Ông Trump tuyên bố sẽ cấm Trung Quốc đầu tư vào đất nông nghiệp Mỹ nếu tái đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump hứa hẹn sẽ cấm công dân Trung Quốc mua đất nông nghiệp hoặc các ngành công nghiệp quan trọng khác của Hoa Kỳ nếu ông tiếp quản Nhà Trắng vào năm 2024.

Trong một video mang tính vận động tranh cử dài gần ba phút được công bố vào ngày 18/1, ông Trump đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, ảnh hưởng kinh tế sâu rộng của Trung Quốc tại Mỹ có nguy cơ khiến Washington nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

“Trung Quốc không cho phép các công ty Mỹ tiếp quản cơ sở hạ tầng trọng yếu của họ, cho nên Mỹ cũng không nên cho phép Trung Quốc nắm giữ cơ sở hạ tầng then chốt của chúng ta”, ông Trump nói trong một bài phát biểu được ghi âm từ tư dinh Mar-a-Lago ở tiểu bang Florida.

Đồng thời, ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc áp đặt “những hạn chế mới cứng rắn hơn về quyền sở hữu của Trung Quốc đối với mọi cơ sở hạ tầng then chốt ở Hoa Kỳ, bao gồm năng lượng, công nghệ, viễn thông, đất nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên, vật tư y tế và các tài sản chiến lược quốc gia khác”.

Theo Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ (National Association of Realtors - NAR), các nhà đầu tư Trung Quốc là nhóm người nước ngoài mua bất động sản Hoa Kỳ lớn nhất tính theo số tiền quy ra đồng đô-la Mỹ. Tính trong khoảng thời gian từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, các nhà đầu tư Trung Quốc đã chi 6 tỷ USD vào bất động sản tại Mỹ.

Trong những năm gần đây, người Mỹ ngày càng gia tăng phản đối việc Trung Quốc mua lại đất Mỹ để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng hoặc mua đất gần các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Những người phản đối động thái này cho rằng, các thương vụ mua bán như vậy có thể giúp ĐCSTQ phá vỡ cơ sở hạ tầng then chốt của nước Mỹ và do thám các cơ sở quốc phòng của Hoa Kỳ.

Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis, một ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của cựu Tổng thống Trump, tuần này cho biết, ông đang cân nhắc lệnh cấm các tập đoàn Trung Quốc sở hữu tài sản ở bang của mình vì lý do kinh tế và an ninh. Ông nói rằng, “nền kinh tế của tiểu bang Florida không cần phải có ảnh hưởng của ĐCSTQ”.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), một hội đồng liên bang chịu trách nhiệm sàng lọc rủi ro an ninh đối với các khoản đầu tư nước ngoài, vào tháng 12/2022 đã ra phán quyết rằng, họ không có thẩm quyền xem xét một dự án nhà máy xay ngô gây tranh cãi của Trung Quốc ở Bắc Dakota.

Theo đó, nhà máy trong tương lai sẽ cách Căn cứ Không quân Grand Forks khoảng 24 km, nơi đặt máy bay không người lái, vệ tinh và công nghệ giám sát nhạy cảm của Mỹ.

Dự án đã vấp phải phản đối gay gắt từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và người dân địa phương. Họ cho rằng, nhà máy này gây nguy hiểm cho nền kinh tế và an ninh quốc gia.

Theo đó, 51 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã viết thư cho ba quan chức nội các hàng đầu của chính quyền ông Biden để cảnh báo về những nỗ lực của một thực thể Trung Quốc muốn mua đất nông nghiệp gần căn cứ không quân Bắc Dakota.

Giao dịch được đề cập kể trên liên quan đến tập đoàn nông nghiệp Fufeng, nhà sản xuất phụ gia thực phẩm lớn có trụ sở tại Sơn Đông, Trung Quốc và có liên hệ với ĐCSTQ. Fufeng gần đây đã mua 370 mẫu đất ở Grand Forks, North Dakota và có kế hoạch xây dựng thành một nhà máy xay ngô.

Thương vụ mua đất như vậy là một "sự phát triển đáng báo động đối với an ninh quốc gia của chúng ta", các nhà lập pháp, dẫn đầu bởi Hạ nghị sĩ Carlos Gimenez, đã viết trong bức thư ngày 26/9, theo một bản sao của The Epoch Times. Người nhận bức thư là Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, và Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack.

Các nhà lập pháp cho hay, với khả năng tình báo, giám sát và trinh sát đặc biệt của căn cứ không quân, khu đất mà Fufeng mua sẽ trở thành vị trí lý tưởng để giám sát chặt chẽ và chặn đứng các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ.

Nhưng chỉ tập trung vào đất đai thôi là chưa đủ để chống lại các mối đe dọa do chính quyền Trung Quốc gây ra, ông Trump nói.

Ông nói: “Thực tế là chúng ta nên hết sức lo ngại về mọi hoạt động của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ. Như tôi đã nói từ lâu, an ninh kinh tế chính là an ninh quốc gia".

Bên cạnh việc cấm Trung Quốc dính líu vào các ngành công nghiệp thiết yếu của Hoa Kỳ, ông Trump tin rằng, Mỹ “nên bắt đầu quá trình buộc Trung Quốc bán tất cả những bất động sản hiện tại gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ”.

“Nếu không làm điều này, Hoa Kỳ sẽ thuộc sở hữu của Trung Quốc, điều này sẽ khiến họ vô cùng hài lòng. Khi tôi còn đương chức Tổng thống Mỹ, tôi luôn đảm bảo rằng tương lai của nước Mỹ vẫn nằm trong tay người Mỹ, giống như những gì tôi từng làm khi còn là tổng thống lần trước. Điều này sẽ tái diễn lần nữa và đất nước chúng ta sẽ vững mạnh hơn bao giờ hết".

Trong thời gian tại vị, ông Trump đã phá vỡ quan điểm của các chính quyền tiền nhiệm bằng cách áp dụng cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc, tập trung vào giải quyết hàng loạt mối đe dọa an ninh quốc gia do ĐCSTQ gây ra.

Chính quyền ông Trump đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei vì những lo ngại về an ninh, đồng thời đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh toàn cầu của công ty này. Bên cạnh đó, Washington còn áp đặt lệnh cấm các thực thể hoặc cá nhân Mỹ đầu tư vào các công ty có liên kết với quân đội Trung Quốc, cũng như tìm cách cấm các ứng dụng truyền thông xã hội TikTok và WeChat do Trung Quốc sở hữu với lý do gây ra rủi ro về bảo mật dữ liệu.

Một số khía cạnh trong cách tiếp cận của ông Trump đối với Trung Quốc đã được chính quyền ông Biden áp dụng, trong đó bao gồm nhấn mạnh vào việc giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tuyên bố sẽ cấm Trung Quốc đầu tư vào đất nông nghiệp Mỹ nếu tái đắc cử