Ông Trump tiết lộ tầm nhìn chính sách năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ những gì ông sẽ làm nếu tái đắc cử để giải quyết những vấn đề đang diễn ra trên khắp Hoa Kỳ mà chiến dịch tranh cử của ông gọi là “sự suy tàn Biden”.

“Sự suy tàn Biden” (Biden decline) có thể hiểu là sự suy tàn do Tổng thống đương nhiệm Joe Biden gây ra, sự suy tàn mang thương hiệu Biden.

Ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024, đã đưa ra tầm nhìn chính sách của mình khi trả lời các câu hỏi từ cử tri và từ người dẫn chương trình của hãng truyền thông CNN, trong sự kiện CNN Town Hall được tổ chức vào cuối ngày thứ 4 (10/05) tại Đại học St. Anselm ở Manchester, bang New Hampshire.

Nhiều đảng viên Cộng hòa và cử tri đã có mặt tại sự kiện. Đây là lần đầu tiên ông Trump xuất hiện trên CNN kể từ trước khi ông trở thành tổng thống vào năm 2016. Đây cũng là sự kiện truyền hình lớn đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024.

“[Tổng thống] Joe Biden đã biến mọi thứ thành thảm họa: lạm phát, nền kinh tế, biên giới, tội phạm, năng lượng, Trung Quốc, Nga và phong trào ‘thức tỉnh’ ở trường học”, chiến dịch tranh cử của Trump cho biết trong một tuyên bố ngay sau sự kiện CNN Town Hall.

“Tổng thống Trump sẽ cứu nền kinh tế, giảm lạm phát, bảo vệ biên giới, đè bẹp Deep State và ngăn chặn Thế chiến III”.

“Deep State” (nhà nước ngầm / chính phủ ngầm / thế lực ngầm) là thuật ngữ chỉ một tổ chức siêu quyền lực đang hoạt động ngầm và thao túng chính phủ Hoa Kỳ từ nhiều năm nay.

“Tổng thống Trump là người duy nhất có thể ngăn chặn các thế lực phá hoại đất nước chúng ta [nước Mỹ] — bất kỳ ai khác đều sẽ thất bại thảm hại”.

Trong sự kiện, ông Trump đã chia sẻ lập trường chính sách của ông về một loạt vấn đề.

Giá cả tăng phi mã

Một khán giả đã hỏi ông Trump về vấn đề giá cả tăng chóng mặt (giá thực phẩm, khí đốt, điện nước và bảo hiểm), điều này khiến sinh hoạt phí của người dân Mỹ tăng thêm vài trăm USD mỗi tháng.

“Nếu được bầu làm tổng thống một lần nữa, điều đầu tiên ông sẽ làm để giúp cắt giảm chi phí, để giá cả của mọi thứ trở nên hợp lý hơn là gì?”, vị khán giả đặt câu hỏi.

“[Chúng ta cần] khoan [dầu] … khoan [dầu]”, ông Trump trả lời. Theo cựu Tổng thống, việc khoan thêm dầu sẽ làm giảm chi phí năng lượng. Với câu trả lời này, ông Trump nhận được trang pháo tay nồng nhiệt từ khán giả.

Ông Trump tiết lộ tầm nhìn chính sách năm 2024
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và người dẫn chương trình Kaitlan Collins của CNN trong sự kiện CNN Town Hall, tại Đại học St. Anselm ở Manchester, New Hampshire, Mỹ, ngày 10/05/2023. (Ảnh: CNN/The Epoch times chụp màn hình)

Ông Trump cho biết dưới thời chính quyền của ông, Hoa Kỳ từng độc lập về năng lượng; và nếu tiếp tục áp dụng chính sách của ông, Hoa Kỳ sẽ sớm chiếm ưu thế về năng lượng. Ông cũng nói rằng khi đó, giá dầu giảm xuống còn 1,87 USD, trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn; đó là trước khi “những kẻ ngốc này kết thúc nó” - ám chỉ chính quyền Biden.

“Chúng tôi đã tạo ra nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử”, ông Trump khẳng định. “Một phần quan trọng của nền kinh tế [vĩ đại] đó” là cắt giảm thuế, giúp người Mỹ được hưởng mức thuế thấp.

Ông Trump cho biết giá xăng dầu dưới thời chính quyền Biden đã tăng từ 1,87 USD lên “5, 6, 7, 8 và thậm chí là 9 USD”.

“Cùng với đó, hóa đơn tiền điện, tiền sưởi ấm của quý vị đã tăng vọt, và đó là nguyên nhân gây ra lạm phát”, ông Trump nói. Theo ông, lạm phát tại Mỹ vẫn chưa dừng lại.

Xem thêm:

Nước Mỹ sắp vỡ nợ

Tại sự kiện, ông Trump cho biết ông lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ mà Mỹ đang phải đối mặt, đồng thời dự đoán rằng chính phủ cuối cùng sẽ cần phải để cho vỡ nợ, điều này tốt hơn là "tiêu tiền như những thủy thủ say xỉn".

Lời phát biểu của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội và Tòa Bạch Ốc đang thảo luận để tìm biện pháp ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ của Hoa Kỳ.

“Hãy nhìn xem, các vị [chính phủ] phải cắt giảm chi tiêu. Chúng ta đang chi 7 nghìn tỷ USD, phần lớn trong số đó là [chi tiêu] vô nghĩa”, ông Trump nói. “Thành thật mà nói, Thượng viện lẽ ra không bao giờ nên thông qua nó. Tôi nói rằng hãy loại bỏ tất cả các khoản chi lãng phí, và nếu họ không loại bỏ chúng, chúng ta sẽ vỡ nợ”.

Ông Trump tiết lộ tầm nhìn chính sách năm 2024
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) (trái) và Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa - Kentucky) (phải) phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác tại Tòa Bạch Ốc, ở Washington, Mỹ, ngày 09/05/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Ông Trump nói rằng ông không nghĩ sự việc sẽ kết thúc với tình trạng vỡ nợ. Theo ông, nếu đảng Cộng hòa kiên quyết từ chối nâng trần nợ và tiếp tục kêu gọi cắt giảm chi tiêu, thì đảng Dân chủ sẽ phải “hoàn toàn nhượng bộ” chiến lược đó.

Xem thêm:

Người dẫn chương trình Kaitlan Collins của CNN đặt câu hỏi: “Khi ông còn ở trong Phòng Bầu dục, ông từng nói rằng việc sử dụng trần nợ như một công cụ đàm phán là điều không thể xảy ra. Vậy tại sao bây giờ điều đó lại khác khi ông không còn trong Phòng Bầu dục?".

"Bởi vì bây giờ tôi không phải là tổng thống", ông Trump trả lời. Câu nói đùa của cựu Tổng thống khiến khán giả bật cười.

Ông Trump tiết lộ tầm nhìn chính sách năm 2024
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong sự kiện CNN Town Hall, tại Đại học St. Anselm ở Manchester, New Hampshire, Mỹ, ngày 10/05/2023. (Ảnh: CNN/The Epoch times chụp màn hình)

Tu chính án thứ hai

Tại sự kiện CNN Town Hall, ông Trump đã bày tỏ cam kết của mình trong việc bảo vệ Tu chính án thứ hai và giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần, thay vì hạn chế quyền tiếp cận súng.

“Quý vị biết đấy, không có ai từng bảo vệ Tu chính án thứ hai giống như tôi. Tôi đã bảo vệ nó qua mọi khó khăn, thật không dễ dàng gì”, ông nói. “Nhưng chúng ta đang có một vấn đề về sức khỏe tâm thần, một vấn đề rất lớn ở đất nước này. Và một lần nữa, súng không tự bóp cò mà là người cầm súng bóp cò. Và chúng ta phải bảo vệ Tu chính án thứ hai của chúng ta”.

Người dẫn chương trình Collins lập luận rằng năm 2023 đã xảy ra hơn 200 vụ xả súng hàng loạt. Bà hỏi liệu ông Trump có đưa ra bất kỳ hạn chế nào về súng đạn nếu ông tái đắc cử hay không.

Cựu Tổng thống Trump cho biết ông sẽ “làm nhiều việc” để giúp các trường học củng cố an ninh, bao gồm việc đảm bảo có đủ nhân viên bảo vệ và việc đào tạo giáo viên (là cựu quân nhân) về sử dụng súng trong trường hợp có nguy hiểm.

Ông Trump nhấn mạnh rằng “đây là vấn đề về sức khỏe tâm thần, một vấn đề lớn ở đất nước này, lớn hơn bất kỳ vấn đề nào khác”.

Xem thêm:

“Và hãy nhớ rằng, người Mỹ có 700 triệu khẩu súng, và nhiều người, nếu họ không có súng, họ sẽ không được an toàn cho lắm. [Một khẩu súng] mang lại cho họ sự an toàn”, ông Trump nói. Ông cho biết thêm rằng các thành phố như Chicago và New York là những thành phố có luật kiểm soát súng chặt chẽ nhưng “tất cả những nơi đó đều là những nơi nguy hiểm và tồi tệ nhất, vì vậy việc áp đặt nhiều hơn các hạn chế về súng không phải là câu trả lời”.

Ông Trump tiết lộ tầm nhìn chính sách năm 2024
Khách hàng đang xem súng tại một cửa hàng súng ở Ohio, Mỹ. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images)

Luật phá thai

Một khán giả khác, người từng bỏ phiếu cho ông Trump, đã hỏi ông ấy về kế hoạch thu hút các cử tri nữ - những người quan tâm đến việc Tối cao Pháp viện Mỹ vào năm 2022 đảo ngược án lệ "Roe kiện Wade" (Roe v. Wade) và quan tâm đến việc các bang sẽ thay đổi luật về phá thai như thế nào.

Việc đảo ngược án lệ "Roe kiện Wade" là “một sự kiện quan trọng đối với những người ủng hộ quyền được sống của thai nhi (pro-life) vì nó mang lại cho những người này một cái gì đó để thương lượng. Những người ủng hộ quyền được sống của thai nhi không còn bị mắc kẹt bởi án lệ ‘Roe kiện Wade’ ...”, ông Trump nói.

“Tôi nghĩ điều đó [việc cứu mạng người] là thực sự quan trọng, nhưng rất nhiều người phản đối điều đó”.

Theo ông, một số người thuộc phe cánh tả đã trở nên cực đoan; ví dụ, một số chính trị gia tuyên bố rằng họ sẽ hợp pháp hóa quyền kết liễu sinh mệnh thai nhi ở giai đoạn cuối thai kỳ hoặc ngay sau khi các em chào đời.

“Những người mà giết một đứa trẻ trong tháng thứ 9 hoặc tháng thứ 8 hoặc tháng thứ 7 hoặc ngay sau khi được sinh ra, họ là những người cấp tiến cực đoan ...”, theo cựu Tổng thống Mỹ.

Người dẫn chương trình Collins hỏi thêm rằng liệu ông Trump có cân nhắc đến việc ký lệnh cấm phá thai thành luật hay không.

"Những gì tôi sẽ làm là đàm phán, là trao đổi, để mọi người hài lòng", ông Trump nói.

Ông Trump cho biết ông "rất vinh dự" khi đã đề cử các thẩm phán vào Tối cao Pháp viện - những người đã tham gia đảo ngược án lệ "Roe kiện Wade".

Xem thêm:

An ninh biên giới

Người dẫn chương trình Collins đã hỏi ông Trump rằng liệu ông có tái áp dụng chính sách biên giới “không khoan nhượng” mà đã chia cắt các gia đình di cư ở biên giới Hoa Kỳ - Mexico hay không.

Việc các gia đình di cư bị chia cắt đã diễn ra theo chính sách biên giới “không khoan nhượng” của chính quyền Trump, có hiệu lực từ tháng 04 đến tháng 06/2018. Chính sách này yêu cầu tất cả những người trưởng thành vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ phải bị truy tố. Điều này có nghĩa là trẻ vị thành niên, những người không thể bị giam giữ hình sự cùng với cha mẹ, sẽ bị tách khỏi cha mẹ và thường được gửi đến sống với người bảo lãnh - những người là họ hàng hoặc có quan hệ với gia đình đó.

"Chà, khi quý vị thực hiện chính sách đó, mọi người sẽ không đến nữa [không vượt biên trái phép vào Mỹ]", ông Trump nói với bà Collins. “Nếu một gia đình biết rằng họ sắp bị chia cắt — họ yêu gia đình mình — thì họ sẽ không đến. Tôi biết điều đó nghe có vẻ khắc nghiệt”.

Khi được hỏi một lần nữa liệu ông có thực hiện lại chính sách đó hay không, ông Trump nói: "Chà, vấn đề là, chúng ta phải cứu đất nước của mình [nước Mỹ]".

“Khi quý vị nói với một gia đình rằng 'nếu bạn đến, chúng tôi sẽ chia cắt [gia đình] bạn', thì họ sẽ không đến. Và chúng ta không đủ khả năng để có thêm [nhận thêm người di cư đến nước Mỹ] nữa”, ông Trump nói.

Cựu Tổng thống lưu ý rằng các thành phố lớn như New York và Los Angeles đang bị “đầy ngập” bởi những người nhập cư bất hợp pháp. Ông dự đoán vào cuối năm nay, Hoa Kỳ sẽ có khoảng 15 triệu người nhập cư bất hợp pháp đến từ 129 quốc gia khác nhau.

“Toàn bộ đất nước chúng ta đang bị phá hủy. Hàng triệu người đang đến đất nước chúng ta [theo cách bất hợp pháp]”, ông Trump nói.

Ông Trump tiết lộ tầm nhìn chính sách năm 2024
Một người lính thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas ra hiệu cho các nhà báo rằng họ không được tiếp cận những người di cư đã vượt biên từ Mexico, ở El Paso, Texas, Mỹ, ngày 09/05/2023. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Chiến tranh Nga - Ukraine

Sau khi một khán giả hỏi liệu ông Trump có ủng hộ việc gửi thêm tiền đến Ukraine hay không, bà Collins hỏi thêm: “Ông có muốn Ukraine thắng cuộc chiến này không?”.

Ông Trump trả lời rằng ông không muốn nghĩ đến chuyện “thắng” hay “thua” trong tình huống hiện nay. Ông nói: “Tôi nghĩ về nó theo cách chấm dứt chiến tranh. Tôi muốn mọi người ngừng chết”. Cựu Tổng thống cũng nói rằng ông cần quyền lực của tổng thống để can thiệp và biến điều đó thành hiện thực.

Về câu hỏi của vị khán giả, ông Trump không trả lời trực tiếp nhưng cho rằng Hoa Kỳ đang "cho đi quá nhiều đạn dược" đến nỗi nước Mỹ không có đủ đạn dược cho chính họ.

“Nếu tôi là tổng thống, [cuộc chiến này] sẽ không bao giờ xảy ra”, ông Trump nói. “Cho đến nay, chúng ta đã cho đi 171 tỷ USD”, trong khi Liên minh châu Âu (EU) đã chi khoảng 20 tỷ USD. “Họ phải bỏ ra nhiều tiền hơn, bởi vì họ đang lợi dụng chúng ta như mọi quốc gia khác đã làm”.

Khi bị người dẫn chương trình Collins thúc ép trả lời câu hỏi liệu ông có hỗ trợ thêm vũ khí và tiền cho Ukraine hay không, ông Trump không trả lời trực tiếp mà khẳng định rằng nếu là tổng thống, ông sẽ “giải quyết cuộc chiến đó trong một ngày, 24 giờ”. Khán giả đã vỗ tay nhiệt liệt.

Cựu Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ gặp cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

“Cả hai đều có điểm yếu và cả hai đều có điểm mạnh”, ông Trump nói. “Và trong vòng 24 giờ, cuộc chiến đó sẽ được giải quyết; nó sẽ kết thúc”.

Xem thêm:

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tiết lộ tầm nhìn chính sách năm 2024