Ông Trump: Tối cao Pháp viện lật ngược vụ Roe kiện Wade ‘chỉ có thể thực hiện được vì tôi làm như đã hứa’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/06, cựu Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi Tối cao Pháp viện sau khi đa số thẩm phán đã lật ngược phán quyết vụ Roe kiện Wade, đồng thời ông khẳng định quyết định này chỉ có thể thực hiện được vì nhiệm kỳ tổng thống của ông.

“Phán quyết hôm nay, đây là CHIẾN THẮNG lớn nhất cho cả một thế hệ, cùng với các phán quyết khác đã được công bố gần đây, chỉ có thể thực hiện được vì tôi làm mọi thứ như đã hứa, bao gồm cả việc đề cử và giúp ba nhà lập hiến mạnh mẽ và có uy tín được xác nhận vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ", ông Trump nói trong một tuyên bố.

Ông Trump, một thành viên Đảng Cộng Hòa, đang đề cập đến việc ba trong số sáu vị thẩm phán đã ra phán quyết ủng hộ tiểu bang Mississippi trong vụ kiện chống lại Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson, một phòng khám phá thai, là do ông bổ nhiệm.

Ba thẩm phán kể trên - gồm: ông Brett Kavanaugh, ông Neil Gorsuch, và bà Amy Coney Barrett - cùng với Thẩm phán Clarence Thomas, do ông George H.W. Bush (Bush cha) bổ nhiệm; Thẩm phán John Roberts, do ông George W. Bush (Bush con) bổ nhiệm; và Thẩm phán Samuel Alito, cũng do ông George W. Bush bổ nhiệm - hợp thành bên đa số.

Bên đa số cho rằng, vụ Roe kiện Wade đã bị phán quyết sai lầm vào năm 1973, và phán quyết năm 1992 tái khẳng định lại vụ kiện này cũng vậy.

Ý kiến bên đa số nêu rõ, “Hiến Pháp không cho phép phá thai; vụ Roe và vụ Casey đều đã bị bác bỏ; và thẩm quyền đối với việc phá thai đã được trả lại cho người dân và đại diện được bầu của họ".

Ông Trump nói với đài Fox News: “Điều này tuân theo Hiến Pháp, và trao lại các quyền mà lẽ ra đã phải được trao lại từ lâu".

Khi được hỏi liệu ông có giúp mang đến phán quyết này hay không, ông Trump nói thêm, “Chúa đã đưa ra quyết định này".

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đã chỉ trích phán quyết trên, tuyên bố trong bài diễn văn đã chuẩn bị từ trước rằng pháp viện đã “tước đi một quyền của người dân Mỹ mà họ đã công nhận".

“Đó là ba thẩm phán được chỉ định bởi một tổng thống, ông Donald Trump, người là cốt lõi của phán quyết lật ngược cán cân công lý ngày hôm nay", ông Biden, một thành viên Đảng Dân Chủ, nói thêm sau đó.

Các thành viên của Tối cao Pháp viện chụp ảnh nhóm tại Tối cao Pháp viện ở Hoa Kỳ, hôm 23/04/2021. Ngồi từ trái qua: Thẩm phán Samuel Alito, Thẩm phán Clarence Thomas, Chánh án John Roberts, Thẩm phán Stephen Breyer, và Thẩm phán Sonia Sotomayor. Đứng từ trái qua: Thẩm phán Brett Kavanaugh, Thẩm phán Elena Kagan, Thẩm phán Neil Gorsuch, và Thẩm phán Amy Coney Barrett. (Ảnh: Erin Schaff/Pool/Getty Images)

Phản ứng giữa các thành viên Quốc hội phần lớn chia theo quan điểm đảng phái. Các thành viên Đảng Cộng Hòa cùng ông Trump hoan nghênh quyết định này, trong khi các thành viên Đảng Dân Chủ thì chỉ trích.

Ông Trump đã chọn ông Gorsuch ngồi vào chiếc ghế trống sau khi cố Thẩm phán Antonin Scalia, được cố Tổng thống Reagan bổ nhiệm, đã qua đời. Ông Trump có thể bổ nhiệm ông Gorsuch là vì trong giai đoạn cuối của nhiệm kỳ mà Tổng thống Barack Obama còn tại vị, Thượng viện do Đảng Cộng Hòa kiểm soát đã chặn ông Merrick Garland, người được ông Obama bổ nhiệm, khỏi một cuộc bỏ phiếu. Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa cho biết cuộc bầu cử năm 2016 là một cách để xem cử tri đảng nào muốn lấp đầy chiếc ghế này.

Ông Kavanaugh đã được thăng chức vào tòa án này khi Thẩm phán Anthony Kennedy, được cố Tổng thống Reagan bổ nhiệm, đã về hưu.

Còn bà Barrett đã ngồi vào chiếc ghế trống của cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, được bổ nhiệm bởi ông Clinton, sau sự ra đi đột ngột của vị thẩm phán này.

Bà Ginsburg, người từng từ chối về hưu trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, đã qua đời vì biến chứng ung thư vào ngày 18/09/2020.

Vì Đảng Cộng Hòa kiểm soát Thượng viện và Nhà Trắng tại thời điểm đó, nên bà Barrett đã được chấp nhận, bất chấp việc Đảng Dân Chủ không ủng hộ quyết định này.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Tối cao Pháp viện lật ngược vụ Roe kiện Wade ‘chỉ có thể thực hiện được vì tôi làm như đã hứa’