Ông Trump và Đảng Cộng hòa sẽ đưa ra quyết định quan trọng vào tuần này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa đã để vuột mất cơ hội kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ và hiện đang dẫn trước tại Hạ viện với tỷ lệ sít sao. Vai trò lãnh đạo và số phận của Đảng Cộng hòa sẽ được quyết định vào tuần này. Đó cũng là lúc ông Trump sẽ đưa ra một thông báo lớn. Và việc ông Mitch McConnell và ông Kevin McCarthy có thể nắm giữ các vị trí lãnh đạo của Đảng Cộng hòa ở Thượng viện và Hạ viện hay không cũng là điểm đáng chú ý.

Ông Trump sẽ công bố ý định tái tranh cử Tổng thống năm 2024

Cựu Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ công bố ý định tái tranh cử Tổng thống năm 2024 vào ngày 15/11 tại tư dinh Mar-a-Lago của ông ở tiểu bang Florida. Cùng ngày, Đảng Cộng hòa tại Hạ viện dự định bỏ phiếu xem có bầu ông McCarthy làm Chủ tịch Hạ viện tiếp theo hay không.

Trong khi đó, một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã kêu gọi hoãn quyết định bầu lại ông McConnell làm lãnh đạo Thượng viện. Ông Scott, trưởng ban vận động tranh cử của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, đã lên tiếng chỉ trích thất bại của ông McConnell.

Các Đảng viên Cộng hòa hiện đang tìm lý do để giải thích về việc không xuất hiện "làn sóng đỏ". Một số người cho rằng, ảnh hưởng và sự tán thành của ông Trump đã giúp Đảng Cộng hòa giành được thắng lợi ở một số bang chủ chốt, nhưng chính vì tư tưởng cực hữu của ông mà đảng này đã mất đi một số cử tri độc lập.

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy phát biểu trên chương trình "Meet the Press" của đài NBC rằng: "Những người thân cận nhất với Tổng thống tiền nhiệm đã thất bại. Những người nói về tương lai nhưng không điều hành tốt đất nước của họ đang thất bại".

Thống đốc tiểu bang Maryland Larry Hogan, người chỉ trích cựu Tổng thống Trump và là ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2024, nói với đài CNN rằng, Đảng Cộng hòa nên cưỡi "làn sóng đỏ khổng lồ" để nắm quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump và các đồng minh vẫn tập trung vào kết quả bầu cử năm 2020 và khiến các cử tri trung lập chùn bước. Ông Trump đã nhiều lần gọi ông Hogan là "một người cộng hòa trên danh nghĩa (RINO)".

Vào đêm bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông Trump đã gửi cho giới truyền thông một thông báo trả lời phỏng vấn dài 4 trang, trình bày chi tiết những nỗ lực của ông trong việc hỗ trợ cuộc chạy đua của Đảng Cộng hòa. Vào ngày 9/11 ông nói với trang phát trực tuyến NewsNation rằng, chiến thắng bầu cử của Đảng Cộng hòa nên quy công lao cho ông, nhưng thất bại thì không liên quan gì đến ông.

"Thông thường, khi họ làm tốt, không ai cho rằng đó là công lao của tôi. Nhưng nếu họ thua, tất cả là đều đổ lỗi lên đầu tôi. Vì vậy, cho dù có bất cứ điều gì xảy ra, tôi luôn sẵn sàng", ông nói.

Theo tờ Wall Street Journal, các thống đốc Đảng Cộng hòa sẽ tổ chức một cuộc họp mặt thường niên kéo dài hai ngày từ ngày 14/11 đến ngày 16/11 tại Orlando, tiểu bang Florida. Đảng Cộng hòa hoạt động kém hiệu quả trong các cuộc bầu cử Thống đốc ở 36 bang. Một số ứng cử viên Đảng Cộng hòa được ông Trump hậu thuẫn đã bị đánh bại tại các bang chiến trường như Wisconsin, Pennsylvania và Michigan.

Liên minh Do Thái của Đảng Cộng hòa sẽ tổ chức cuộc họp lãnh đạo hàng năm tại Las Vegas sau hội nghị thượng đỉnh các thống đốc Đảng Cộng hòa. Chiến dịch này đã gây chú ý vì đã thu hút một số lượng lớn các ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2024. Ông Trump không có kế hoạch tham dự cuộc họp năm nay.

Cuộc họp lãnh đạo thường niên của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa dự kiến ​​sẽ bao gồm ngôi sao chính trị đang lên DeSantis của tiểu bang Florida. Ông DeSantis dễ dàng đắc cử nhiệm kỳ Thống đốc thứ hai và đang xem xét nghiêm túc việc tranh cử Tổng thống. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu Thống đốc North Carolina Haley và Thống đốc Virginia Yankin đều sẽ có bài phát biểu tại hội nghị này.

Nhiều cuộc khảo sát sơ bộ năm 2024 về tổng thống Đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử tháng 11 đã dự đoán ông Trump dẫn trước ông DeSantis. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của YouGov được thực hiện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cho thấy, ông DeSantis (42%) đang dẫn trước Trump (35%).

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện sẽ tổ chức bầu cử lãnh đạo

Các Đảng viên Cộng hòa trên Đồi Capitol sẽ tổ chức hai cuộc bầu cử lãnh đạo vào tuần này.

Một số thành viên Hạ viện cho rằng, ông McCarthy không phải là ứng cử viên duy nhất cho chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ, trong khi những người khác đề nghị đảng này nên trì hoãn cuộc bầu cử.

Ông McCarthy chỉ cần sự ủng hộ của đa số đảng viên Cộng hòa trong hội đồng để giành được phiếu bầu hôm thứ Ba (15/11), nhưng ông cần đến 218 phiếu bầu tại Hạ viện để được bầu làm Chủ tịch vào tháng 1/2023.

Vào tối ngày 12/11, ứng viên Dân chủ Catherine Cortez Masto đã chiến thắng ở tiểu bang Nevada, giúp đảng này giành 50 ghế và nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Thượng viện cũng có tiếng nói ủng hộ việc hoãn bầu cử này.

Trưởng ban vận động tranh cử của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Rick Scott, đã chỉ trích lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell vì đã khiến Đảng này mất đa số. Đồng thời, ông nói rằng không loại trừ khả năng ông sẽ thay thế ông McConnell và trở thành lãnh đạo đảng thiểu số tại Thượng viện Mỹ.

Một số thượng nghị sĩ nổi tiếng của Đảng Cộng hòa như ông Marco Rubio, Josh Hawley và Ted Cruz, đã kêu gọi trì hoãn cuộc bầu cử lãnh đạo hoặc loại bỏ ông McConnell. Ông Scott ủng hộ quan điểm này.

“Đây là những gì ông McConnell đã nói khi tôi trình bày kế hoạch của mình, ông ấy nói rằng chúng ta sẽ không có kế hoạch. Chúng ta sẽ chỉ nói về việc Đảng Dân chủ tồi tệ như thế nào. Chúng ta không thể làm như họ. Chúng ta phải nói ra ý tưởng của mình là gì, để chúng ta chiến đấu vì những ý tưởng đó, để chúng ta làm việc như một nhóm cốt lõi, chúng ta cần phải bắt đầu dùng hình thức nhóm cốt lõi để tập trung đi với nhau, chứ không phải là bỏ phiếu cùng Đảng Dân chủ", ông nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của đài Fox Business vào Chủ nhật (13/11).

Cùng ngày, ông Trump cũng quy trách nhiệm cho ông McConnell về việc Đảng Cộng hòa mất Thượng viện trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social. Ông nói, ông McConnell nên dành nhiều tiền hơn để thúc đẩy các chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump và Đảng Cộng hòa sẽ đưa ra quyết định quan trọng vào tuần này