Trump yêu cầu Biden nêu rõ quan điểm về Antifa vì đã né tránh câu hỏi trong cuộc tranh luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/9, Tổng thống Donald Trump kêu gọi ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden làm rõ lập trường của mình đối với Antifa, một phong trào cực tả tự xưng chống phát xít.

“Ông Joe Biden phải nói điều gì đó về Antifa. [Phong trào này] không phải là một triết lý. Đây là những người dùng gậy bóng chày đánh vào đầu người khác. Ông ấy phải lộ diện và ông ấy phải kiên quyết, và ông ấy phải lên án Antifa. Và việc ông ấy phải làm được điều đó hết sức quan trọng”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi lên đường tham dự một cuộc vận động tranh cử ở Duluth, bang Minnesota.

Trước khi thúc giục ông Biden lên án Antifa, ông Trump đã yêu cầu nhóm cánh hữu toàn nam giới Proud Boys "lùi bước" và "để lực lượng hành pháp làm công việc của họ".

Trả lời một phóng viên, ông cho biết: “Họ phải lùi bước… Dù bạn đang nói về nhóm nào, hãy để cơ quan hành pháp làm việc của mình”.

Tổng thống đã yêu cầu Nhóm Proud Boys "lùi bước và dừng lại" trong cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên vào tối ngày 29/9 (giờ Mỹ), khi ông Biden nhắc đến nhóm này vào lúc người điều hành Chris Wallace đã thúc ép Tổng thống lên án những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng và dân quân cực hữu.

Một cựu thành viên Antifa chia sẻ với Foxnews rằng, Antifa giả vờ chống lại chủ nghĩa phát xít, nhưng về cơ bản họ chống bất cứ điều gì không phù hợp với hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa cánh tả của họ. 
Một cựu thành viên Antifa chia sẻ với Foxnews rằng, Antifa giả vờ chống lại chủ nghĩa phát xít, nhưng về cơ bản họ chống bất cứ điều gì không phù hợp với hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa cánh tả của họ. (Getty)

Theo trang web Proud Boys, các giá trị cốt lõi của nhóm bao gồm ủng hộ quyền tự do ngôn luận và quyền sử dụng súng, chống lại cuộc chiến chống ma túy và phân biệt chủng tộc, ủng hộ quyền lực chính phủ tối thiểu và các chính sách biên giới cứng rắn. Ngày 30/9, phát ngôn viên của chiến dịch của ông Trump là ông Hogan Gidley nhận định: “Đây là một nhóm đáng trách".

Trung tâm Luật về tình trạng Nghèo đói miền Nam đã phân loại Proud Boys là một nhóm mang chủ nghĩa thù hận, mặc dù trung tâm này đã bị cáo buộc là “một tổ chức cực tả với thành kiến ​​rõ ràng”.

Tổng thống Trump sau đó đã gây áp lực buộc ông Biden phải lên án tổ chức Antifa. Ông cho biết: “Nhưng tôi sẽ cho bạn biết điều gì, ai đó phải làm gì đó với Antifa và cánh tả vì đây không phải là vấn đề của cánh hữu, đây là [vấn đề] của cánh tả".

Ông Biden đã né tránh câu hỏi bằng cách nói rằng Antifa là "một ý tưởng, không phải một tổ chức" khi trích lời Giám đốc FBI Christopher Wray thuộc chính quyền của ông Trump.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ sau đó cảnh báo ông Biden về phe nhóm theo chủ nghĩa cực tả này.

Ông nói: “Antifa là một nhóm cực đoan nguy hiểm. Và ông nên cẩn thận với họ, [vì] họ sẽ lật đổ ông".

Bang New York lại là "điểm đen" trong bản đồ tấn công của nhóm Antifa, khi thành phố New York "thất thủ" trước sự tấn công điên cuồng của thành viên tổ chức này.
Bang New York lại là "điểm đen" trong bản đồ tấn công của nhóm Antifa, khi thành phố New York "thất thủ" trước sự tấn công điên cuồng của thành viên tổ chức này. (Getty)

Ông Trump đang lên kế hoạch phân loại Antifa và Ku Klux Klan - một nhóm cực đoan da trắng - là các tổ chức khủng bố, trích lời ông nói vào ngày 25/9. Ông Biden đã lên án bạo lực từ tất cả các nhóm, bao gồm cả lực lượng cảnh sát Hoa Kỳ, đồng thời nói thêm rằng ông không ủng hộ việc hạ bệ cảnh sát.

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ trước đây đã lên án Antifa trong một cuộc phỏng vấn với WGAL.

Khi một phóng viên hỏi liệu ông có lên án nhóm Antifa, ông Biden trả lời: "Có, tôi đồng ý. [Đó là] bạo lực dù bất kể đó là ai".

Tuy nhiên, cựu Phó Tổng thống hiếm khi nói lên lập trường công khai rõ ràng về nhóm cộng sản-vô chính phủ này.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Giữa làn sóng biểu tình và bạo loạn trên khắp đất nước, chính phủ liên bang và các chuyên gia cho rằng nhóm Antifa đóng một vai trò nhất định trong những hoạt động này.

Các thành viên của nhóm Antifa tuần hành tại thủ đô Washington ngày 6/7/2019. (Photo: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP via Getty Images)
Các thành viên của nhóm Antifa tuần hành tại thủ đô Washington ngày 6/7/2019. (Photo: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP via Getty Images)

Cựu ủy viên cảnh sát của Sở cảnh sát thành phố New York Bernard B. Kerik nói với The Epoch Times hồi tháng 6 rằng, Antifa chắc hẳn “100% đã khai thác các cuộc biểu tình này”. Ông Kerik nhấn mạnh rằng, các trang web khác nhau của nhóm này đang kiểm soát và chỉ đạo các địa điểm để kích động các cuộc biểu tình bắt đầu.

Ông cho biết: “Nó [xảy ra] ở 40 tiểu bang và 60 thành phố khác nhau; sẽ không thể có ai khác ngoài Antifa [đủ lực để] tài trợ cho việc này. Đó là một nỗ lực [thúc đẩy] cách mạng theo chủ nghĩa xã hội cấp tiến cực tả".

Tổng chưởng lý William Barr cho biết hồi đầu tháng Chín rằng, các thành viên của mạng lưới Antifa cực đoan đã di chuyển đi khắp Hoa Kỳ để tham gia vào các cuộc bạo động.

Trong một buổi phỏng vấn theo chương trình "Situation Room" của CNN, ông Barr cho biết: “Tôi đã nói chuyện với mọi cảnh sát trưởng ở mọi thành phố nơi xảy ra các cuộc bạo động lớn, và tất cả họ đều xác định Antifa là kẻ gây ra bạo lực".

“Họ đang bay đi khắp đất nước. Chúng tôi biết những người đang bay quanh đất nước. Chúng tôi biết họ sẽ đi đâu".

Chính quyền Tổng thống Trump đã có lập trường mạnh mẽ, để khôi phục luật pháp và trật tự trong cuộc bạo loạn. Bộ Tư pháp (DOJ) và FBI đã xác nhận rằng, họ đang tích cực điều tra các nhóm chịu trách nhiệm về bạo loạn và bạo lực.

Giám đốc Wray nêu đích danh Antifa là một trong những nhóm có các thành viên đang bị điều tra, trong phiên điều trần của Quốc hội vào ngày 24/9.

“Antifa đang [mối nguy] thật sự. Nó không phải hư cấu. Giờ đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​các hoạt động chiến thuật có tổ chức ở cả cấp địa phương và khu vực. Chúng tôi đã thấy những người ủng hộ nhóm Antifa liên kết và làm việc cùng nhau thông qua những gì mà tôi gọi là các nhóm nhỏ và các nút thắt”, giám đốc FBI nói với Quốc hội.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trump yêu cầu Biden nêu rõ quan điểm về Antifa vì đã né tránh câu hỏi trong cuộc tranh luận