ đó mà sinh viên mới hiểu rõ hơn về những bất công chủng tộc trong quá khứ, thì những người phản đối hệ tư tưởng này lo sợ rằng, nó chỉ làm trầm trọng thêm sự chia rẽ chủng tộc và nuôi dưỡng hận thù và oán giận trong lòng mỗi người.

Với những lo lắng ngại kể trên, hơn một chục tiểu bang trên khắp nước Mỹ đã thông qua luật ngăn chặn việc giảng dạy Thuyết Sắc tộc Trọng yếu trong hệ thống giáo dục của họ.

Trong số các tiểu bang này phải kể đến Florida, Tuần trước, các giới chức của Hệ thống Cao đẳng Florida (FCS) đã cam kết không hỗ trợ hoặc tài trợ cho Thuyết Sắc tộc Trọng yếu ở bất kỳ trường nào trong số 28 trường cao đẳng công lập của bang - trừ khi nó được giảng dạy một cách khách quan cùng với các khái niệm khác.

“Giảng viên đại học và hội sinh viên phải được tự do trau dồi tinh thần nghiên cứu và phê bình học thuật, đồng thời xem xét các ý tưởng trong bầu không khí tự do và tin cậy, không bị che chắn và theo cách không phân biệt đối xử”, chủ tịch FCS cho biết trong một tuyên bố.

“Các hiệu trưởng FCS vẫn cam kết phát triển môi trường trong khuôn viên trường học để đề cao tính khách quan trong công tác giảng dạy và học tập, cũng như phát triển chuyên môn và hoan nghênh mọi tiếng nói. Đây sẽ là môi trường mà sinh viên, giảng viên và nhân viên có thể theo đuổi sở thích học tập của họ mà không sợ bị trả thù hoặc bị 'xóa sổ'”, theo tuyên bố trên.

Tuy nhiên, những động thái như vậy đã khiến cho những người ủng hộ Thuyết Sắc tộc Trọng yếu nổi giận, trong đó có bà Shayla Reese Griffin, đồng sáng lập và điều phối viên của tổ chức công bằng xã hội Justice Leaders Collaborative.

“Đây là vấn đề quyền lực. Mục tiêu của phong trào [chống chỉ trích Thuyết Sắc tộc Trọng yếu] này là duy trì quyền lực chính trị", bà Griffin lập luận vào năm ngoái.

“Trường học là nơi thường xảy ra xung đột bởi vì những người đó hiểu rằng, cách học sinh tốt nghiệp và niềm tin của họ vào công lý sẽ ảnh hưởng đến cách họ bỏ phiếu và điều đó có tác động lâu dài đến đất nước của chúng ta”.

Cuộc chiến chính trị về Thuyết Sắc tộc Trọng yếu trong trường học phản ánh những cuộc chiến khác đã nổ ra tại các cuộc họp hội đồng nhà trường, chẳng hạn như việc giảng dạy các hệ tư tưởng giới tính tiến bộ và đưa các tài liệu khiêu dâm vào thư viện trường học.

Vào tháng 11/2022, cựu Tổng thống Trump đã phát động chiến dịch tranh cử tổng thống của mình ở Palm Beach, tiểu bang Florida, đồng thời hứa hẹn sẽ "bảo vệ gia đình - nền tảng của người dân Mỹ”.

Ông nói: “Sự hồi sinh của nước Mỹ bắt đầu từ đây”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tiết lộ kế hoạch cứu nền giáo dục của Mỹ từ 'Những kẻ điên cuồng cực tả'