Ông Trump tuyên bố FBI 'thông đồng với Nga'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy (17/9) đã đảo ngược câu chuyện bấy lâu nay của Đảng Dân chủ bằng cách tuyên bố rằng FBI đã thông đồng với Nga - chứ không phải ông.

Trong nhiều năm, cựu Tổng thống Trump đã dứt khoát phủ nhận câu chuyện thông đồng với Nga. Một số cuộc điều tra, bao gồm cả cuộc điều tra do cựu cố vấn đặc biệt Robert Mueller thực hiện, cũng không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào chỉ ra ông Trump thông đồng với Moscow để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, mặc dù những tin tức đó vẫn tồn tại trên các phương tiện truyền thông chính thống.

Hôm thứ Bảy (17/9) trong một cuộc vận động tranh cử ở bang Ohio để ủng hộ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa, ông Trump đã đề cập đến cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt John Durham về cuộc điều tra Nga của chính phủ liên bang. Tuần trước, nhóm của ông Durham đã đưa ra một hồ sơ tòa án cho biết ông Igor Danchenko, nguồn tin chính bị cáo buộc của "Hồ sơ Steele" nhắm mục tiêu vào ông Trump, đã trở thành một người cung cấp thông tin cho FBI được trả tiền.

Ông Danchenko, một nhà phân tích về Nga, đang phải đối mặt với 5 cáo buộc nói dối FBI. Ông đã không nhận tội trước các cáo buộc này.

“Tôi nghĩ rằng đó có vẻ giống một cái tên hơi Nga”, ông Trump nói trong sự kiện. “Người nước ngoài bịa đặt một số điều bôi nhọ lố bịch nhất và nằm trong hồ sơ Steele rởm. Tất cả đều là hàng rởm".

Ông nói thêm: “Nếu là tôi, làm thế nào quý vị về nhà và giải thích điều đó với vợ mình (Melania Trump)? Em yêu, đó không phải là sự thật. Anh thề đó không phải là sự thật. Tất cả đều là tin giả”.

Tổng thống thứ 45 sau đó khẳng định rằng các cáo buộc đã được đưa vào hồ sơ cùng một loạt các ghi chú do cựu điệp viên Anh Christopher Steele nêu ra, được đưa ra bởi các đảng viên Đảng Dân chủ “đang làm việc với một người cung cấp thông tin được trả tiền của FBI”. Ông Steele đã soạn thảo hồ sơ trong khi được chi trả bởi chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của bà Hillary Clinton và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ.

“Trời đất, chúng ta đang có một đất nước như thế nào đây”, ông Trump nói với những người đi biểu tình. “Chúng ta phải sửa chữa đất nước của mình. Thật đáng buồn".

Theo hồ sơ gửi tòa án gần đây, ông Danchenko được cho là người cung cấp thông tin bí mật được FBI trả tiền vào tháng 3/2017 và vẫn tiếp tục cho đến tháng 10/2020. FBI từ chối bình luận, dẫn The Epoch Times đến Bộ Tư pháp. Và Bộ Tư pháp đã không trả lời một yêu cầu bình luận.

Năm 2016, ông Danchenko được ông Steele trả tiền để thu thập thông tin về ông Trump, người khi đó đang là ứng cử viên tổng thống. Sau đó ông Steele lại được công ty nghiên cứu đối lập Fusion GPS thuê. Fusion GPS lại được Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và bà Clinton, người khi đó là đối thủ của ông Trump, trả tiền.

Fusion GPS là một công ty nghiên cứu ở Washington đã được chiến dịch của bà Clinton trả 1 triệu USD để đào bới nhằm bôi nhọ chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Các công tố viên cho biết, ông Danchenko đã nói dối về các chi tiết chính, bao gồm cả việc nói rằng ông ta không lấy thông tin từ Dolan để đưa vào hồ sơ.

Ông Danchenko, một công dân Nga sinh sống tại Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ bị xét xử vào tháng 10.

Đầu tháng này, các luật sư của ông ta đã đệ đơn đề nghị bác bỏ các cáo buộc (pdf) và lập luận rằng việc truy tố ông Durham là "một trường hợp hành động quá mức bất thường của chính phủ".

“Ông Danchenko đã ngồi qua nhiều cuộc phỏng vấn tình nguyện của FBI và cung cấp hàng giờ thông tin trung thực cho chính phủ”, luật sư của ông Danchenko cho biết, đồng thời nói thêm rằng ông này“không có vai trò gì” trong việc “soạn thảo hồ sơ Steele” và “không biết gì về sự tồn tại của nó”.

“Thật vậy, ông Danchenko thậm chí còn không biết ông Steele đang thực hiện dự án cụ thể nào khi bắt đầu gạ gẫm ông Danchenko cung cấp thông tin về ông Trump và các mối quan hệ của ông ấy với Nga. Ông Danchenko cũng không biết có bao nhiêu nguồn khác đã đóng góp vào việc tạo ra các Báo cáo”, hồ sơ nêu rõ.

The Epoch Times đã liên hệ với FBI để đưa ra bình luận.

Ông Trump đã đưa ra nhận xét hôm thứ Bảy (17/9) trong khi vận động cho ứng cử viên Thượng viện của Đảng Cộng hòa JD Vance ở Youngstown của bang Ohio.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tuyên bố FBI 'thông đồng với Nga'