Ông Zelensky sa thải Giám đốc An ninh và Tổng Công tố viên vì hàng trăm vụ phản quốc trong đội ngũ cán bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sa thải người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa và công tố viên nhà nước của nước này, với lý do hàng trăm trường hợp bị cáo buộc phản quốc và hợp tác với Nga.

Tổng thống Ukraine, ông Zelenskiy cho biết hơn 60 quan chức từ Cơ quan an ninh (SBU) và văn phòng công tố đang làm việc chống lại Ukraine trên các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Có tới 651 vụ án phản quốc và cộng tác với Nga đã được mở ra điều tra ở Ukraine.

Ông Zelensky đã ra quyết định sa thải ông Ivan Bakanov, người đứng đầu cơ quan an ninh và Tổng công tố viên Iryna Venediktova, người dẫn đầu nỗ lực truy tố tội ác chiến tranh của Nga vào Chủ nhật. Theo Tổng thống, số lượng lớn các vụ phản quốc cho thấy thách thức to lớn đối với sự xâm nhập của Nga khi Kyiv đang chiến đấu chống lại đội quân xâm lược từ Moscow. Đây là cuộc chiến sống còn, mang ý nghĩa quyết định thắng thua trên chiến trường.

Ông Zelenskiy nói: “Một loạt tội ác chống lại nền tảng an ninh quốc gia của nhà nước ... đặt ra những câu hỏi rất nghiêm trọng đối với các nhà lãnh đạo có liên quan". "Mỗi câu hỏi này sẽ nhận được một câu trả lời thích hợp", theo Reuters.

Trong bài phát biểu hàng đêm trước người dân cả nước, ông Zelenskiy lưu ý vụ bắt giữ gần đây vì nghi ngờ phản quốc cựu lãnh đạo cơ quan an ninh SBU, người giám sát khu vực Crimea, bán đảo được Nga sáp nhập vào năm 2014 mà Kyiv và phương Tây vẫn coi là đất của Ukraine.

Ông Zelenskiy cho biết ông đã sa thải quan chức an ninh hàng đầu khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, một quyết định mà ông nói giờ đã được chứng minh là hợp lý.

"Đã thu thập đủ bằng chứng để chứng minh người này phạm tội phản quốc. Tất cả các hoạt động phạm tội của ông ta đều được ghi lại", ông nói.

Hồi tháng 6/2022, chính quyền Tổng thống Zelensky vừa bắt giữ hai quan chức chính phủ cấp cao bị tình nghi là một phần trong mạng lưới gián điệp Nga, Reuters trích nguồn tin từ Cơ quan An Ninh Ukraine.

SBU không nêu tên hai nghi phạm gián điệp Nga sau khi bắt giữ. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết nghi phạm là một quan chức cấp cao trong Ban Thư ký Nội các Bộ trưởng và một người đứng đầu bộ phận tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Ukraine.

SBU cho biết trong một tuyên bố trên Telegram rằng Ukraine đã thực hiện một "hoạt động đặc biệt nhiều giai đoạn" để vô hiệu hoá mạng lưới gián điệp này.

Kết quả của hoạt động này là "tại Kyiv, một người đứng đầu một bộ phận của Ban Thư ký Nội các Bộ trưởng và một người đứng đầu một trong những cơ quan trực thuộc Phòng thương mại và Công nghiệp đã bị bắt giữ", SBU cho biết.

"Các quan chức này đã chuyển nhiều thông tin tình báo khác nhau cho kẻ thù: từ tình trạng khả năng phòng thủ của chúng ta cho đến việc bố trí ở biên giới [Ukraine] và dữ liệu cá nhân của các nhân viên thực thi pháp luật Ukraine".

Quang Nhật

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Zelensky sa thải Giám đốc An ninh và Tổng Công tố viên vì hàng trăm vụ phản quốc trong đội ngũ cán bộ