Ông Trump: Trung Quốc phải bồi thường cho thiệt hại 60 nghìn tỷ đô la vì lây lan đại dịch COVID - 19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lần xuất hiện trên chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News tuần này, Tổng thống Donald Trump đã lập luận rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong việc lây lan đại dịch COVID-19.

Ông Trump nói rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm bồi thường.

“Tôi nghĩ nguồn gốc [virus] là quá rõ ràng,” ông nói. “Nó thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Và tôi nghĩ nếu có ai đó nghĩ khác đi, thì họ là đang đùa giỡn với chính họ. Vì vậy, chung ta có thể yêu cầu Trung Quốc phải trả tiền. Họ phải làm điều gì đó. Họ phải trả tiền bồi thường. Và Trung Quốc không có tiền để trả những khoản bồi thường đó. Tôi tin rằng trên toàn thế giới - tôi không chỉ nói Hoa Kỳ - trên toàn thế giới, thiệt hại 60 nghìn tỷ đô la, 60 nghìn tỷ đô la.”

“Trung Quốc không có 60 nghìn tỷ đô la. Nhưng họ phải làm điều gì đó để bù đắp cho những gì họ đã làm. Những gì họ đã làm với thế giới thật kinh khủng. Điều đó thật kinh khủng, trên toàn thế giới. Và nó không dừng lại."

Theo ông Trump, Trung Quốc đã “hủy diệt toàn bộ thế giới” với sự lây lan của corona virus - và chính quyền Biden đang “giết chết nền kinh tế của chúng ta”.

“Không chỉ đất nước này, họ [Trung Quốc] thực sự đã phá hủy thế giới, cả thế giới. Nếu bạn nhìn vào những gì đang xảy ra, và Biden nói rằng ‘tôi sẽ giải quyết nó’ và người ta đưa tin về điều này, thậm chí đôi khi là tin giả. Nhưng năm nay có nhiều ca tử vong hơn năm trước. Và chúng ta có tất cả các loại vắc xin này, và chúng ta có tất cả những phương pháp điều trị đáng kinh ngạc này. Họ không làm công việc của họ. Họ không biết họ đang làm cái quái gì. Các lệnh cưỡng chế đang giết chết nền kinh tế của chúng ta”.

Hồi tháng 3/2020 khi dịch bệnh bùng phát, Tổng thống Donald Trump nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cung cấp thông tin sai lệch về virus corona vốn xuất hiện ở Vũ Hán.

Ông nói: “Trung Quốc đã đưa thông tin sai lệch rằng quân đội chúng ta đã mang virus này đến nước họ. Điều đó là sai, và thay vì phải tranh cãi, tôi phải gọi nó từ nơi nó đến. Nó đến từ Trung Quốc”.

Vào hồi tháng 6, ông đã nói rằng Trung Quốc phải bồi thường 10 tỷ cho Mỹ và thế giới vì đã gây ra đại dịch này.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Trung Quốc phải bồi thường cho thiệt hại 60 nghìn tỷ đô la vì lây lan đại dịch COVID - 19