Ông Trump: Tôi là Tổng thống Mỹ duy nhất trong nhiều thập kỷ không phát động chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bài phát biểu dài 90 phút tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu 2023 (CPAC 2023) hôm thứ Bảy (4/3), tổ chức ở Khu nghỉ dưỡng Quốc gia Gaylord thuộc tiểu bang Maryland, cựu Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, ông là Tổng thống duy nhất của Mỹ trong nhiều thập kỷ không phát động chiến tranh, đồng thời tuyên bố nếu trở thành Tổng thống ông sẽ giải quyết được cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Khi ông Donald Trump tranh cử Tổng thống lần đầu tiên vào năm 2016, ông đã nói với người dân Mỹ rằng: "Tôi là tiếng nói của quý vị".

"Hôm nay, tôi nói thêm: Tôi là chiến binh của quý vị. Tôi là công lý của quý vị. Và đối với những người đã bị đối xử bất công và bị phản bội: Tôi là sự trừng phạt thay quý vị", cựu Tổng thống Donald Trump nói khi tái xuất trong cuộc đua Tổng thống.

Quan hệ Nga - Ukraine - Trung Quốc

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump nhấn mạnh: “Tôi là Tổng thống Mỹ duy nhất không phát động chiến tranh trong nhiều thập kỷ”, một số người lo ngại rằng phong cách khoa trương của ông Trump sẽ châm ngòi cho Thế chiến III. Thay vào đó, ông Trump nói: “Tôi có phẩm chất để đảm bảo chúng ta tránh xa các cuộc chiến tranh". "Chúng ta đã từng mạnh mẽ; chúng ta đã từng an toàn".

Ông Trump cho biết, ông đã kết thúc các cuộc chiến bắt đầu từ thời những người tiền nhiệm, "bao gồm cả việc đánh bại 100% vương quốc Hồi giáo IS".

Và rằng ông biết cách để chơi những ván cờ chính trị hiệu quả với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà độc tài Triều Tiên Kim Jong-un và nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Nga đã không tiếp quản thêm một quốc gia nào trong nhiệm kỳ Tổng thống của tôi", ông Trump nói, đề cập đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2022.

“Đây là thời khắc nguy hiểm nhất trong lịch sử của đất nước ta, khi mà ông Joe Biden đang dẫn chúng ta tới sự hủy diệt. Tôi là ứng cử viên duy nhất có thể thực hiện lời hứa này: Tôi có thể ngăn chặn, và rất dễ dàng, ngăn chặn Thế chiến III”.

Ông Trump cũng cho biết ông tự tin rằng mình có thể “chấm dứt cuộc chiến thảm khốc ở Ukraine” bởi vì ông biết chính xác phải nói gì với cả hai bên. Cựu Tổng thống cũng cho biết ông tự tin rằng mình có thể tạo dựng thành công một cuộc đàm phán hòa bình “trong một ngày”.

Ngoài ra, ông cũng chỉ trích các chính sách Trung Quốc của ông Biden và nói rằng ông muốn thu hồi quy chế “tối huệ quốc” của Trung Quốc.

Ông nói, một kế hoạch bốn năm để loại bỏ dần tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc là một phần của chính sách thương mại quốc gia rộng lớn hơn.

Lội qua 'Đầm lầy'

"Trong bảy năm qua, quý vị và tôi đã tham gia vào một trận chiến hoành tráng để cứu đất nước của chúng ta khỏi những kẻ coi thường nó và muốn hủy diệt nó hoàn toàn", ông nói tại Trung tâm Hội nghị & Khu nghỉ dưỡng Quốc gia Gaylord, thuộc tiểu bang Maryland.

“Các thế lực nham hiểm đang cố sát hại nước Mỹ đã làm mọi thứ có thể để ngăn chặn tôi, bịt miệng quý vị và biến quốc gia này thành bãi rác xã hội chủ nghĩa cho tội phạm… những người cấp tiến và những người tị nạn nguy hiểm”.

Trong bài phát biểu của mình, kết thúc hội nghị kéo dài bốn ngày, ông Trump đã tóm tắt lại những thành tựu trong quá khứ của mình và mô tả cách ông sẽ đảo ngược tình trạng suy thoái hiện tại của quốc gia và thúc đẩy đất nước tiến tới tương lai.

Ông tuyên bố rằng dưới thời Tổng thống Joe Biden, đất nước đang tiến tới suy thoái thành cơn ác mộng dơ bẩn, thành một thể chế còn tồi tệ hơn cả chủ nghĩa xã hội. Cho đến nay, ông Biden vẫn chưa tuyên bố liệu ông có tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai hay không.

Ông Trump đã hứa, “Chúng ta sẽ hoàn thành những gì chúng ta đã bắt đầu… hoàn thành tầm nhìn… để Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại", còn được gọi là MAGA - Make America Great Again.

“Chúng ta đã bắt đầu một cuộc cách mạng vĩ đại và tích cực. … Nó được gọi là MAGA. … Chúng ta sẽ vượt qua vạch đích, chúng ta sẽ đánh đổ chế độ chuyên chế đã thức tỉnh”, ông nói.

Một trong những lý do chính khiến Trump tin rằng ông nên tái đắc cử là vì: “Bây giờ tôi đã dày dặn kinh nghiệm và tôi hiểu người dân Washington. Bây giờ tôi đã hiểu người tốt, người xấu, người yếu, kẻ mạnh”.

Ông Trump cho biết ông sẽ sa thải các quan chức không được bầu "và các thế lực đen tối đã vũ khí hóa hệ thống tư pháp của Hoa Kỳ".

Trong số những quan chức đó có những người được gọi là “sa hoàng” của sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI), ông Trump nói.

Ông Trump nói rằng ông vẫn kiên định bất chấp nhiều cuộc điều tra vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay. “Các công tố viên ngày càng trở nên mất trí”, ông nói và bổ sung thêm rằng đó là vì họ rất quyết tâm ngăn chặn ông.

“Nếu là người khác, [có thể họ] sẽ bị đe dọa, mua chuộc, tống tiền hoặc ảnh hưởng đến tính mạng. Còn tôi, dù chỉ có một mình, nhưng tôi sẽ không bao giờ rút lui”.

Biên giới phía Nam xưa và nay

Trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, từ năm 2017 đến năm 2020, tình trạng nhập cư bất hợp pháp, người tị nạn và buôn người đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. "Và những kẻ buôn bán ma túy nhận thấy biên giới Hoa Kỳ là một nơi rất khắc nghiệt”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, sau khi ông Biden nhậm chức, ông ấy đã từ chối xây bức tường biên giới, bất chấp vật liệu đã có sẵn và chỉ chờ xây dựng, ông Trump cho biết.

"Hoa Kỳ hiện đang vô cùng hỗn loạn. Chất fentanyl đang tràn vào [nước Mỹ]. Các gia đình đang bị phá hủy và xóa sổ. Và chết chóc ở khắp mọi nơi, tất cả đều do sự kém cỏi gây ra. Hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp đang tràn qua biên giới của chúng ta. Việc thực thi pháp luật nội địa đã bị đình chỉ. Mọi người đang ở quá hạn thị thực du lịch của họ; thậm chí không ai nghĩ đến việc báo cáo nữa".

Ông Trump đã tuyên bố rằng nếu ông đắc cử vào năm 2024, một trong những hành động đầu tiên của ông sẽ là tăng cường tuần tra biên giới và trục xuất các đặc vụ.

“Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có của tiểu bang, địa phương, liên bang và quân đội để tiến hành chiến dịch trục xuất lớn nhất trong nước. Tôi sẽ yêu cầu mọi cơ quan của tiểu bang và liên bang xác định mọi thành viên băng đảng đã biết hoặc bị nghi ngờ và đưa họ trở về quốc gia gốc của họ".

Cuộc sống hàng ngày của người dân Mỹ bị ảnh hưởng

Khi ông Trump mô tả các biện pháp để cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân Mỹ, căn phòng nơi ông diễn thuyết lần lượt vang lên những tràng pháo tay.

Ông Trump tuyên bố sẽ chấm dứt kiểm duyệt của Big Tech trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Ông dự định ban hành các chính sách giúp phụ huynh kiểm soát nhiều hơn đối với việc giáo dục con cái của họ, chẳng hạn như các chương trình chọn trường và bầu chọn hiệu trưởng trường học thay vì bổ nhiệm.

Ông Trump nói, “Tôi sẽ hủy bỏ mọi chính sách của ông Biden nhằm thúc đẩy việc chuyển giới hóa học và cắt bỏ bộ phận sinh dục đối với thanh thiếu niên của chúng ta, và yêu cầu Quốc hội gửi cho tôi một dự luật cấm cắt bỏ bộ phận sinh dục trẻ em ở toàn bộ 50 tiểu bang”.

Ông cũng tuyên bố rằng ông sẽ ban hành các chính sách "không cho nam giới tham gia các môn thể thao của nữ giới”.

Ông Trump nói rằng lãi suất hiện tại quá cao, nhiều người khó có khả năng mua ô tô và mua nhà. Ông hứa sẽ đưa ra các chính sách giúp giảm bớt lạm phát.

Với tư cách là Tổng thống, ông Trump cho biết ông sẽ tập trung vào việc cải thiện mức sống chung của quốc gia.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Tôi là Tổng thống Mỹ duy nhất trong nhiều thập kỷ không phát động chiến tranh