Ông Zelenskyy cảnh báo Ukraine cần chuẩn bị cho các đợt tấn công khác của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (27/11), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, Nga chắc chắn sẽ tiến hành các cuộc tấn công tên lửa mới vào quốc gia của ông, đồng thời ông cảnh báo các lực lượng quốc phòng và người dân nước này chuẩn bị tinh thần cho một tuần căng thẳng vì mất điện.

Chính quyền thành phố Kyiv cho biết, các công nhân đã gần hoàn tất việc khôi phục điện, nước và hệ thống sưởi. Tuy nhiên, mức độ tiêu thụ điện năng cao khiến cho hàng triệu người trong và xung quanh Kyiv vẫn đang trong tình trạng cắt điện luân phiên do các đợt không kích của Nga gây ra.

Tờ Reuters đưa tin, hôm Chủ nhật, tuyết phủ trắng Kyiv và nhiệt độ vẫn ở mức đóng băng, dự kiến có sương mù qua đêm.

“Chúng tôi hiểu rằng những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công tiếp theo. Chúng tôi biết chắc chắn điều này. Và đáng buồn thay, họ sẽ không dừng tay chừng nào họ còn sở hữu tên lửa”, ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu hằng video.

Theo ông Zelenskyy, tuần sau có thể sẽ khó khăn như tuần trước, khi các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng gây ra tình trạng mất điện nghiêm trọng nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

"Các lực lượng quốc phòng của chúng tôi đang chuẩn bị. Cả nước đang chuẩn bị. Chúng tôi đã tính toán tất cả các kịch bản, bao gồm cả với các đối tác của chúng tôi", ông nói.

Moscow không đưa ra phản hồi ngay lập tức trước những bình luận của ông Zelenskyy.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, Moscow đã tuyên bố rằng họ không nhắm mục tiêu vào dân thường. Hôm thứ Năm (24/11), Điện Kremlin cho biết, Kyiv có thể “chấm dứt sự thống khổ” của người dân bằng cách đáp ứng các yêu cầu của Nga.

Vào tháng 9, Nga đã sáp nhập các vùng phía đông và nam của Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, các yêu sách lãnh thổ của Moscow là không thể thương lượng. Về phần mình, ông Zelenskyy tuyên bố rằng Ukraine sẽ không đàm phán với Nga về sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ông.

Không có cuộc tấn công tàn khốc nào vào thủ đô Kyiv cũng như các thành phố lớn khác vào hôm Chủ nhật. Bộ Tư lệnh Quân đội Trung ương Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng tên lửa và bắn nhiều lần vào các mục tiêu dân sự ở khu vực Dnipropetrovsk.

Tuy nhiên, tình hình vẫn căng thẳng dọc theo chiến tuyến ở nhiều vùng của Ukraine, ông Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu hằng đêm.

"Khó khăn nhất là ở khu vực Donetsk, như những gì đã xảy ra trong những tuần qua", ông giải thích.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, binh lính Nga đã cho nổ tung hàng chục ngôi làng ở Donetsk, bao gồm các mục tiêu chính là Bakhmut và Avdiivka.

Thời tiết lạnh giá làm tăng nhu cầu sử dụng năng lượng

Nhà điều hành năng lượng Ukraine Ukrenergo cho biết, thời tiết lạnh giá đang làm tăng nhu cầu năng lượng, trong khi đó các nhân viên kỹ thuật đang gấp rút sửa chữa các nhà máy điện bị hư hại trong khu vực

Theo Ukrenergo, sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga hôm thứ Tư (23/11), các nhà sản xuất điện vẫn chưa thể nối lại nguồn cung cấp điện đầy đủ và phải tiết kiệm năng lượng bằng cách cắt điện luân phiên.

Tuần trước, Giám đốc điều hành của Ukrenergo gọi thiệt hại đối với các cơ sở sản xuất điện là "rất lớn".

Trong những tuần gần đây, Moscow đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Kyiv bằng các đợt không kích, gây mất điện trên diện rộng và kéo theo thiệt hại không nhỏ về nhân mạng.

Các cuộc tấn công mới vào hôm 23/11 đã gây ra thiệt hại tồi tệ nhất đối với Ukraine trong trận chiến kéo dài 9 tháng, khiến hàng triệu người không có ánh sáng, nước hoặc hơi ấm khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C (32 độ F).

Ông Zelenskyy cho biết, các đội cấp cứu và tiện ích đang làm việc suốt ngày đêm để tiết kiệm điện, và tình hình đến nay đã “trong tầm kiểm soát”. Tuy nhiên, hầu hết các khu vực đều phải cắt điện theo kế hoạch để giúp khôi phục lưới điện nhanh chóng.

Ông Yaroslav Yanushevych, Thống đốc khu vực Kherson ở miền nam Ukraine, tuyên bố 17% lượng điện đã được khôi phục. Các khu vực khác sẽ có điện trong những ngày tới.

Tổng thống Ukraine đã nhiều lần kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng.

Vào tối thứ Bảy (26/11), ông Sergey Kovalenko, giám đốc điều hành của YASNO, công ty phân phối điện cho Kyiv, cho biết, tình hình trong thành phố đã được cải thiện nhưng vẫn "rất khó khăn".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Zelenskyy cảnh báo Ukraine cần chuẩn bị cho các đợt tấn công khác của Nga