Paraguay tuyên bố sẵn sàng giao thương với Trung Quốc nhưng không cắt đứt quan hệ với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống sắp mãn nhiệm Mario Abdo Benitez của Paraguay hôm 24/5 cho biết nước ông sẵn sàng giao thương với bất kỳ quốc gia nào, kể cả Trung Quốc, nhưng sẽ không chịu khuất phục trước sức ép của Trung Quốc nhằm cô lập Đài Loan.

Tại Diễn đàn Kinh tế Qatar ở Doha, ông Benitez đã ám chỉ rằng Trung Quốc từ chối làm ăn với quốc gia Nam Mỹ do mối bang giao của nước này với Đài Loan.

"Chúng tôi không phản đối việc kinh doanh với bất kỳ ai. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng chúng tôi nên duy trì vững chắc quan hệ ngoại giao với Đài Loan", ông nói.

"Không phải là Paraguay không muốn làm ăn với bất kỳ ai. Mà chính vì bên kia không sẵn lòng giao thương trừ khi chúng tôi thay đổi quy chế ngoại giao", Tổng thống Paraguay nói tiếp.

Ông Benitez kỳ vọng rằng khối thương mại Nam Mỹ Mercosur, bao gồm Argentina, Paraguay, Uruguay và Brazil, sẽ cho phép Paraguay phát triển thương mại với các quốc gia khác trong khi vẫn duy trì mối quan hệ với Đài Loan.

Ông tiếp tục: “Nếu chúng tôi có thể sử dụng Mercosur để mở cửa thị trường của mình thì chúng tôi sẽ không gặp trở ngại gì”.

Ông Benitez cũng nhấn mạnh rằng người kế nhiệm ông, ông Santiago Pena, đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Đài Loan. Ông Pena dự kiến sẽ nhậm chức vào cuối tháng này. Cả hai nhà lãnh đạo đều là thành viên của Đảng Colorado.

Trong nhiệm kỳ 5 năm của ông, thương mại giữa Paraguay và Đài Loan đã tăng 500%. Nếu xu hướng này tiếp tục, ông Benitez tin rằng đảng của ông sẽ có "đủ lý lẽ" để duy trì mối quan hệ chiến lược với Đài Loan.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 4/2023, ông Pena cam kết sẽ "tăng cường mối quan hệ lịch sử" với Đài Loan. Ông khẳng định rằng ông "mong muốn được phối hợp với Đài Loan trong các dự án hợp tác đôi bên cùng có lợi”.

Trong khi đó, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã chúc mừng ông Pena, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn vì "lập trường kiên định" trong việc gìn giữ quan hệ Paraguay - Đài Loan.

Theo văn phòng của bà Thái, ông Pena đã phản hồi rằng ông dự định đến thăm Đài Loan "càng sớm càng tốt" để gặp nhà lãnh đạo Đài Loan.

Mối đe dọa của ĐCSTQ

Mặc dù Đài Loan là một quốc gia độc lập với chính phủ được bầu cử dân chủ, song Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Paraguay là quốc gia Nam Mỹ duy nhất công nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền. Hiện chỉ còn 13 quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan, hầu hết là các quốc đảo nhỏ bé ở vùng Trung và Nam Mỹ, bao gồm:

  • Vùng Mỹ Latin và Caribbe: Belize, Haiti, St Kitts & Nevis, St Vincent & the Grenadines, Guatemala, Paraguay và Saint Lucia
  • Châu Phi: Swaziland
  • Châu Âu: Tòa thánh Vatican
  • Vùng Thái Bình Dương: Nauru, Tuvalu, Quần đảo Marshall và Palau.

Trong những năm gần đây, ĐCSTQ đã lôi kéo một số đồng minh của Đài Loan, bao gồm Nicaragua, Quần đảo Solomon, Panama và El Salvador, đổi “lòng trung thành” để lấy triển vọng tăng cường thương mại và đầu tư.

Theo Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp, gần đây Honduras đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để xoay trục sang Trung Quốc, với lý do Honduras yêu cầu Đài Loan viện trợ "vô lý".

Ông Ngô Chiêu Nhiếp cho hay, chính phủ Honduras đã yêu cầu Đài Loan viện trợ thêm hàng tỷ USD, bao gồm tăng gấp đôi khoản viện trợ ban đầu từ 45 triệu USD lên 90 triệu USD để xây dựng một bệnh viện và 50 triệu USD khác để xây dựng một đập thủy điện trị giá 300 triệu USD.

Ông cho biết số tiền mà Honduras "thổi phồng" để xây dựng bệnh viện về cơ bản là hối lộ: “Có vẻ như thứ họ muốn là tiền chứ không phải bệnh viện”.

Trong khi đó, Tổng thống Đài Loan hôm 26/3 khẳng định rằng đất nước của bà từ chối "tham gia vào một cuộc chạy đua vô nghĩa về ngoại giao đồng USD với Trung Quốc".

“Trong vài năm qua, Trung Quốc đã liên tục sử dụng mọi biện pháp để ngăn chặn Đài Loan tham gia vào trường quốc tế, tăng cường đe dọa quân sự đối với Đài Loan và phá vỡ hòa bình và ổn định khu vực”, bà viết trên Twitter vào ngày 26/3.

“Người dân Đài Loan đã chứng minh cho thế giới thấy rằng chúng tôi không bao giờ chùn bước trước các mối đe dọa. Sự hợp tác và liên kết của Đài Loan với các đồng minh và các quốc gia có cùng chí hướng để cùng nhau thúc đẩy an ninh và thịnh vượng quốc tế sẽ chỉ tăng chứ không giảm", bà Thái nói thêm.

Giao thương giữa Paraguay và Đài Loan

Theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tờ Foreign Policy Analysis, Đài Loan đã chi trung bình 4 triệu USD mỗi năm cho Paraguay trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2014 và viện trợ trung bình 14,8 triệu USD cho quốc gia này.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi ông Tom Long, một Giáo sư cộng tác tại Đại học Warwick, và ông Francisco Urdinez, một Giáo sư cộng tác tại Viện Khoa học Chính trị.

"Paraguay không nhận được viện trợ, đầu tư hay tài chính từ Trung Quốc, trong khi giá trị trung bình hàng năm trong khu vực đối với các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc chiếm 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ, một sự tương phản đáng kinh ngạc", nghiên cứu nêu rõ.

"Lợi ích kinh tế từ Đài Loan không bù đắp được những thiệt hại này. Xét về mặt tuyệt đối và tương đối so với Trung Quốc, thì Đài Loan chỉ là một đối tác thương mại nhỏ của Paraguay. Theo khảo sát, thương mại với Đài Loan chiếm 0,33% tổng kim ngạch ở Paraguay vào năm 2018”, theo nghiên cứu.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Paraguay tuyên bố sẵn sàng giao thương với Trung Quốc nhưng không cắt đứt quan hệ với Đài Loan