Pennsylvania: Người chết cũng 'thích' tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối ngày 11/11 (giờ Mỹ), chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh một số trường hợp bị cáo buộc là những người đã qua đời cũng tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, diễn ra vào tuần trước ở bang Pennsylvania.

Ban vận động của ông Trump cho biết: “Hồ sơ cử tri cho thấy có người đã sử dụng danh tính của công dân John H. Granahan ở Allentown, Pennsylvania để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử gần đây, mặc dù ông Granahan đã qua đời vào tháng 5/2019. Nhà tang lễ và nhà hỏa táng Dusckas Martin đã đưa ra cáo phó khi ông Granahan qua đời”.

Một cố công dân bị lợi dụng danh tính khác là bà Judy Presto ở Southpark, Pennsylvania, đã qua đời vào năm 2013. Chiến dịch Tổng thống Trump khẳng định, "có người đã đăng ký cho bà ấy bỏ phiếu vào tháng 9/2020 và rồi đi bỏ phiếu bằng tên của bà ấy trong cuộc bầu cử tuần trước". Chiến dịch còn đính kèm một bản cáo phó của bà Presto được báo Pittsburgh Post-Gazette công bố vào thời điểm đó.

Nhắc đến trường hợp thứ 3, chiến dịch cho biết: “[Công dân] Elizabeth Bartman ở Drexel Hill, Pennsylvania được cho là đã đăng ký bỏ phiếu vào tháng 9/2020 và bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tuần trước, mặc dù bà đã qua đời vào năm 2008". Cáo phó của bà Bartman được tờ Philadelphia Inquirer thông báo cách đây 12 năm.

Văn phòng Thư ký trưởng của bang Pennsylvania vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận kể từ sáng ngày 12/11, và chưa đưa ra phản hồi công khai về những tuyên bố mới nhất của chiến dịch Tổng thống Trump trên các trang tin khác.

Vài giờ trước khi bản thông cáo báo chí này, ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump khẳng định cũng có tình trạng các cử tri đã qua đời "đội mồ sống dậy" để đi bỏ phiếu ở Georgia. Đây cũng được coi là trong những tiểu bang chiến địa quan trọng trong các kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ. Ban vận động nhấn mạnh, các cáo phó của các cử tri quá cố này đều được thông tri trên các tờ báo địa phương như Atlanta Journal-Constitution.

Văn phòng Thư ký trưởng Georgia chuyên phụ trách về các cuộc bầu cử tại tiểu bang đã không trả lời yêu cầu bình luận vào ngày 11/11.

Các hãng tin lớn đều kết luận ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã chiến thắng ở cả 2 bang là Pennsylvania và Georgia. The Epoch Times NTD Việt Nam vẫn chưa tuyên bố ông Biden hay ông Trump là người chiến thắng ở cả 2 bang này, vì còn chờ kết quả của các cuộc điều tra, các tranh chấp pháp lý và Đại cử tri đoàn đưa ra tiếng nói cuối cùng về cuộc đua Tổng thống.

Ông Biden hiện dẫn trước Tổng thống Trump khoảng 50.000 phiếu bầu ở Pennsylvania và khoảng 14.000 phiếu bầu ở Georgia, theo dữ liệu từ các cơ quan bầu cử của từng bang tương ứng. Ban vận động của ông Trump đã đệ trình một số đơn kiện ở cả 2 bang, cũng như ở các tiểu bang khác là Nevada, Arizona và Michigan. Họ cũng đã yêu cầu kiểm phiếu lại ở Georgia và Wisconsin.

Việc kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục ở Pennsylvania. Giới chức các địa hạt York, Bucks và Chester cho biết chưa thể hoàn thành việc phân loại tổng cộng khoảng 16.000 lá phiếu tạm thời vào ngày 11/11. Khoảng 10.000 lá phiếu qua thư đã được các hạt tiếp nhận 3 ngày sau khi Ngày Bầu cử (3/11) kết thúc. Việc gia hạn thời gian nhận phiếu bầu là một phán quyết gây tranh cãi của Tòa án Tối cao Pennsylvania, và phía đảng Cộng hòa đã đưa vụ việc lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, với sự hưởng ứng từ một số Tổng Chưởng lý tại các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Pennsylvania: Người chết cũng 'thích' tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ?