Ông Trump tuyên bố sẽ 'quét sạch' băng đảng ma túy Mexico nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (5/1), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, nếu đắc cử Tổng thống vào năm 2024, ông sẽ chỉ đạo quân đội Mỹ tiêu diệt các băng đảng ma túy Mexico "không chút nhân nhượng".

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới biên giới Mỹ - Mexico kể từ khi nhậm chức.

Trong một tuyên bố qua video hôm 5/1, cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích “các chính sách biên giới mở của ông Biden" - mà ông gọi là “sự phản bội chết người đối với nước Mỹ" - đã thúc đẩy số ca tử vong của người Mỹ liên quan đến ma túy.

Theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), tình trạng nhập cư bất hợp pháp đã tăng vọt dưới sự giám sát của chính quyền ông Biden, với số lượng vượt quá 2,3 triệu người trong năm tài chính 2022. Con số này đã vượt qua kỷ lục trước đó gần 1 triệu người và cao hơn gấp đôi so với mức cao nhất được ghi nhận dưới thời chính quyền ông Trump.

Trước đó, ông Trump từng đề xuất huy động lực lượng quân sự Hoa Kỳ để đối phó với các băng đảng ma túy hoạt động ở biên giới phía nam, bao gồm cả việc phóng tên lửa vào Mexico để phá hủy các phòng thí nghiệm ma túy.

Trong video hôm 5/1, ông Trump nói rằng, các loại ma túy chết người như fentanyl đang "tràn qua biên giới rộng mở của nước Mỹ” và “đánh cắp hàng trăm ngàn cuộc sống tươi đẹp của người dân Mỹ".

Ông Trump cũng cho biết, kể từ khi ông Biden nhậm chức, 200.000 người Mỹ đã thiệt mạng vì dùng ma túy quá liều.

Các băng đảng ma túy đang “gây chiến với nước Mỹ", ông Trump tiếp tục, đồng thời nói thêm rằng đã đến lúc “Mỹ tiến hành chiến chống lại các băng đảng".

Ông Trump tuyên bố rằng, ông sẽ chỉ định các băng đảng là tổ chức khủng bố quốc tế và chặn quyền truy cập của họ vào hệ thống tài chính toàn cầu. Đồng thời, ông cũng yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua luật trừng phạt những kẻ buôn lậu ma túy và buôn người bằng án tử hình.

“Khi tôi còn đương nhiệm, chính sách của Hoa Kỳ chính là tiêu diệt các băng đảng ma túy, giống như cách mà chúng tôi từng tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS). Chúng ta từng có một biên giới rất vững chắc, không giống như tình hình hiện nay", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống tuyên bố, ông sẽ triển khai tất cả các lực lượng quân sự cần thiết, bao gồm cả Hải quân Hoa Kỳ, để áp đặt lệnh cấm vận hải quân đối với các băng đảng và ngăn chặn họ buôn lậu ma túy vào nước này qua các vùng biển trong khu vực.

Hơn nữa, ông sẽ “chỉ đạo Bộ Quốc phòng Mỹ điều động các lực lượng đặc nhiệm, chiến tranh mạng, cũng như các hoạt động công khai và bí mật khác để gây thiệt hại tối đa cho ban lãnh đạo, cơ sở hạ tầng và hoạt động của băng đảng".

“Hàng triệu gia đình và người dân Mỹ đang bị hủy hoại. Khi tôi trở lại Nhà Trắng, những tên trùm ma túy và những kẻ buôn người man rợ sẽ không bao giờ có được lấy một giấc ngủ yên”, ông Trump nói.

“Chúng tôi đã làm điều đó một lần, và chúng tôi đã làm điều đó tốt hơn bất kỳ ai", ông khẳng định.

Ông Trump đưa ra bình luận trên trong bối cảnh ông Biden đề xuất các kế hoạch tăng cường an ninh biên giới và kiềm chế làn sóng nhập cư bất hợp pháp, cũng như mở rộng chương trình tạm ân xá cung cấp con đường hợp pháp cho hàng chục nghìn cá nhân mỗi tháng để vào Hoa Kỳ hợp pháp.

'Đừng chỉ xuất hiện ở biên giới'

Tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 5/1, ông Biden tuyên bố rằng, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu từ chối những người Cuba, Haiti và Nicaragua vượt biên trái phép qua biên giới Hoa Kỳ - Mexico. Động thái này đã mở rộng nỗ lực hiện có của chính quyền Washington nhằm ngăn chặn người Venezuela nhập cư trái phép vào Hoa Kỳ.

“Đừng chỉ xuất hiện ở biên giới. Hãy ở nguyên vị trí của bạn và nộp đơn xin nhập cảnh hợp pháp", ông Biden nói.

Trong khi tìm cách ngăn chặn làn sóng vượt biên trái phép của người Cuba, người Haiti, người Nicaragua và người Venezuela, chính quyền ông Biden cũng đang mở rộng chương trình tạm ân xá, cho phép 30.000 người từ bốn quốc gia trên được nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ, cũng như làm việc tại Hoa Kỳ mỗi tháng trong thời hạn hai năm.

Hầu hết những người vượt biên trái phép trong thời gian gần đây đều đến từ bốn quốc gia đó.

"Chúng tôi hy vọng rằng biện pháp này sẽ hạn chế đáng kể số lượng người cố ý tìm cách vào biên giới phía tây nam của chúng tôi mà không thông qua thủ tục pháp lý", ông Biden nói và cho biết thêm rằng, Mexico đã hứa sẽ trao trả 30.000 người bị bắt khi họ cố gắng vượt biên trái phép mỗi tháng.

Một phần khác của nỗ lực mới là cho phép những người đang tìm cách vào Hoa Kỳ sắp xếp một cuộc hẹn tại cảng nhập cảnh để bắt đầu yêu cầu xin tị nạn.

Hầu hết các yêu cầu xin tị nạn cuối cùng đều bị từ chối, nhưng vì tồn đọng đáng kể tại các tòa án khiến hầu hết những người nhập cư bất hợp pháp vẫn ở lại quốc gia trong nhiều năm trước khi vụ việc của họ được xét xử. Một số người không bị trục xuất ngay cả khi yêu cầu của họ bị từ chối.

Chính quyền ông Biden cũng đang cử thêm nhiều quan chức tị nạn và thẩm phán đến biên giới để đẩy nhanh việc xét xử các vụ án. Mục đích là giảm thiểu thời gian xử lý ban đầu từ vài tháng xuống vài ngày.

“Chúng tôi không thể cấm mọi người đi du lịch, nhưng chúng tôi có thể yêu cầu họ đến nơi một cách có trật tự theo luật pháp Hoa Kỳ”, ông Biden nói.

Ngoài ra, chính phủ dự định tăng cường tài trợ cho các thị trấn biên giới bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng nhập cư bất hợp pháp.

Các động thái "sẽ làm cho mọi thứ tốt hơn nhưng sẽ không giải quyết triệt để vấn đề biên giới", ông Biden lưu ý, đồng thời chỉ trích Quốc hội Mỹ vì đã không thông qua đề xuất mà ông đề xuất nhằm thay đổi hệ thống nhập cư.

Ông Biden nói: “Quy trình mới này có trật tự. Nó an toàn, nhân đạo và hiệu quả".

Tổng thống Biden đưa ra nhận xét trên trước chuyến thăm dự kiến ​​tới El Paso thuộc tiểu bang Texas, một thị trấn biên giới luôn là tâm điểm của làn sóng nhập cư bất hợp pháp. El Paso đã và đang trở thành hành lang nhộn nhịp nhất cho những người vượt biên trái phép.

Trong tuần qua, các nhân viên biên giới đã bắt gặp trung bình 1.731 người nhập cư bất hợp pháp mỗi ngày, chỉ trong một đoạn biên giới dài trên 430 km, theo số liệu do thành phố công bố.

Đồng thời, trong bảy ngày trước đó, Lực lượng Biên phòng Mỹ đã bắt giữ trung bình 3.410 người mỗi ngày.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tuyên bố sẽ 'quét sạch' băng đảng ma túy Mexico nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ