Ông Trump từ chối gọi ông Putin là ‘tội phạm chiến tranh’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại buổi trò chuyện do đài CNN tổ chức vào cuối ngày thứ 4 (10/05) giờ Mỹ, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump được hỏi liệu ông có cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là tội phạm chiến tranh hay không.

Bà Kaitlan Collins, người dẫn chương trình của CNN, đặt câu hỏi: “Ông có cho rằng [ông Putin] là tội phạm chiến tranh không?”. “Ông ấy phải chịu trách nhiệm về cái chết của hàng nghìn đàn ông và phụ nữ Ukraine”.

“Chà, tôi nghĩ đó là điều không nên thảo luận vào lúc này, nó nên được thảo luận sau”, ông Trump trả lời.

"Nếu quý vị nói rằng ông ấy là tội phạm chiến tranh, thì nó sẽ khó khăn hơn rất nhiều để đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn điều này. Bởi vì nếu ông ấy trở thành tội phạm chiến tranh, thì mọi người sẽ bắt ông ấy và xử tử ông ấy, [và do đó] ông ấy sẽ chiến đấu ác liệt hơn nhiều so với việc chiến đấu trong những hoàn cảnh khác. Đây là điều sẽ được thảo luận vào một ngày nào đó sau này”.

Hiện ông Trump là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 sắp tới.

Ông Trump cũng nói rằng vào lúc này, mục tiêu là “kết thúc cuộc chiến [Nga - Ukraine]”.

"Và tôi cũng không nói về tiền", ông Trump nói. “Tôi đang nói về tất cả những sinh mạng — số người thiệt mạng trong cuộc chiến đó lớn hơn nhiều so với những gì quý vị nghe được. Khi họ cho nổ tung một thành phố, những tòa nhà sụp đổ, và họ nói rằng có 2 người bị thương — không, không, phải là hàng trăm, hàng nghìn người đã thiệt mạng, và chúng ta phải kết thúc cuộc chiến [Nga - Ukraine]”.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế đã phát lệnh bắt ông Putin với cáo buộc ông phạm “tội ác chiến tranh là đưa trẻ em từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine sang Liên bang Nga”.

Trước đó, vào tháng 2, chính quyền Biden tuyên bố họ đã chính thức xác định rằng các lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Ông Putin mắc 'sai lầm khổng lồ'

Tại buổi nói chuyện với đài CNN, người dẫn chương trình Collins cũng hỏi ông Trump rằng vào thời điểm này ông ấy có còn tôn trọng ông Putin hay không.

“Ông ấy [Putin] đã phạm sai lầm khổng lồ. Ông ấy là một người thông minh, tôi nhớ tôi đã từng nói ông ấy thông minh", ông Trump nói. Bàn về cuộc chiến Nga - Ukraine, ông Trump nghĩ rằng ông Putin "đã mắc một sai lầm tồi tệ”.

“Sai lầm của ông ấy [Putin] là gì?”, bà Collins đặt câu hỏi.

“Sai lầm của ông ấy là tiến vào [Ukraine]. Ông ấy sẽ không bao giờ đánh [Ukraine] nếu tôi là tổng thống”, ông Trump nói. Câu nói này của ông Trump được đáp lại bằng tràng pháo tay từ đám đông người nghe.

Khi người dẫn chương trình Collins hỏi ông Trump rằng liệu ông có muốn Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến hay không, ông Trump trả lời: "Tôi không nghĩ về việc thắng và thua".

“Tôi nghĩ về việc giải quyết ổn thỏa để chúng ta [có thể] ngừng việc tất cả những người này bị giết hại”, ông Trump trả lời. “Người Nga và người Ukraine, tôi muốn họ ngừng chết”.

Cựu Tổng thống Trump khẳng định nếu là tổng thống, ông sẽ “giải quyết cuộc chiến đó trong một ngày, 24 giờ”. Khán giả vỗ tay hoan hô.

Khi bà Collins hỏi làm thế nào ông có thể làm như vậy, ông Trump nói rằng ông sẽ gặp cả Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelenskyy.

“Cả hai đều có điểm yếu và cả hai đều có điểm mạnh”, ông Trump nói. “Và trong vòng 24 giờ, cuộc chiến đó sẽ được giải quyết; nó sẽ kết thúc”.

Cuộc nói chuyện tại đài CNN vào cuối ngày thứ 4 (10/05) đánh dấu sự kiện truyền hình lớn đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024. Sự kiện được tổ chức tại Đại học St. Amselm ở New Hampshire. Đảng Cộng hòa và nhiều cử tri đã tham dự sự kiện.

Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông Trump với đài CNN kể từ trước khi ông trở thành tổng thống vào năm 2016.

Trước sự kiện, trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump cho biết CNN đã đưa ra một lời đề nghị với ông, đó là "một thỏa thuận mà tôi không thể từ chối".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump từ chối gọi ông Putin là ‘tội phạm chiến tranh’