Pelosi: Hong Kong ‘là một thảm kịch thực sự’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi lên án vụ bắt giữ hàng loạt vào ngày 2/7 tại Hong Kong, diễn ra trong các cuộc biểu tình tuần này để phản đối điều luật an ninh quốc gia mới được ban hành tại đặc khu này.

Trả lời The Epoch Times trong một cuộc họp báo, bà Pelosi cho biết: “Hiển nhiên là tôi cảm thấy thất vọng, khi [chứng kiến] những người bị bắt giữ vì đã lên tiếng một cách hòa bình cho các quyền tự do dân chủ”.

Ngày 1/7, toàn thể Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật tự trị Hong Kong có hiệu lực tại đặc khu này kể từ ngày 1/7, trong một động thái trả đũa luật an ninh quốc gia mới của Bắc Kinh.

Ngày 2/7, bản dự luật do Hạ viện phê chuẩn cũng đã được toàn thể Thượng viện nhất trí thông qua. Hiện bản dự luật đã được gửi tới Tổng thống Donald Trump để chờ ký duyệt. Dự luật này cho phép chính phủ Hoa Kỳ xử phạt các cá nhân, công ty và ngân hàng Trung Quốc có hành động hủy hoại quyền tự trị của Hong Kong.

Bà Pelosi cho biết dự luật này của Hoa Kỳ “sẽ giúp chấm dứt chiến dịch tàn ác của Trung Quốc với [Hong Kong].

“Đây là một bi kịch thực sự. Thật sự rất buồn”, bà nói thêm.

Vào ngày 1/7, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã tổ chức một phiên điều trần về những tác động của luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt tại Hong Kong.

Đề cập đến phiên điều trần, Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết: “Thật đáng khích lệ khi thấy căn phòng tràn đầy các thành viên từ cả hai đảng”.

“Đối với tôi, đó là niềm hân hạnh khi được gắn kết với các đồng nghiệp của tôi ở cả hai đảng từ cả hai phe tại Quốc hội về vấn đề rất quan trọng này. Và những đại diện Đảng Cộng hòa đã luôn có mặt giúp đỡ”, bà nói.

“Tôi hy vọng Tổng thống cũng sẽ hành động như vậy”.

Dự luật có ý nghĩa quan trọng đối với các tổ chức tài chính hoạt động tại Hong Kong. Vì luật này sẽ xử phạt những bên cho vay có giao dịch với các quan chức Trung Quốc liên quan đến luật an ninh gây tranh cãi. Theo một bài báo của Bloomberg, dự luật là mối đe dọa đối với khoản tài trợ trị giá 1,1 nghìn tỷ đô-la Mỹ (khoảng 25,52 triệu tỷ VNĐ) cho các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc.

Theo các thông tin cho biết, các ngân hàng toàn cầu cũng phải đối mặt với nguy cơ này vì có thể các quan chức Trung Quốc và người thân của những người này là khách hàng thân thiết của họ.

Bà Pelosi đặt ra một câu hỏi liệu luật an ninh quốc gia Hong Kong sẽ trừng phạt người dân theo điều khoản hồi tố hay không.

“Điều này có áp dụng cho tất cả các cuộc biểu tình đòi quyền tự do dân chủ đã xảy ra ở Hong Kong không? Tôi không biết câu trả lời cho điều đó. [Chỉ có] chính phủ Trung Quốc biết. Và thật không may, hiện tại họ không chia sẻ điều đó với chúng tôi”.

Vào ngày 30/6, một nhóm lưỡng đảng gồm các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đề xuất Đạo luật Cảng an toàn Hong Kong khi xếp loại cư dân Hong Kong là người tị nạn Ưu tiên hạng 2. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình cho người dân đặc khu này nhập cư vào Hoa Kỳ khi có nguy cơ bị đàn áp.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Pelosi: Hong Kong ‘là một thảm kịch thực sự’