Pfizer yêu cầu FDA mở rộng mũi tiêm tăng cường vaccine Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Pfizer Inc và đối tác BioNTech ​​đã yêu cầu các cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ cho phép tiêm tăng cường vaccine chống Covid-19 của Pfizer cho người từ 18 tuổi trở lên. Trước yêu cầu của Pfizer về mũi tiêm tăng cường cho tất cả người lớn, Nhà trắng đang xem xét cấp phép mũi tăng cường cho nhóm người trên 18 tuổi với cả 3 loại vaccine hiện nay là Moderna, Pfizer và Johnson & Johnson.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ vào tháng 9 đã cho phép tiêm vaccine Pfizer-BioNTech liều thứ ba cho người lớn từ 65 tuổi trở lên hoặc có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, bao gồm cả do công việc hoặc nơi họ sống.

Chính phủ cũng đã cho phép mũi tiêm tăng cường của vắc xin từ Moderna Inc. và Johnson & Johnson cho nhóm người trên 65 tuổi, đồng thời ủng hộ việc trộn và kết hợp các liều bổ sung.

Vắc xin Pfizer-BioNTech được tiêm hai liều cách nhau ba tuần. Phát ngôn của hãng dược phẩm này cho biết liều bổ sung cho người trên 18 tuổi sẽ làm tăng mức kháng thể đã giảm theo thời gian sau lần tiêm thứ hai.

Các công ty cho biết mức độ kháng thể cao hơn sẽ giúp bảo vệ mọi người chống lại Covid-19 có triệu chứng.

Các quan chức chính phủ và các chuyên gia y tế nói rằng các mũi vaccine tăng cường (ám chỉ mũi tiêm lần 3, thậm chí lần 4) sẽ giúp Hoa Kỳ vượt qua đại dịch, sau khi các ca bệnh và số ca nhập viện đã giảm sau khi biến thể Delta lan rộng khắp đất nước trong mùa hè.

Trước yêu cầu chính thức của công ty, chính quyền Biden đã xem xét việc mở rộng mũi tăng cường của J&J và Moderna cũng như Pfizer và BioNTech cho tất cả người lớn, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

FDA đã tổng hợp dữ liệu khoa học và dịch tễ học, cũng như thông tin an toàn, về việc tăng cường mũi tiêm thứ ba và sẽ đưa ra quyết định trong những tuần tới, những người này cho biết.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đang giảm xuống. Và kết quả nghiên cứu như vậy lại không làm thay đổi chính sách bắt buộc tiêm vaccine mà lại thúc đẩy chính sách bắt buộc tiêm mũi tăng cường thứ 3, thậm chí là thứ 4 để chống lại dịch bệnh.

Giám đốc điều hành Pfizer, ông Albert Bourla cho biết hôm thứ Ba rằng có khả năng mọi người sẽ tiêm nhắc lại hàng năm và khả năng bảo vệ khỏi mũi tiêm thứ ba của vaccine có thể sẽ giảm sau khoảng một năm. “Có vẻ như nó sẽ tồn tại trong một năm,” ông nói tại một sự kiện do tổ chức tư vấn của Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức.

Kể từ khi FDA bắt đầu cấp phép cho mũi tiêm tăng cường, hơn 24 triệu người đã nhận được mũi tiêm tăng cường, bao gồm hơn 14 triệu người đã nhận được Pfizer-BioNTech’s, theo CDC.

Pfizer và BioNTech cho biết vào tháng trước rằng các nhà nghiên cứu nhận thấy tiêm thuốc tăng cường có hiệu quả 95,6% trong việc ngăn chặn triệu chứng Covid-19 trong một nghiên cứu trên mẫu có quy mô 10.000 người từ 16 tuổi trở lên.

Các công ty cho biết liều bổ sung là an toàn và cơ thể có thể dung nạp được; phù hợp với những gì con người đã biết về vaccine.

Các công ty đã tiến hành nghiên cứu trong khi biến thể Delta đang phổ biến, cho thấy các mũi tiêm bổ sung giúp bảo vệ chống lại chủng truyền nhiễm.

Tuy nhiên, đây là chỉ các tuyên bố đơn phương từ phía các công ty dược. Hiện tại, chưa có nghiên cứu (được thẩm định bởi hội đồng khoa học) nào đánh giá hiệu quả của liều vaccine Covid-19 bổ sung có thể bảo vệ con người khỏi dịch bệnh hay không.

Gần đây nhất, hàng trăm ngàn người dùng Facebook ở Mỹ đã phản hồi về người thân, bạn bè mất, tàn tật vĩnh viễn sau tiêm vaccine trên Fanpage của một kênh truyền hình địa phương Detroit, Mỹ. Nhiều bình luận khẳng định rằng bất chấp các báo cáo về hậu quả sau tiêm tai hại của vaccine; sẽ không có một bài viết, phóng sự và điều tra nào về vấn đề này trên các kênh truyền thông dòng chính.

Các cuộc biểu tình chống lại chính sách bắt buộc tiêm chủng vẫn đang diễn ra trên khắp nước Mỹ và thế giới.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Pfizer yêu cầu FDA mở rộng mũi tiêm tăng cường vaccine Covid-19 cho người trên 18 tuổi