Ông Zelenskyy: 'Kế hoạch hòa bình' của Trung Quốc ngụ ý rằng quân đội Nga phải rút khỏi Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông hy vọng được gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời nói thêm rằng nếu Trung Quốc tin vào 'kế hoạch hòa bình' mà họ đề xuất thì họ nên khuyên quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo đánh dấu một năm xung đột Nga - Ukraine, ông Zelenskyy nói rằng cuộc gặp với ông Tập sẽ có lợi cho sự ổn định và an ninh quốc tế.

Ông Zelenskyy đưa ra bình luận trên sau khi Trung Quốc công bố một "kế hoạch hòa bình" hôm 24/2 nêu rõ mong muốn trở thành trung gian hòa giải trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Đáp lại, Tổng thống Ukraine bày tỏ sự lạc quan thận trọng trước mong muốn này của Bắc Kinh.

Ông nói: “Trung Quốc đã bắt đầu nói về Ukraine, và tôi cho rằng đây là điều tốt”.

Trung Quốc thường gọi tài liệu này là "kế hoạch hòa bình", mặc dù họ không đưa ra giải pháp nào cho cuộc chiến và lập luận rằng Liên Hợp Quốc nên dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt đang áp đặt lên Nga.

Ông Zelenskyy cho biết, toàn thế giới có thể không đồng ý với một số phần của "kế hoạch hòa bình", đồng thời ông cảnh báo rằng sự toàn vẹn lãnh thổ, điều mà tài liệu lập trường ủng hộ, sẽ buộc Nga phải rời khỏi Ukraine một lần và mãi mãi.

"Tôi không đồng ý với một vài nội dung trong 'kế hoạch hòa bình' [của Trung Quốc], và tôi tin rằng cả thế giới cũng không đồng ý", ông Zelenskyy nói.

"Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, theo sau 'kế hoạch hòa bình' sẽ là những gì? Bởi vì chính các bước phải được thực hiện mới là điều quan trọng. Những nỗ lực này sẽ mang lại kết quả gì cho chúng tôi vì Trung Quốc đang nói về chúng tôi".

Cuối cùng, ông Zelenskyy nói rằng nếu Trung Quốc thực sự tin vào những gì họ đã đề xuất trong 'kế hoạch hòa bình', thì họ nên khuyên Nga rời khỏi Ukraine.

Ông Zelenskyy nói: “Những gì họ nói dường như là sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ [của Ukraine]. Họ không đề cập đến đất nước, nhưng sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi đã bị vi phạm”.

“Toàn vẹn lãnh thổ đồng nghĩa với việc quân đội Nga phải rút lui khỏi Ukraine. Bằng không thì chúng tôi không thể chấp nhận được 'kế hoạch hòa bình' này”.

Tương tự như vậy, ông Zelenskyy cũng bình luận về những lo ngại của Hoa Kỳ rằng Trung Quốc có thể cung cấp viện trợ sát thương cho quân đội Nga, đồng thời kêu gọi Trung Quốc không tham chiến theo phe của kẻ xâm lược.

“Tôi muốn tin rằng Trung Quốc sẽ đứng về phía hòa bình và công bằng, đó là phía của chúng tôi”, ông Zelenskyy nói.

“Tôi thực sự muốn tin rằng Trung Quốc sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga. Điều này vô cùng quan trọng. Đây là ưu tiên số một đối với tôi và tôi đang cố gắng hết sức để ngăn điều đó xảy ra".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo hàng tuần tại Bộ Ngoại giao Nga, ở Moscow, Nga hôm 1/12/2021. (Ảnh: Văn phòng Báo chí Bộ Ngoại giao Nga/Anadolu Agency/Getty Images)

Nga hoan nghênh kế hoạch hòa bình của Trung Quốc, sẵn sàng đàm phán với Ukraine

Hôm thứ Sáu (24/2), Nga hoan nghênh các đề xuất của Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine và cho biết nước này sẵn sàng đàm phán hoà bình, theo tờ Reuters.

Trung Quốc đã kêu gọi ngừng bắn toàn diện như một phần của kế hoạch 12 điểm để giải quyết cuộc chiến, bắt đầu từ một năm trước khi Nga đưa hàng chục nghìn quân vào Ukraine.

"Chúng tôi đánh giá cao mong muốn chân thành của Trung Quốc trong việc góp phần giải quyết xung đột ở Ukraine bằng các biện pháp hòa bình...Chúng tôi chia sẻ quan điểm của Bắc Kinh", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

"Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, Nga sẵn sàng đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt thông qua biện pháp chính trị và ngoại giao", bà Zakharova nói thêm.

Tuy nhiên, bà Zakharova cũng nhấn mạnh, Ukraine phải công nhận "thực tế lãnh thổ mới" ở những khu vực sáp nhập Nga vào năm ngoái gồm Donetsk, Lukhansk, Kherson và Zaporizhzhia, cũng như Crimea trước đó.

Phản ứng về kế hoạch hoà bình của Trung Quốc, Tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng Bắc Kinh thiếu “sự tin cậy” để đưa ra kế hoạch hoà bình. “Trung Quốc không có nhiều uy tín vì họ không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine", ông Stoltenberg nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/2 công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm về xung đột Nga - Ukraine trong ngày đánh dấu 1 năm chiến sự. Kế hoạch kêu gọi chấm dứt chiến sự, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, bảo vệ nhà máy hạt nhân và ngưng các biện pháp trừng phạt.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Zelenskyy: 'Kế hoạch hòa bình' của Trung Quốc ngụ ý rằng quân đội Nga phải rút khỏi Ukraine